0236.3650403 (128)

5 CÂU HỎI GIÚP BẠN HIỂU KHÁCH HÀNG


<p> Hiểu r&otilde; về kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; một phần kh&ocirc;ng thể thiếu để th&agrave;nh c&ocirc;ng trong kinh doanh. Peter Drucker đ&atilde; viết &ldquo;<em>Biết r&otilde; về kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh l&agrave; yếu tố quyết định cho việc t&igrave;m hiểu c&ocirc;ng việc v&agrave; mục đ&iacute;ch kinh doanh của bạn</em>&rdquo;. Trong thực tế, việc bạn hiểu như thế n&agrave;o về c&acirc;u hỏi ai l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&iacute;nh l&agrave; nh&acirc;n tố quyết định cho việc x&aacute;c định c&ocirc;ng việc kinh doanh của bạn như thế n&agrave;o.</p> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; nhu cầu kh&ocirc;ng giống nhau. Họ lựa chọn sản phẩm của bạn v&igrave; những l&yacute; do v&agrave; động cơ kh&aacute;c nhau. C&oacute; người chọn mua sản phẩm của bạn v&igrave; gi&aacute; hợp l&yacute; nhất, số kh&aacute;c lại chọn mua v&igrave; họ thấy dịch vụ của bạn nổi trội hay đơn giản chỉ v&igrave; danh tiếng của bạn trong lĩnh vực kinh doanh n&agrave;y. Việc t&igrave;m hiểu v&agrave; nắm r&otilde; về kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh gi&uacute;p bạn tốt hơn trong việc th&uacute;c đẩy thời gian v&agrave; tiền bạc để t&igrave;m đ&uacute;ng đối tượng kh&aacute;c h&agrave;ng. Bạn c&oacute; thể &aacute;p dụng c&aacute;c chiến lược b&aacute;n h&agrave;ng với mỗi đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau.</p> <p> Dưới đ&acirc;y l&agrave; một số c&acirc;u hỏi sẽ gi&uacute;p bạn c&oacute; một h&igrave;nh dung đầy đủ về c&ocirc;ng việc kinh doanh của bạn.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Tại sao kh&aacute;ch h&agrave;ng chọn sản phẩm của bạn ?</strong></p> <p> Khi quyết định mua h&agrave;ng th&igrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; những động cơ ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c nhau. Một số th&igrave; xem gi&aacute; cả l&agrave; yếu tố ti&ecirc;n quyết, họ thường t&igrave;m kiếm những m&oacute;n h&agrave;ng với gi&aacute; rẻ nhất. Một số người kh&aacute;c th&igrave; coi chất lượng v&agrave; mẫu m&atilde; l&agrave; điều ti&ecirc;n quyết. Nhưng phần lớn c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mua sản phẩm của bạn v&igrave; gi&aacute; trị m&agrave; ch&uacute;ng đem lại. Họ kh&ocirc;ng chỉ mua sản phẩm đ&oacute; để nh&igrave;n ngắm m&agrave; quan t&acirc;m đến điều m&agrave; sản phẩm của bạn đem đến cho họ l&agrave; g&igrave;. Họ mua sự h&agrave;i l&ograve;ng.</p> <p> Biết được kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&aacute;nh gi&aacute; sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế n&agrave;o l&agrave; rất quan trọng. H&atilde;y tr&ograve; chuyện v&agrave; hỏi kh&aacute;ch h&agrave;ng của bạn để t&igrave;m ra điều n&agrave;y. Khi bạn đ&atilde; c&oacute; một danh s&aacute;ch c&aacute;c sản phẩm, h&atilde;y hỏi lại kh&aacute;ch h&agrave;ng liệu bạn đ&atilde; mang đến c&aacute;c sản phẩm họ thực sự cần chưa. Hai c&acirc;u hỏi &ldquo;<em>Kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&aacute;nh gi&aacute; cao sản phẩm hay dịch vụ của bạn</em> ?&rdquo; v&agrave; &ldquo;<em>Bạn đ&atilde; l&agrave;m g&igrave; để cung cấp cho họ c&aacute;c gi&aacute; trị đ&oacute;</em>?&rdquo; sẽ quyết định mối quan hệ m&agrave; bạn sẽ c&oacute; với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Bạn c&oacute; bao nhi&ecirc;u kh&aacute;ch h&agrave;ng so với đối thủ cạnh tranh ?</strong></p> <p> Mối quan hệ của bạn với kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng được tạo th&agrave;nh bởi c&ocirc;ng việc kinh doanh m&agrave; bạn l&agrave;m với họ. Bạn c&oacute; thể hoặc l&agrave; nh&agrave; cung cấp độc quyền, hoặc l&agrave; bạn phải li&ecirc;n tục tranh gi&agrave;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng với đối thủ cạnh tranh, hoặc c&oacute; thể ở giữa 2 điều n&agrave;y.</p> <p> Nếu bạn phải chia sẻ kh&aacute;ch h&agrave;ng với đối thủ cạnh tranh chắc chắn bạn muốn t&igrave;m v&agrave; lựa chọn những cơ hội th&iacute;ch hợp v&agrave; c&oacute; t&iacute;nh s&aacute;ng tạo để tăng thị phần của m&igrave;nh v&agrave; chứng minh một c&aacute;ch cẩn trọng rằng c&aacute;c nỗ lực của bạn l&agrave; c&oacute; lợi. H&atilde;y nghĩ đến c&aacute;c phương c&aacute;ch l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn hợp t&aacute;c với bạn. Bạn cũng c&oacute; thể trực tiếp hỏi kh&aacute;ch h&agrave;ng &ldquo;<em>L&agrave;m sao để t&ocirc;i c&oacute; thể thu được nhiều lợi nhuận hơn trong việc hợp t&aacute;c với anh</em> ?&rdquo; Nắm được những kiến thức n&agrave;y bạn c&oacute; thể ph&aacute;t triển chiến lược định hướng với kh&aacute;ch h&agrave;ng chủ đạo. Điều đ&oacute; cũng chứng tỏ rằng, điều m&agrave; mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng lựa chọn l&agrave; rất quan trọng đối với ch&iacute;nh họ.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Tại sao kh&aacute;ch h&agrave;ng của bạn lại lưu &yacute; tới sản phẩm của&nbsp; bạn ?</strong></p> <p> Một kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể lưu &yacute; đến sản phẩm của bạn theo 2 c&aacute;ch: Hoặc l&agrave; bạn cũng chỉ như những người b&aacute;n h&agrave;ng kh&aacute;c, hoặc l&agrave; bạn gi&uacute;p họ giải quyết vấn đề hoặc bạn ch&iacute;nh l&agrave; một đối t&aacute;c.</p> <p> Nếu bạn được kh&aacute;ch h&agrave;ng xem như một đối t&aacute;c th&igrave; đ&acirc;y l&agrave; phương &aacute;n l&yacute; tưởng nhất. Bởi v&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; ho&agrave;n to&agrave;n tin tưởng bạn. Mối quan hệ n&agrave;y vượt tr&ecirc;n mối quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng-người b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; đem lại một kết quả cuối c&ugrave;ng l&agrave; t&igrave;m ra được nững giải ph&aacute;p c&oacute; cơ sở chắc chắn, đem lại hiệu quả v&agrave; c&oacute; t&iacute;nh cạnh tranh cao. Đ&acirc;y l&agrave; một trong những loại quan hệ đem lại mối lợi l&acirc;u d&agrave;i.&nbsp;</p> <p> S&aacute;i Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD</p>