0236.3650403 (128)

Avianca, một trong những hãng hàng không lớn nhất ở Mỹ Latinh, nộp đơn xin phá sản


Theo một tuyên bố của công ty, hãng hàng không Colombia Avianca (AVH) đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại Quận phía Nam New York của Hoa Kỳ vào ngày 10/5, và đổ lỗi là do tác động không thể lường trước của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nó sẽ tiếp tục hoạt động trong quá trình phá sản.

Avianca được thành lập vào năm 1919. Theo Euromonitor, Avianca là hãng hàng không hoạt động lâu đời thứ hai trên thế giới và là hãng hàng không lớn thứ ba ở Mỹ Latinh dựa trên thị phần, sau LATAM Airlines (LTM) của Chile và GOL Linhas Aéreas (GOL) của Brazil tính đến cuối năm ngoái.

Hãng cũng là một phần của Star Alliance, tập đoàn công nghiệp bao gồm các công ty lớn khác như Lufthansa (DLAKY) và Singapore Airlines. Năm ngoái, một công ty cổ phần liên kết với United Airlines (UAL) đã mua phần lớn cổ phần của Avianca.

Avianca là hãng hàng không lớn mới nhất chịu thua lỗ kinh doanh từ đại dịch, điều này đã khiến các hãng vận chuyển hủy nhiều chuyến bay và yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương. Trước đó, vào tháng trước, Virgin Australia đã sụp đổ sau khi không nhận được gói cứu trợ của chính phủ, hay vào tháng 3, hãng hàng không Flybe của Anh nói rằng những thách thức tài chính của nó là quá lớn để có thể chịu đựng được trong bối cảnh đại dịch.

Hãng vận tải Colombia cho biết họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh phong tỏa trên khắp thế giới khi đại dịch trở nên tồi tệ hơn. Trong số các quốc gia nơi Avianca hiện đang hoạt động, 88% trong số đó bị hạn chế đi lại toàn bộ hoặc một phần.

Ngoài việc theo đuổi hồ sơ phá sản, công ty cũng có kế hoạch ngừng hoạt động kinh doanh tại Peru để cắt giảm chi phí và "đổi mới tập trung vào các thị trường cốt lõi".

CEO Anko van der Werff nói trong một tuyên bố: "Avianca đang đối mặt với cuộc khủng hoảng đầy thách thức nhất trong lịch sử 100 năm. Chúng tôi tin rằng việc tái tổ chức theo Chương 11 là con đường tốt nhất để bảo vệ các dịch vụ vận chuyển hàng không và vận tải hàng không thiết yếu mà chúng tôi cung cấp trên khắp Colombia và các thị trường khác trên khắp châu Mỹ Latinh."

Hãng cho biết họ có 189 máy bay trong đội bay của mình, thực hiện khoảng 700 chuyến bay mỗi ngày. Nhưng năm nay, các chuyến bay chở khách của hãng đã bị tạm dừng kể từ giữa tháng 3, giảm hơn 80% doanh thu hợp nhất và gây áp lực đáng kể lên dự trữ tiền mặt.

Các nhà phân tích lưu ý rằng hãng hàng không đã gặp khó khăn vào năm ngoái. Trung tâm Hàng không có trụ sở tại Sydney đã viết trong một báo cáo nghiên cứu: "Công ty đã chống lại xếp hạng tín dụng tiêu cực, trải qua sự thay đổi đột ngột trong hội đồng quản trị sau khi giám đốc điều hành trước đó đột ngột rời khỏi hãng hàng không", họ nói thêm.

ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD