0236.3650403 (128)

5 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH KINH ĐIỂN TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG


*     5 chiến thuật kinh doanh kinh điển trên thương trường gồm:

- Leader – Người dẫn đầu: Để đạt được điều này, sản phẩm dịch vụ của bạn cần thật sự xuất sắc, nổi trội hơn so với đối thủ và thậm chí là không bị bắt chước được.

Follower – Người theo sau: Chúng ta khó có thể nghĩ ra công nghệ hay sản phẩm gì hoàn toàn mới mà Thế giới chưa ai làm. Vì vậy sao chép không có gì là xấu, hãy sao chép nhưng thừa hưởng tinh hoa và tinh chỉnh thành nét riêng của mình.

Niche – Thị trường ngách: Đặc thù của Niche là thị trường rất nhỏ, đặc thù và khó khăn lớn nhất là khi gần như bạn đã “thôn tính” hết thị trường thì cũng khó làm thị trường phình to thêm để gia tăng doanh thu, có thể gọi là nó rơi vào trạng thái “bão hòa”

- Fake – Hàng “nhái”: Chiến lược này có vẻ thấp hèn nhất vì chủ yếu đi “ăn cắp” trí tuệ của người khác một cách trắng trợn chứ không phải học hỏi tinh hoa để tạo sản phẩm tốt hơn.

Parasitic – Ký sinh: Đi theo chiến lược này, hãy tìm sản phẩm ở vị trí top của thị trường (như iPhone chẳng hạn) và khai thác 

Mỗi lĩnh vực thường có những học thuật, tuyệt chiêu, chiến lược dành cho riêng nó, như Marketing thì có 4P, kinh doanh thì có 4 chiến lược được liệt kê bên dưới. Tuy nhiên, dường như có thêm “kỵ sĩ giấu mặt” thứ 5 đáng để nhắc đến.

1. Leader – Người dẫn đầu:

Kinh doanh ở vị thế dẫn đầu, câu nói này kinh điển có thế nói đến những cái tên như Honda. Để được như vậy, họ dành nhiều chi phí cho nghiên cứu và phát triển để đưa ra những cái “đầu tiên” như công nghệ FI (phun xăng điện tử), cho máy “ngủ” sau khi dừng 3 giây.

Ngoài Honda, còn những cái tên như máy ảnh thì Canon là số 1, điện thoại thì (ngày trước) Nokia là số 1, trên môi trường online thì đọc báo ta sẽ nghĩ ngay đến VNExpress, tìm kiếm thì nhớ đến Google.

Chiến lược thứ nhất thật cam go và thách thức, thật sự am hiểu, thật sự đam mê và thật sự làm tốt cộng thêm may mắn, may ra vị trí ấy mới dành cho bạn.

Ngoài lề, Groupon – theo tôi – là cái tên thứ hai làm được kỳ tích như Honda (ít nhất là tại Việt Nam) vì trong khi Honda ám chỉ cho xe máy thì “Groupon” định nghĩa ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới và từ đó thiên hạ mới ghép từ lại để cho ra “group buying, group buy…”. Trước kia cho ý kiến cho rằng Xerox cũng là được điều đó với máy photocopy nhưng mấy ai công nhận điều này?

Để đạt được điều này, sản phẩm dịch vụ của bạn cần thật sự xuất sắc, nổi trội hơn so với đối thủ và thậm chí là không bị bắt chước được.

(Hết phần 1)

ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD