10 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SOCIAL MEDIA (PHẦN 3)
- Tìm kiếm những người có khả năng gây ảnh hưởng
Người có ảnh hưởng là người có thể thúc đẩy người khác hành động, làm thay đổi nhận thức/hành vi của người khác. Việc đánh giá sức ảnh hưởng của một cá nhân lên cộng đồng trực tuyến đã có sự thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Nếu trước đây, những ý tưởng được nhiều người ủng hộ và bàn tán được coi là vĩ đại thì giờ đây tầm ảnh hưởng được đánh giá qua tính chính xác và độ tin cậy. Người ảnh hưởng có thể không phải là một hot blogger hay một cá nhân có quyền lực ở một mạng xã hội nào đó mà đơn giản đó chỉ là người được người khác tin tưởng và lắng nghe. Làm thế nào để đo mức độ ảnh hưởng của một cá nhân ? Chưa có một công thức đầy đủ và chính xác nhưng có thể sử dụng các tiêu chí sau:
- Traffic: Số lượng người truy cập (unique visitors), số trang được xem (page views), số người đăng ký cập nhật bằng RSS
- Mức độ gắn bó của độc giả (reader engagement): Thời gian độc giả truy cập trang của blogger đang xem xét, số lượng bình luận
- Mức độ đề xướng (recommandation): Lượng retweet, bookmarking và chia sẻ nội dung.
- Khả năng liên kết (connection): Số người theo đuôi, gắn kết lẫn nhau giữa các trang mạng xã hội
- Kiểm tra hồ sơ: Thời gian tồn tại của blog, số lượng bài đã đăng tải, thời gian gắn bó của blogger
- Phát triển nội dung của chiến lược
Cư dân thuộc các cộng đồng mạng là những người đầy tính sáng tạo, họ không ngừng đọc, ghi nhớ, đánh dấu và chia sẻ cho nhau những nội dung hữu ích. Nếu bạn không tạo ra được nội dung có giá trị, sẽ không có cơ hội để tái xuất hiện và chia sẻ. Câu hỏi đặt ra là làm sao biết được kiểu nội dung nào mà khách hàng quan tâm ? Câu trả lời là hãy lắng nghe và quan sát.
Trong quá khứ, đa số các thương hiệu trông cậy vào các agency quảng cáo để có thể sở hữu “một ý tương sáng suốt”. Hãy chịu khó lắng nghe nhóm khách hàng mục tiêu, sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo được nảy nở với bạn.
SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)