0236.3650403 (128)

BA BƯỚC KIỂM TRA TÍNH THÀNH CÔNG CỦA MỘT CHIẾN LƯỢC


<p> Một nh&agrave; quản trị hiểu r&otilde; m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; c&ocirc;ng thức tạo ra lợi nhuận của c&ocirc;ng ty m&igrave;nh c&oacute; lẽ cũng kh&ocirc;ng thể chắc chắn về tỉ lệ th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty m&agrave; người đ&oacute; đang quản l&yacute;. Vậy để gi&uacute;p nh&agrave; quản trị đ&oacute; c&oacute; thể tự tin hơn khi n&oacute;i về chiến lược của m&igrave;nh, c&oacute; ba c&acirc;u hỏi ch&iacute;nh c&oacute; thể sử dụng để một chiến lược th&agrave;nh c&ocirc;ng so với một chiến lược b&igrave;nh thường hoặc c&oacute; sai s&oacute;t, đ&oacute; l&agrave;:</p> <p style="margin-left:42.55pt;"> <em>1.&nbsp;&nbsp; </em><em>Chiến lược hiện tại c&oacute; ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh h&igrave;nh của c&ocirc;ng ty hay kh&ocirc;ng?</em></p> <p style="margin-left:42.55pt;"> <em>2.&nbsp;&nbsp; </em><em>Chiến lược hiện tại c&oacute; thể gi&uacute;p c&ocirc;ng ty đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững hay kh&ocirc;ng?</em></p> <p style="margin-left:42.55pt;"> <em>3.&nbsp;&nbsp; </em><em>Chiến lược hiện tại c&oacute; tạo ra hiệu suất cao trong c&ocirc;ng ty hay kh&ocirc;ng?</em></p> <p> Những chiến lược kh&ocirc;ng thể thỏa m&atilde;n được c&ugrave;ng l&uacute;c ba c&acirc;u hỏi n&ecirc;u tr&ecirc;n kh&ocirc;ng thể được đ&aacute;nh gi&aacute; cao bằng c&aacute;c chiến lược thỏa m&atilde;n cả ba c&acirc;u hỏi. Nh&agrave; quản trị n&ecirc;n li&ecirc;n tục đặt ra những c&acirc;u hỏi n&agrave;y khi xem x&eacute;t bất k&igrave; chiến lược n&agrave;o, đang thực thi hoặc vừa được đề xuất. Những đề xuất mới nếu kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với ho&agrave;n cảnh b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i của c&ocirc;ng ty cần phải được loại bỏ ngay lập tức. C&ograve;n c&aacute;c chiến lược đang thực thi th&igrave; cần phải được kiểm tra lại để xem x&eacute;t t&iacute;nh ph&ugrave; hợp của chiến lược với c&aacute;c mục ti&ecirc;u của c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong>Đặng Thanh Dũng</strong></p>