0236.3650403 (128)

4 ĐIỀU CÔNG TY PHẢI LÀM KHI GẶP KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG


<p> Rupert Younger l&agrave; người s&aacute;ng lập v&agrave; gi&aacute;m đốc Trung t&acirc;m Đại học Oxford về Danh tiếng Doanh nghiệp. &Ocirc;ng cũng đồng s&aacute;ng lập Finsbury, một c&ocirc;ng ty truyền th&ocirc;ng t&agrave;i ch&iacute;nh chiến lược. C&aacute;c &yacute; kiến ​​thể hiện trong b&igrave;nh luận n&agrave;y chỉ l&agrave; của t&aacute;c giả.</p> <p> Trong khi mọi cuộc khủng hoảng l&agrave; kh&aacute;c nhau, c&oacute; một số bước quan trọng m&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải thực hiện để tr&aacute;nh biến khủng hoảng th&agrave;nh một thảm họa tổng thể, từ đ&oacute; t&igrave;m kiếm cơ hội để kh&ocirc;i phục lại danh tiếng.</p> <p> <strong>1. Nhận biết v&agrave; xin lỗi</strong></p> <p> Nhận thức được vấn đề v&agrave; đưa ra lời xin lỗi l&agrave; rất quan trọng. Lời xin lỗi n&ecirc;n được đưa ra ngay lập tức v&agrave; kh&ocirc;ng điều kiện; đ&oacute; l&agrave; một t&iacute;n hiệu quan trọng của tổ chức.</p> <p> Trước đ&oacute; United Airlines đ&atilde; phạm phải sai lầm n&agrave;y v&agrave;o đầu năm 2017.</p> <p> United đ&atilde; phải đối mặt với phản đối của c&ocirc;ng ch&uacute;ng sau khi c&aacute;c video được ph&aacute;t h&agrave;nh trực tuyến cho thấy h&agrave;nh kh&aacute;ch bị l&ocirc;i k&eacute;o khỏi chuyến bay v&igrave; kh&ocirc;ng từ bỏ chỗ ngồi m&agrave; anh ta đ&atilde; trả. United đ&atilde; kh&ocirc;ng xin lỗi một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, v&agrave; khi lời xin lỗi đến, n&oacute; đ&atilde; kh&ocirc;ng thực sự l&agrave; một lời xin lỗi ch&acirc;n th&agrave;nh. Cụ thể, Gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh Oscar Munoz xin lỗi chỉ v&igrave; &quot;phải phục vụ ... kh&aacute;ch h&agrave;ng.&quot; Sau đ&oacute;, Munoz đ&atilde; gửi email cho nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; m&ocirc; tả h&agrave;nh kh&aacute;ch l&agrave; &quot;ph&aacute; hoại v&agrave; hiếu chiến.&quot;</p> <p> Điều n&agrave;y cho thấy c&ocirc;ng ty đ&atilde; kh&ocirc;ng thực sự tin v&agrave;o lời xin lỗi, v&agrave; chỉ ra rằng n&oacute; kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến h&agrave;nh kh&aacute;ch.</p> <p> <strong>2. X&aacute;c định nguy&ecirc;n nh&acirc;n gốc rễ của cuộc khủng hoảng</strong></p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty n&ecirc;n ngay lập tức t&igrave;m hiểu c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n g&acirc;y ra khủng hoảng. Sự minh bạch, mong muốn cởi mở v&agrave; trung thực về nguy&ecirc;n nh&acirc;n của cuộc khủng hoảng l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a để kh&ocirc;i phục l&ograve;ng tin với c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan. N&oacute; cũng c&oacute; thể gi&uacute;p chống lại khủng hoảng trong tương lai.</p> <p> Toyota đ&atilde; mắc phải sai lầm trong năm 2009 khi h&atilde;ng sản xuất &ocirc;t&ocirc; đ&atilde; kh&ocirc;ng phản ứng nhanh với khiếu nại của kh&aacute;ch h&agrave;ng về việc xe của họ đột ngột tăng tốc.</p> <p> Khi Toyota thu hồi h&agrave;ng triệu xe &ocirc; t&ocirc; về lỗi b&agrave;n đạp ch&acirc;n ga, Cục An to&agrave;n v&agrave; Giao th&ocirc;ng Đường bộ Hoa Kỳ đ&atilde; c&aacute;o buộc nh&agrave; sản xuất về việc che giấu vấn đề. Toyota đ&atilde; mất một thời gian d&agrave;i để x&aacute;c định v&agrave; chịu tr&aacute;ch nhiệm về vấn đề n&agrave;y.</p> <p> Sự phản ứng chậm chạp đ&atilde; g&acirc;y thiệt hại nghi&ecirc;m trọng cho thương hiệu Toyota v&agrave; l&agrave;m thiệt hại doanh số b&aacute;n h&agrave;ng tại Nhật Bản, Bắc Mỹ v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u.</p> <p> <strong>3. Thực hiện c&aacute;c thay đổi cần thiết</strong></p> <p> Một khi chẩn đo&aacute;n l&agrave; r&otilde; r&agrave;ng, c&aacute;c tổ chức cần phải h&agrave;nh động để thực hiện những thay đổi gi&uacute;p ngăn ngừa những vấn đề tương tự trong tương lai. Chỉ c&oacute; một sự can thiệp to&agrave;n diện sẽ được coi l&agrave; đ&aacute;ng tin cậy v&agrave; x&aacute;c thực.</p> <p> Danh tiếng của ng&agrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; phải chịu đựng rất nhiều v&igrave; những phản ứng dường như nửa vời đối với c&aacute;c cuộc khủng hoảng kh&aacute;c nhau, bao gồm việc LIBOR thao t&uacute;ng, thua lỗ kinh doanh v&agrave; khủng hoảng nợ thế chấp dưới chuẩn.</p> <p> <strong>4. Đ&aacute;nh gi&aacute; phản ứng khủng hoảng</strong></p> <p> C&aacute;c tổ chức cần phải hiểu rằng x&acirc;y dựng lại l&ograve;ng tin với c&ocirc;ng ch&uacute;ng cần c&oacute; thời gian. Họ n&ecirc;n tiếp tục đ&aacute;nh gi&aacute; h&agrave;nh động của họ để đảm bảo ho&agrave;n to&agrave;n giải quyết c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n của cuộc khủng hoảng. Họ cũng cần phải minh bạch trong c&ocirc;ng việc v&agrave; điều tra.</p> <p> Về vấn đề n&agrave;y, BP đ&atilde; l&agrave;m đ&uacute;ng - họ đ&atilde; cập nhật v&agrave; b&aacute;o c&aacute;o li&ecirc;n tục về c&aacute;c h&agrave;nh động m&agrave; họ thực hiện kể từ vụ tr&agrave;n dầu ở vịnh Mexico, điều n&agrave;y đ&atilde; gi&uacute;p c&ocirc;ng ty x&acirc;y dựng lại h&igrave;nh ảnh của m&igrave;nh.</p> <p> <strong>ThS. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>