0236.3650403 (128)

BẢN CHẤT CỦA HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ (Kỳ 1)


<p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Kh&aacute;i niệm chi&ecirc;u thị l&agrave; g&igrave; ?</strong></p> <p> Chi&ecirc;u thị (Promotion) l&agrave; một trong bốn yếu tố của Marketing -mix.Chi&ecirc;u thị kh&ocirc;ng chỉ những th&ocirc;ng b&aacute;o, thuyết phục, khuyến kh&iacute;ch thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm m&agrave; c&ograve;n nhằm quảng b&aacute;, giao tế v&agrave; bảo vệ thị phần.</p> <p> Chi&ecirc;u thị được định nghĩa l&agrave; : sự phối hợp c&aacute;c nỗ lực nhằm thiết lập k&ecirc;nh truyền th&ocirc;ng v&agrave; thuyết phục kh&aacute;ch h&agrave;ng để b&aacute;n sản phẩm, dịch vụ hay cổ động cho c&aacute;c &yacute; tưởng.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Vai tr&ograve; của chi&ecirc;u thị: </strong></p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng cụ cơ bản được sử dụng để đạt được mục ti&ecirc;u truyền th&ocirc;ng của tổ chức được gọi l&agrave; phối thức chi&ecirc;u thị/truyền th&ocirc;ng (promotional - mix), đ&oacute; l&agrave; quảng c&aacute;o, khuyến m&atilde;i, marketing trực tiếp, giao tế v&agrave; ch&agrave;o h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n..Mỗi yếu tố c&oacute; vai tr&ograve; kh&aacute;c nhau trong qu&aacute; tr&igrave;nh IMC v&agrave; ch&uacute;ng cũng được thực hiện với h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau, mỗi yếu tố c&oacute; mỗi ưu điểm v&agrave; nhược điểm nhất định.</p> <p> Một phối thức chi&ecirc;u thị/truyền th&ocirc;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng đ&ograve;i hỏi doanh nghiệp biết c&aacute;ch kết hợp đ&uacute;ng đắn c&aacute;c kỹ thuật v&agrave; c&ocirc;ng cụ truyền th&ocirc;ng, x&aacute;c định r&otilde; vai tr&ograve; v&agrave; sự mở rộng c&aacute;c yếu tố n&agrave;y trong việc phối hợp; sử dụng ch&uacute;ng.Để đạt được điều n&agrave;y, người chịu tr&aacute;ch nhiệm về hoạt động truyền th&ocirc;ng của c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải hiểu r&otilde; <strong>vai tr&ograve; của chi&ecirc;u thị</strong>.</p> <p> Vai tr&ograve; của truyền th&ocirc;ng marketing hay chi&ecirc;u thị thể hiện như sau:</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; L&agrave; c&ocirc;ng cụ thực hiện chức năng truyền th&ocirc;ng, đ&aacute;p ứng nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Phối hợp với c&aacute;c c&ocirc;ng cụ kh&aacute;c trong marketing &ndash; mix để đạt mục ti&ecirc;u marketing</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; L&agrave; c&ocirc;ng cụ cạnh tranh trong kinh doanh: gia tăng gi&aacute; trị sản phẩm, th&ocirc;ng tin, x&acirc;y dựng nhận thức về sản phẩm, n&acirc;ng cao uy t&iacute;n nh&atilde;n hiệu, duy tr&igrave; niềm tin, th&aacute;i độ tốt đẹp của c&ocirc;ng ch&uacute;ng về c&ocirc;ng ty&hellip;</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> Chi&ecirc;u thị c&oacute; thể:</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Th&ocirc;ng tin về lợi thế sản phẩm.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Thiết lập sự nhận thức v&agrave; th&aacute;i độ thuận lợi đối với sản phẩm, c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Tạo sự ưa th&iacute;ch nh&atilde;n hiệu.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Tăng số lượng b&aacute;n hiện tại.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Củng cố hoạt động ph&acirc;n phối tại điểm b&aacute;n lẻ.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Đạt sự hợp t&aacute;c từ c&aacute;c trung gian v&agrave; lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Động vi&ecirc;n lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; X&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh tốt về c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> Chi&ecirc;u thị kh&ocirc;ng thể:</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Thuyết phục người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mua sản phẩm kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với nhu cầu.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; L&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng mua sản phẩm với mức gi&aacute; cao hơn.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> &sect;&nbsp; Thuyết phục kh&aacute;ch h&agrave;ng t&igrave;m mua sản phẩm trong khi n&oacute; đang ph&acirc;n phối hạn chế</p> <p> Trong thị trường mục ti&ecirc;u, ngo&agrave;i việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ th&iacute;ch hợp, gi&aacute; cả cạnh tranh, ph&acirc;n phối thuận lợi cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, doanh nghiệp c&ograve;n phải lập phối thức promotion th&iacute;ch hợp (Promotion-mix).</p> <p> Chiến lược Promotion-mix bao gồm sự kết hợp chặt chẽ c&ugrave;ng l&uacute;c nhiều yếu tố như: quảng c&aacute;o, quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng, quảng b&aacute;, khuyến thị (khuyến m&atilde;i, khuyến mại), b&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n, b&aacute;n h&agrave;ng qua điện thoại (International trade exhibition), ph&aacute;i đo&agrave;n thương mại (Trade mission), hội chợ thương mại quốc tế (International trade fair) v&agrave; triển l&atilde;m thương mại quốc tế (International trade exhibition). T&ugrave;y theo điều kiện v&agrave; m&ocirc;i trường kinh doanh của doanh nghiệp để chọn c&aacute;c yếu tố kết hợp trong Promotion -mix sao cho ph&ugrave; hợp v&agrave; hiệu quả.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; (C&ograve;n tiếp Kỳ 2)</p> <p> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p>