0236.3650403 (128)

5 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH KINH ĐIỂN TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG (PHẦN 2)


<p> <strong>2. Follower &ndash; Người theo sau:</strong></p> <p> Ti&ecirc;u biểu cho ph&acirc;n kh&uacute;c n&agrave;y l&agrave; SYM, r&otilde; r&agrave;ng mọi người đều thấy từ Attila Victoria cho đến Attila Elizabeth rồi Shark, Skyride lần lượt rất giống về kiểu d&aacute;ng so với Honda Spacy, Piaggio Vespa LX, Honda SH, AirBlade. Kh&ocirc;ng s&aacute;ng tạo, nhắm đến phần đ&ocirc;ng t&uacute;i tiền b&igrave;nh d&acirc;n hơn, l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a th&agrave;nh c&ocirc;ng gi&uacute;p xe của SYM tr&agrave;n ngập thị trường.</p> <p> Ch&uacute;ng ta kh&oacute; c&oacute; thể nghĩ ra c&ocirc;ng nghệ hay sản phẩm g&igrave; ho&agrave;n to&agrave;n mới m&agrave; Thế giới chưa ai l&agrave;m.&nbsp;<strong>V&igrave; vậy sao ch&eacute;p kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; l&agrave; xấu, h&atilde;y sao ch&eacute;p nhưng thừa hưởng tinh hoa v&agrave; tinh chỉnh th&agrave;nh n&eacute;t ri&ecirc;ng của m&igrave;nh.</strong></p> <p> Kể cả những c&aacute;i t&ecirc;n rất th&agrave;nh c&ocirc;ng như tr&ograve; chơi Candy Crush, Hay Day cũng &ldquo;mượn&rdquo; &yacute; tưởng c&oacute; sẵn.</p> <p> <strong>3. Niche &ndash; Thị trường ng&aacute;ch:</strong></p> <p> Facebook l&agrave; mạng x&atilde; hội số 1 Thế Giới nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa &ldquo;kh&ocirc;ng c&oacute; cửa&rdquo; để ta l&agrave;m mạng x&atilde; hội nữa. Minh chứng l&agrave; từ Twitter, LinkedIn thậm ch&iacute; những c&aacute;i t&ecirc;n ra đời ngay thời điểm ho&agrave;ng kim của Facebook như Pinterest, Instagram, Foursquare, Path&hellip; Nhất l&agrave; Path, đi một c&aacute;i ng&aacute;ch m&agrave; Facebook th&egrave;m muốn v&igrave; đ&aacute;nh tr&uacute;ng tim đen của &ocirc;ng tr&ugrave;m mạng x&atilde; hội.</p> <p> Nếu c&oacute; một lần bạn đi ngang một cửa h&agrave;ng b&aacute;n quần &aacute;o cho người qu&aacute; khổ (big size), chắc hẳn bạn lẩm bẩm &ldquo;Trời ơi bao nhi&ecirc;u l&agrave; đồ thời trang đẹp ngời ngời kh&ocirc;ng b&aacute;n!&rdquo; nhưng họ sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng v&igrave; ai cũng nghĩ họ đi&ecirc;n v&agrave; những người qu&aacute; khổ chỉ biết t&igrave;m đến những nơi như thế n&agrave;y để trang điểm cho bản th&acirc;n.</p> <p> <em>Đặc th&ugrave; của Niche l&agrave; thị trường rất nhỏ, đặc th&ugrave; v&agrave; kh&oacute; khăn lớn nhất l&agrave; khi gần như bạn đ&atilde; &ldquo;th&ocirc;n t&iacute;nh&rdquo; hết thị trường th&igrave; cũng kh&oacute; l&agrave;m thị trường ph&igrave;nh to th&ecirc;m để gia tăng doanh thu, c&oacute; thể gọi l&agrave; n&oacute; rơi v&agrave;o trạng th&aacute;i &ldquo;b&atilde;o h&ograve;a&rdquo;.