0236.3650403 (128)

Bài học từ thành công của chiến lược tiếp thị toàn cầu của Coca Cola


<div> Điều g&igrave; l&agrave;m cho Coca-Cola trở th&agrave;nh c&ocirc;ng ty tiếp thị th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n to&agrave;n cầu? L&agrave; thương hiệu dễ nhận biết nhất tr&ecirc;n thế giới, Coca-Cola chắc chắn biết một hoặc hai điều về tiếp thị to&agrave;n cầu th&agrave;nh c&ocirc;ng. Với tuổi đời hơn một thế kỷ, Coke vẫn l&agrave; c&ocirc;ng ty h&agrave;ng đầu trong ng&agrave;nh cả về tiếp thị v&agrave; b&aacute;n sản phẩm. Sau đ&acirc;y l&agrave; một số ch&igrave;a kh&oacute;a cho c&aacute;c chiến lược của c&ocirc;ng ty mang t&iacute;nh biểu tượng:</div> <div> &nbsp;</div> <div> <strong>Sự đơn giản</strong></div> <div> Mặc d&ugrave; đ&atilde; ph&aacute;t triển th&agrave;nh một ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp to&agrave;n cầu khổng lồ với v&ocirc; số sản phẩm, Coca-Cola chưa bao giờ đi lạc khỏi những l&yacute; tưởng cơ bản v&agrave; vượt thời gian của m&igrave;nh. Trong suốt nhiều thập kỷ v&agrave; nhiều chiến dịch tiếp thị, Coca-Cola vẫn nhất qu&aacute;n khi truyền đạt một th&ocirc;ng điệp mạnh mẽ v&agrave; hiệu quả: niềm vui. Những khẩu hiệu đơn giản, bền bỉ như &ldquo;Tận hưởng&rdquo; v&agrave; &ldquo;Hạnh ph&uacute;c&rdquo; kh&ocirc;ng bao giờ lỗi thời v&agrave; dễ dịch tr&ecirc;n to&agrave;n cầu.</div> <div> &nbsp;</div> <div> <strong>C&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a</strong></div> <div> Bất chấp vị thế l&agrave; một biểu tượng to&agrave;n cầu, Coca-Cola hiểu rằng họ phải t&igrave;m c&aacute;ch để n&oacute;i chuyện với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở cấp độ bản địa, c&aacute; nh&acirc;n hơn. Ban đầu được giới thiệu ở &Uacute;c, chiến dịch Share a Coke của c&ocirc;ng ty hiện đ&atilde; mở rộng th&agrave;nh c&ocirc;ng sang hơn 50 quốc gia. C&aacute;c sản phẩm của mỗi quốc gia được t&ugrave;y chỉnh theo văn h&oacute;a v&agrave; ng&ocirc;n ngữ địa phương, với t&ecirc;n phổ biến nhất của mỗi khu vực được in tr&ecirc;n lon v&agrave; chai thay cho biệt danh của c&ocirc;ng ty. Chiến dịch n&agrave;y l&agrave; v&iacute; dụ ho&agrave;n hảo về việc &aacute;p dụng hiệu quả chiến lược định vị bản địa h&oacute;a cho thị trường to&agrave;n cầu.</div> <div> &nbsp;</div> <div> <strong>X&atilde; hội h&oacute;a</strong></div> <div> Truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội l&agrave; một trong những c&ocirc;ng cụ ph&aacute;t triển nhanh nhất để tiếp thị quốc tế hiệu quả, mang lại cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty khả năng tiếp cận người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới th&ocirc;ng qua một nền tảng duy nhất. B&ecirc;n cạnh việc l&agrave; một chiến lược bản địa h&oacute;a hiệu quả, chiến dịch Share a Coke c&ograve;n sử dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng c&aacute;c mạng x&atilde; hội để thu h&uacute;t người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; th&uacute;c đẩy họ chia sẻ trải nghiệm về Coke với những người kh&aacute;c. Theo Wall Street Journal, đ&atilde; c&oacute; hơn 125.000 b&agrave;i đăng về chiến dịch chỉ trong một th&aacute;ng sau khi n&oacute; ph&aacute;t động ở Hoa Kỳ.</div> <div> &nbsp;</div> <div> <strong>Kinh nghiệm</strong></div> <div> Một phần quan trọng trong th&agrave;nh c&ocirc;ng của Coca-Cola l&agrave; tập trung v&agrave;o thương hiệu hơn l&agrave; sản phẩm. Coke kh&ocirc;ng b&aacute;n đồ uống trong chai, n&oacute; b&aacute;n &quot;hạnh ph&uacute;c&quot; trong chai. Với h&agrave;ng ng&agrave;n sản phẩm v&agrave; thiết kế bao b&igrave; kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c khu vực, một kế hoạch tiếp thị to&agrave;n cầu tập trung v&agrave;o ch&iacute;nh c&aacute;c sản phẩm sẽ l&agrave; một th&aacute;ch thức để quản l&yacute;. Thay v&agrave;o đ&oacute;, Coke hướng đến việc b&aacute;n cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trải nghiệm v&agrave; phong c&aacute;ch sống gắn liền với thương hiệu của m&igrave;nh. V&iacute; dụ, Coke gần đ&acirc;y đ&atilde; c&ocirc;ng bố một chiến dịch bao b&igrave; mới, nơi họ đ&atilde; c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a 2 triệu thiết kế chai. Nh&agrave; văn Tim Nudd của AdWeek viết, &ldquo;Sản phẩm thu được truyền tải cho những người y&ecirc;u th&iacute;ch Coca-Cola Israel rằng họ thật phi thường bằng c&aacute;ch tạo ra những chai rượu đặc biệt c&oacute; một kh&ocirc;ng hai&rdquo;, Alon Zamir, gi&aacute;m đốc marketing của Coca-Cola Israel cho biết. &rdquo; Mặc d&ugrave; c&aacute;c sản phẩm c&oacute; thể kh&aacute;c nhau, nhưng trải nghiệm m&agrave; họ đang b&aacute;n - hạnh ph&uacute;c, t&igrave;nh bạn - được chia sẻ v&agrave; thấu hiểu rộng r&atilde;i.</div> <div> Vậy, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể học được g&igrave; từ Coca-Cola khi x&acirc;y dựng một thương hiệu to&agrave;n cầu th&agrave;nh c&ocirc;ng? Tạo kết nối con người, duy tr&igrave; sự đổi mới trong khi tu&acirc;n thủ c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc đơn giản v&agrave; tạo ra trải nghiệm c&oacute; thương hiệu l&agrave; tất cả c&aacute;c kỹ thuật tiếp thị to&agrave;n cầu đ&atilde; g&oacute;p phần đưa Coca-Cola trở th&agrave;nh người dẫn đầu ng&agrave;nh.</div> <div> <p style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-size: 13px; line-height: 18px; font-family: &quot;Helvetica Neue&quot;, Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(0, 0, 0); text-align: justify;"> Nguồn:&nbsp;<span style="color: rgb(34, 34, 34); font-family: Arial, Verdana, sans-serif; font-size: 12px;">https://www.smartling.com</span></p> <p style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-size: 13px; line-height: 18px; font-family: &quot;Helvetica Neue&quot;, Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(0, 0, 0); text-align: right;"> <strong style="font-family: inherit; text-align: right; margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-style: inherit; line-height: inherit;">Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-size: 13px; line-height: 18px; font-family: &quot;Helvetica Neue&quot;, Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(0, 0, 0); text-align: right;"> <strong style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-style: inherit; line-height: inherit; font-family: inherit;">Khoa QTKD</strong></p> </div>