10 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SOCIAL MEDIA (PHẦN 1)
- Lắng nghe các cuộc đối thoại
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của các hoạt động marketing truyền thông cộng đồng. Nhưng đừng thay đổi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bới vì lý do “Ai cũng lên facebook”. Điều quan trọng là bạn cần phải biết mình đang ở đầu và muốn làm gì. Hãy lắng nghe các cuộc đối thoại trên Social Media để trả lời các câu hỏi:
- Khách hàng của bạn có online không ?
- Ai đang nói về bạn ?
- Họ nói gì về bạn ?
- Họ nói về bạn một cách tích cực hay tiêu cực ?
- Họ nói về bạn ở đâu ?
- Những đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện các hoạt động Social Media như thế nào ?
- Có tin đồn nào về đối thủ cạnh tranh không ?
- Những trang mạng xã hội nào diễn ra nhiều cuộc đối thoại liên quan đến bạn nhất ?
- Những kẻ “hiếu chiến” nào bạn cần tiếp cận ngay ?
- Ai là những người có khả năng gây ảnh hưởng đến cộng đồng khách hàng mục tiêu của bạn ?
- Thiết lập tương quan truyền thông (Share of voice – SOV)
Có hàng triệu cuộc đối thoại trực tuyến mỗi ngày. Khi bạn tham gia vào các cuộc đối thoại về ngành hàng mình đang hoạt động, tiếng nói của bạn sẽ có trọng lượng như thế nào ? Thiết lập tương quan truyền thông (SOV) được định nghĩa là tỉ lệ % của những bình luận về thương hiệu, sản phẩm, công ty, hay chiến dịch trong phân khúc thị trường mà bạn đang hoạt động. SOV thể hiện tương quan giữa những khoản chi tiêu dành cho truyền thông của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Tương quan truyền thông dẫn dắt thị phần. Thiết lập và đo lường SOV vốn là thước đo hiệu quả của quảng cáo, nhưng kể từ khi đối thoại được xem là hình thức quảng cáo đáng tin cậy nhất, SOV trở thành công cụ quan trọng của Social Media.
SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)