</em></p> <p> <strong>4. Fake &ndash; H&agrave;ng &ldquo;nh&aacute;i&rdquo;:</strong></p> <p> Nước hoa, mắt k&iacute;nh v&agrave; đồng hồ l&agrave; ba trong số những thứ kh&oacute; ph&acirc;n biệt thật giả nhất.</p> <p> Trong 4 chiến lược được học tr&ecirc;n ghế nh&agrave; trường th&igrave; chiến lược n&agrave;y c&oacute; vẻ thấp h&egrave;n nhất v&igrave; chủ yếu đi &ldquo;ăn cắp&rdquo; tr&iacute; tuệ của người kh&aacute;c một c&aacute;ch trắng trợn chứ kh&ocirc;ng phải học hỏi tinh hoa để tạo sản phẩm tốt hơn.</p> <p> C&oacute; một dạo, c&aacute;c h&atilde;ng thời trang nổi danh của &Yacute; l&agrave; chiến lược c&agrave;n qu&eacute;t h&agrave;ng giả rất mạnh tay, lấy tiền phạt để quy&ecirc;n g&oacute;p cho c&aacute;c tổ chức từ thiện n&ecirc;n chiến dịch n&agrave;y của họ rất được cổ s&uacute;y.</p> <p> <strong>5. Parasitic &ndash; K&yacute; sinh:</strong></p> <p> Bạn kh&ocirc;ng thể sản xuất iPhone 5S đ&acirc;u. Nhưng chỉ cần b&aacute;n bao da, ốp lưng cũng đủ l&agrave; một thị trường m&agrave;u mỡ. Cũng như, bạn kh&ocirc;ng sản xuất được xe m&aacute;y Air Blade th&igrave; b&aacute;n c&aacute;c đồ chơi inox, d&aacute;n keo trong.</p> <p> <strong>Đi theo chiến lược n&agrave;y, h&atilde;y t&igrave;m sản phẩm ở vị tr&iacute; top của thị trường (như iPhone chẳng hạn) v&agrave; khai th&aacute;c&nbsp;</strong>xem : Bao da, ốp lưng ngo&agrave;i việc chống trầy c&ograve;n gi&uacute;p bạn trang tr&iacute; hoặc thể hiện c&aacute; t&iacute;nh. Thậm ch&iacute; những bộ vỏ mạ v&agrave;ng, đ&iacute;nh kim cương c&ograve;n l&agrave; m&oacute;n trang sức xa xỉ.</p> <p> H&atilde;y nghĩ ra một parasitic v&agrave; nhất định n&oacute; đem lại gi&aacute; trị g&igrave; m&agrave; kh&ocirc;ng ảnh hưởng gi&aacute; trị gốc chứ kh&ocirc;ng c&oacute; đế tản nhiệt th&igrave; laptop chẳng sao, chưa kể c&oacute; đế tản nhiệt, pin laptop mau &ldquo;chết&rdquo; hơn v&igrave; nguồn phải hoạt động c&ocirc;ng suất gấp đ&ocirc;i.</p> <p> Bạn kh&ocirc;ng đủ t&agrave;i hoa để l&agrave;m Leader. Kh&ocirc;ng đủ lực để l&agrave;m Follower v&agrave; gh&eacute;t fake, vậy th&igrave; chọn Parasitic đi v&igrave; Niche kh&ocirc;ng dễ kiếm.</p> <p> <em>Quốc gia l&agrave;m Parasitic tốt nhất l&agrave; Trung Quốc v&igrave; c&ugrave;ng một sản phẩm, họ bao thầu cả thị trường to&agrave;n cầu. Thậm ch&iacute;, chỉ cần b&aacute;n nội địa họ c&oacute; đến hơn 1 tỷ kh&aacute;ch h&agrave;ng.</em></p> <p> Chiến lược kinh doanh n&agrave;y kh&aacute; th&uacute; vị v&igrave; đầu tư kh&ocirc;ng qu&aacute; nhiều, đ&ograve;i hỏi nhạy b&eacute;n chứ kh&ocirc;ng cần qu&aacute; t&agrave;i hoa. Lưu &yacute;, dễ l&agrave;m th&igrave; sẽ sớm trở th&agrave;nh đại dương đỏ, v&igrave; vậy cần nhạy b&eacute;n (lại l&agrave; nhạy b&eacute;n) với những kẻ theo sau m&igrave;nh để lại nhanh ch&oacute;ng chuyển m&igrave;nh nhiều lần nữa.</p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>