0236.3650403 (128)

BA KỸ NĂNG CƠ BẢN CẦN PHẢI CÓ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO


Trong quá trình quản lý, nhà lãnh đạo có những kỹ năng nhất định nhằm giúp cho việc quản lý thành công , bao gồm ba kỹ năng cơ bản như sau :

- Kỹ năng kỹ thuật (Technical Skills):

Các kiến thức về phương pháp, quá trình, thủ tục và kỹ thuật để thực hiện các công việc chuyên môn và năng lực trong việc sử dụng các công cụ và thiết bị có liên quan đến các hoạt động.

-Kỹ năng quan hệ (Interpersonal Skill) hay còn gọi là Kỹ năng con người

Kiến thức về hành vi con người và quá trình tương tác giữa các cá nhân, năng lực trong việc hiểu biết cảm giác, thái độ và động cơ của người khác từ những điều họ nói và những cái họ làm ( sự thấu cảm, nhạy cảm xã hội), năng lực trong việc giao tiếp rõ ràng và hiệu quả ( trình bày rõ ràng và có tính thuyết phục cao ), năng lực trong việc thiết lập những quan hệ hợp tác có hiệu quả ( khéo léo, ngoại giao và hiểu biết về các hành vi được chấp nhận bởi xã hội).

- Kỹ năng nhận thức ( Conceptial Skill )

Năng lực phân tích, suy nghĩ logic, thành thạo trong các hình thành các khái niệm và khái quát hóa những quan hệ phức tạp giữa các sự vật và hiện tượng, sáng tạo trong việc đề ra các ý tưởng và trong việc giải quyết các vấn đề, năng lực trong việc phân tích các sự kiện và các xu thế, đón trước được những thay đổi và nhận dạng được những cơ hội và những vấn đề còn tiềm ẩn.

Rõ ràng rằng kỹ năng kỹ thuật chủ yếu liên quan đến đồ vật, kỹ năng quan hệ liên quan chủ yếu đến con người và kỹ năng nhận thức chủ yếu liên quan đến các ý tưởng và khái niệm. Mỗi kỹ năng này đều có liên quan chặt chẽ với đòi hỏi vai trò của nhà quản trị.

Kỹ năng kỹ thuậtlà cần thiết cho các nhà quản trị trong việc giải quyết các vấn đề, chỉ đạo người dưới quyền trong các hoạt động chuyên môn, lượng giá việc thực hiện nhiệm vụ và đưa ra những huấn luyện cần thiết. Kỹ năng kỹ thuật thường rất cụ thể và là dạng dễ hiểu nhất. Nó có thể học được thông qua các khóa huấn luyện về các vấn đề chuyên môn ( ví dụ như kế toán, tài chính, marketing, kỹ nghệ, lập trình ), thông qua huấn luyện tại nơi làm việc và thông qua những kinh nghiệm.

Kỹ năng quan hệ hay kỹ năng con ngườilà quan trọng trong việc thiết lập những quan hệ hợp tác có hiệu quả với cấp trên, cấp dưới, đồng sự và với những người bên ngoài tổ chức. Những kỹ năng quan hệ phải trở thành những hoạt động tự nhiên và liên tục trong hoạt động của người lãnh đạo, không chỉ trong lúc ra quyết định mà còn phải thể hiện trong các hành vi hàng ngày của cá nhân. Tất cả những gì người lãnh đạo nói và làm đều có thể ảnh hưởng một cách mạnh mẽ đến những người dưới quyền. Vì vậy, những kỹ năng quan hệ phải được phát triển một cách tự nhiên, liên tục và nhất quán trong tất cả các hành vi của cá nhân.

Kỹ năng nhận thứclà rất quan trọng cho việc hoạch định, tổ chức, hình thành chính sách, giải quyết các vấn đề và phát triển các chương trình một cách có hiệu quả. Trách nhiệm chủ yếu trong hoạt động của nhà quản trị là liên kết các hoạt động của các bộ phận riêng rẽ thành một hoạt động chung thống nhất của tổ chức. Đề thực hiện trách nhiệm này một cách hiệu quả nhà quản trị phải hiểu biết quan hệ qua lại giữa các bộ phận và cá nhân khác nhau trong tổ chức. Đồng thời cũng phải hiểu biết môi trường bên ngoài và những ảnh hưởng của nó đến tổ chức và có khả năng thích ứng cao với những sự thay đổi của môi trường. Một trong những đặc điểm nổi bật của môi trường kinh doanh hiện nay là phức tạp và thay đổi nhanh chóng. Vì thế năng lực nhận dạng môi trường và thích ứng với sự thay đổi của môi trường càng trở nên quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của tổ chức.

LÊ HOÀNG THIÊN TÂN