Cách người mua hàng chuyển từ khám phá đến quyết định trong kỷ nguyên AI
Theo một báo cáo mới từ IAB, gần 4/10 (38%) người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng AI để mua sắm và 52% khác dự định sẽ sử dụng trong tương lai.
“Ban đầu, đó chỉ là sự tò mò,” Jack Koch, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu và phân tích tại IAB, cho biết. “Nhưng AI, nó có sức ảnh hưởng và hữu ích. Nó cung cấp và sắp xếp các bước tiếp theo cho hành trình mua sắm của một người.”
AI như một người bạn đồng hành khi mua sắm
Cảm giác hỗ trợ đó đang thúc đẩy việc áp dụng AI.
- Báo cáo cho biết 46% người mua sắm AI sử dụng AI hầu hết hoặc mọi lúc khi mua sắm và 80% dự kiến sẽ dựa vào công nghệ này nhiều hơn trong tương lai.
- Họ cũng là những người tiêu dùng có giá trị cao, chi tiêu trực tuyến nhiều hơn 1,3 lần mỗi tháng so với người dùng không sử dụng AI.
“Nó giúp định hướng và lựa chọn nơi mọi người nên đến tiếp theo… bạn có thể nhập thông số kỹ thuật của mình và nhận được sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của bạn, hoặc bạn có thể nhập sản phẩm bạn thích và muốn tìm kiếm sản phẩm khác,” Koch cho biết. “Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể sử dụng AI cho bước tiếp theo.”
Nhưng theo Koch, AI không thay thế hành trình mua sắm; nó đang nâng cao trải nghiệm đó.
“Đây là một bước xây dựng lòng tin,” ông nói. “Một lần nữa, đây không phải là lần cuối cùng bạn nhìn thấy những khách hàng này, những khách hàng có động lực cao. Họ cũng có động lực sau khi sử dụng AI.”
Người mua sắm đánh giá AI là nguồn hữu ích và có ảnh hưởng thứ hai trong việc ra quyết định của họ, sau công cụ tìm kiếm và trang web của nhà bán lẻ.
83% cho biết AI giúp việc mua sắm trở nên thú vị hơn, trong khi 85% cho biết các đề xuất của AI mang tính cá nhân hóa.
Đối với các nhà tiếp thị, sự khác biệt này rất quan trọng.
95% người mua sắm đã thực hiện thêm các bước trực tuyến sau khi sử dụng AI để cảm thấy tự tin hơn với việc mua hàng của mình, trung bình gần bốn hành động tiếp theo, tăng từ chỉ 1,6 trước khi sử dụng AI.
“AI không phải là tất cả khi nói đến việc mua sắm, mà chỉ là một bước trong quy trình,” Koch nhấn mạnh. “Đây là một bước cực kỳ hữu ích trong quy trình, nhưng vẫn còn nhiều bước nữa trước khi mọi người đưa ra quyết định.”
Thu hẹp khoảng cách niềm tin
Mặc dù người mua sắm dựa vào AI để khám phá, so sánh và ra quyết định, nhưng họ không hoàn toàn tin tưởng vào các đề xuất của nó. Chỉ 46% người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng vào các đề xuất mua sắm của AI, và 89% kiểm tra lại thông tin của AI với các nguồn khác.
Vậy các thương hiệu có thể làm gì?
“Điều quan trọng là đảm bảo rằng tất cả thông tin sản phẩm đều chính xác, tất cả thông tin bạn đưa lên internet hoặc quảng cáo đều giống nhau để AI không tự mâu thuẫn với chính nó.”
Dữ liệu khảo sát đã chứng minh điều này. Khoảng 88% người mua sắm cho biết sự tự tin của họ sẽ tăng lên nếu phản hồi của AI bao gồm nguồn gốc hoặc thông tin đến từ đâu, và 75% sẽ tin tưởng các công cụ AI hơn nếu họ hiểu cách chúng tạo ra câu trả lời.
Việc duy trì yếu tố con người cũng rất quan trọng. "Diễn đàn cộng đồng, làm việc với những người sáng tạo... yếu tố con người mà chúng tôi thấy trong nghiên cứu của mình, đó là điều quan trọng thứ hai thúc đẩy niềm tin", Koch nói.
Gặp gỡ người mua sắm vào những thời điểm quan trọng
Mặc dù AI đơn giản hóa việc ra quyết định, nhưng nó vẫn đưa người mua trở lại với kệ hàng kỹ thuật số.
- Gần 8/10 người tiêu dùng (78%) đã truy cập trang web của nhà bán lẻ hoặc sàn thương mại điện tử để xác thực các đề xuất của AI, và lưu lượng truy cập vào các trang web đó tăng gần gấp ba lần sau khi tương tác với AI.
- Điều này làm cho tính chính xác và nhất quán trên các điểm tiếp xúc thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
- "Hãy đảm bảo thông tin sản phẩm của bạn được cập nhật", Koch nói. "Hãy đảm bảo khi bạn đăng thông tin sản phẩm lên đó, bạn nên nêu rõ thời điểm xác minh lần cuối vì AI có thể đọc thông tin chính xác."
Điều này có nghĩa là quảng cáo truyền thống vẫn đóng vai trò nền tảng.
“Nếu mọi người đã biết đến một thương hiệu, họ cũng sẽ nhận thấy điều đó rõ ràng hơn trong AI,” ông nói. “Quảng cáo truyền thống đã có chỗ đứng trước cả khi ai đó xuất hiện, và điều đó cực kỳ quan trọng.”
Khi AI phát triển, lời khuyên của Koch dành cho các nhà tiếp thị rất thực tế.
“Hãy tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát,” ông nói. “Bạn có thể không thể kiểm soát các thuật toán AI mọi lúc, nhưng bạn có thể kiểm soát cách thông tin của mình được hiển thị… đảm bảo tất cả thông tin của bạn đều được cập nhật.”
Bài viết này ban đầu được đăng trong bản tin Retail Daily. Để biết thêm thông tin chuyên sâu, số liệu thống kê và xu hướng bán lẻ, hãy đăng ký tại đây.
NGUYỄN THỊ TUYÊN NGÔN - KHOA QTKD
NGUỒN: https://content-naf.emarketer.com/how-shoppers-move-discovery-decision-ai-era
- Ứng cử viên hàng đầu chức Chủ tịch Fed
- Google: Nền kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025
- Meta đánh giá hiệu suất nhân viên bằng 'thành tựu AI': Xu thế ép dùng trí tuệ nhân tạo của các BigTech lan rộng
- Coteccons sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt 10%
- Gia Lai chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy điện gió 1,9 tỷ USD

