0236.3650403 (128)

AMAZON VÀ WALMART: CUỘC CHIẾN Ở ẤN ĐỘ CHỈ MỚI BẮT ĐẦU


<p> Amazon đang phải đối mặt với một th&aacute;ch thức mới, đ&oacute; l&agrave;: Đối thủ b&aacute;n lẻ lớn nhất tại Hoa Kỳ đang trở th&agrave;nh đối thủ cạnh tranh thương mại điện tử lớn nhất ở Ấn Độ.</p> <p> Walmart (WMT) cho biết sẽ chi 16 tỷ USD để mua 77% cổ phần của Flipkart, c&ocirc;ng ty thương mại điện tử lớn nhất ở Ấn Độ để chống lại Amazon (AMZN) tại một trong những thị trường nước ngo&agrave;i lớn nhất.</p> <p> &Ocirc;ng Siddharth Shekhar Singh, Ph&oacute; gi&aacute;o sư v&agrave; gi&aacute;o sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh Ấn Độ, đ&atilde; n&oacute;i: &quot;Ấn Độ l&agrave; thị trường qu&aacute; quan trọng đối với một trong hai c&ocirc;ng ty. Sự cạnh tranh giữa hai c&ocirc;ng ty chắc chắn sẽ gia tăng.&quot;</p> <p> Amazon c&oacute; rất nhiều hỏa lực cho cuộc chiến n&agrave;y. Gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh Jeff Bezos, hiện l&agrave; người gi&agrave;u nhất thế giới, đ&atilde; thực hiện cam kết của m&igrave;nh với Ấn Độ một c&aacute;ch&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; r&otilde; r&agrave;ng, cam kết đầu tư &iacute;t nhất 5 tỷ USD v&agrave;o kinh doanh của Amazon trong nước. C&ocirc;ng ty đ&atilde; đầu tư hơn 3 tỷ USD v&agrave;o chi nh&aacute;nh ch&iacute;nh của Ấn Độ, theo dữ liệu của ch&iacute;nh phủ Ấn Độ.</p> <p> BMI Research dự đo&aacute;n thị trường Ấn Độ sẽ tăng trưởng từ khoảng 48 tỷ USD trong năm 2017 l&ecirc;n hơn 80 tỷ USD v&agrave;o năm 2021, với tốc độ h&agrave;ng năm khoảng 19%. V&agrave; n&oacute; được dự đo&aacute;n sẽ tiếp tục ph&aacute;t triển. Morgan Stanley ước t&iacute;nh rằng thị trường sẽ trị gi&aacute; 200 tỷ USD v&agrave;o năm 2026.</p> <p> Một khu vực trọng điểm nơi trận chiến c&oacute; thể diễn ra l&agrave; cửa h&agrave;ng tạp h&oacute;a. Amazon đ&atilde; b&aacute;n cửa h&agrave;ng tạp h&oacute;a ở Ấn Độ sau khi được ch&iacute;nh phủ ph&ecirc; duyệt v&agrave;o năm ngo&aacute;i v&agrave; Flipkart đang t&igrave;m c&aacute;ch mở rộng c&aacute;c dịch vụ tạp h&oacute;a của m&igrave;nh.</p> <p> Việc mua Flipkart của Walmart đ&atilde; lấy một phần lớn tiền dự trữ tiền mặt của Walmart. Walmart trị gi&aacute; 16 tỷ USD đang trả gần gấp 5 lần số tiền đ&atilde; chi ti&ecirc;u tr&ecirc;n Jet.com v&agrave;o năm 2016, lần mua lại thương mại điện tử lớn cuối c&ugrave;ng của h&atilde;ng.</p> <p> V&agrave; n&oacute; c&oacute; thể phải cam kết nhiều tiền hơn để tăng cường chuỗi cung ứng v&agrave; hậu cần như một phần của &quot;chiến lược d&agrave;i hạn để cạnh tranh với Amazon&quot;, Satish Meena, một nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch của Forrester Research cho biết.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &quot;Walmart sẽ phải chịu &aacute;p lực ở đ&acirc;y do ph&iacute; bảo hiểm m&agrave; họ trả cho thỏa thuận n&agrave;y để tiếp cận thị trường Ấn Độ,&quot; Meena n&oacute;i.</p> <p> Amazon từ chối b&igrave;nh luận về c&aacute;c kế hoạch tương lai cho Ấn Độ. Nhưng n&oacute; sẽ sớm c&oacute; th&ecirc;m một đối thủ mới để tranh gi&agrave;nh. Ebay (EBAY), đ&atilde; b&aacute;n doanh nghiệp Ấn Độ của m&igrave;nh cho Flipkart năm ngo&aacute;i, cho biết trong tuần n&agrave;y họ sẽ khởi động lại Ebay Ấn Độ sau khi b&aacute;n cổ phần của m&igrave;nh trong c&ocirc;ng ty cho Walmart.</p> <p> <strong>ThS. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>