0236.3650403 (128)

BẢN CHẤT CỦA HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ(Kỳ 2)


<p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Bản chất của từng c&ocirc;ng cụ trong phối thức chi&ecirc;u thị :</strong></p> <p> <strong>a.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Quảng c&aacute;o</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Quảng c&aacute;o l&agrave; h&igrave;nh thức truyền th&ocirc;ng phi c&aacute; nh&acirc;n m&agrave; phải trả tiền để th&ocirc;ng tin về c&ocirc;ng ty, sản phẩm/dịch vụ, &yacute; tưởng.</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cần quan t&acirc;m đến những đặc trưng sau đ&acirc;y khi đề cập đến kh&aacute;i niệm về quảng c&aacute;o:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quảng c&aacute;o l&agrave; h&igrave;nh thức truyền th&ocirc;ng phải trả tiền cho việc mua kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian để đăng c&aacute;c th&ocirc;ng điệp quảng c&aacute;o.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quảng c&aacute;o l&agrave; h&igrave;nh thức truyền th&ocirc;ng phi c&aacute; nh&acirc;n: th&ocirc;ng điệp quảng c&aacute;o phải sử dụng c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng (tivi, radio, b&aacute;o ch&iacute;, tạp ch&iacute;) để chuyển tải th&ocirc;ng điệp đến số đ&ocirc;ng kh&aacute;ch h&agrave;ng trong c&ugrave;ng thời điểm.</p> <p> Quảng c&aacute;o được xem l&agrave; h&igrave;nh thức sử dụng nhiều nhất của truyền th&ocirc;ng, c&oacute; lẽ v&igrave; mang t&iacute;nh lan rộng của n&oacute;, n&oacute; được c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng sử dụng phổ biến hơn c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất h&agrave;ng c&ocirc;ng.</p> <p> C&oacute; nhiều l&yacute; do giải th&iacute;ch tại sao quảng c&aacute;o lại c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng như vậy:</p> <p> <em>Thứ nhất</em>: quảng c&aacute;o c&oacute; thể l&agrave; một phương ph&aacute;p hiệu quả về mặt chi ph&iacute; để truyền th&ocirc;ng tr&ecirc;n diện rộng. Một chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o ph&aacute;t ra nhiều hộ gia đ&igrave;nh mở xem.Nếu x&eacute;t chi ph&iacute; cho một lần th&ocirc;ng tin đến kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ thấp hơn h&igrave;nh thức kh&aacute;c.</p> <p> <em>Thứ hai</em>: Quảng c&aacute;o c&oacute; thể tạo ấn tượng, thu h&uacute;t bằng biểu tượng cho nh&atilde;n hiệu hay c&ocirc;ng ty, khả năng n&agrave;y gi&uacute;p cho c&ocirc;ng ty b&aacute;n những sản phẩm m&agrave; n&oacute; rất kh&oacute; n&ecirc;u ra sự kh&aacute;c biệt về thuộc t&igrave;nh của sản phẩm</p> <p> <em>Thứ ba</em>: ưu điểm kh&aacute;c của quảng c&aacute;o l&agrave; khả năng t&aacute;c động v&agrave;o phản ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng khi c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c của marketing kh&oacute; thực hiện được. Một chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o hấp dẫn c&oacute; thể gi&uacute;p doanh nghiệp tăng doanh số, tạo lực đẩy g&oacute;p phần v&agrave;o th&agrave;nh c&ocirc;ng chung của một kế hoạch truyền th&ocirc;ng marketing.</p> <p> <strong>b.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Marketing trực tiếp</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Marketing trực tiếp l&agrave; một hệ thống marketing t&aacute;c động trực tiếp đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. N&oacute; bao gồm nhiều hoạt động: b&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp, telemarketing, quảng c&aacute;o đ&aacute;p ứng trực tiếp. </em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một trong những c&ocirc;ng cụ của marketing trực tiếp l&agrave; quảng c&aacute;o đ&aacute;p ứng trực tiếp, khi sản phẩm được cổ động qua một quảng c&aacute;o để khuyến kh&iacute;ch người ta mua trực tiếp từ nh&agrave; sản xuất. Theo truyền thống thư, bưu phẩm trực tiếp (Drect mail) l&agrave; phương tiện cơ bản để thực hiện. Mặc d&ugrave; ti vi trở th&agrave;nh phương tiện quan trọng, nhưng gần đ&acirc;y h&igrave;nh thức quảng c&aacute;o đ&aacute;p ứng trực tiếp v&agrave; c&aacute;c h&igrave;nh thức kh&aacute;c của Drect mail trở n&ecirc;n phổ biến hơn v&igrave; đ&atilde; c&oacute; sự thay đổi trong c&aacute;ch sống của kh&aacute;ch h&agrave;ng, đặc biệt thu nhập tăng, thời gian mua sắm &iacute;t hơn. Sự thuận tiện của mua sắm bằng điện thoại hoặc thư l&agrave;m cho quảng c&aacute;o đ&aacute;p ứng trực tiếp tăng mạnh mẽ. Thẻ t&iacute;n dụng, số điện thoại miễn ph&iacute; cũng l&agrave; phương tiện tạo sự thuận lợi, dễ d&agrave;ng cho việc mua sắm qua quảng c&aacute;o đ&aacute;p ứng trực tiếp. H&igrave;nh thức n&agrave;y ph&ugrave; hợp cho những c&ocirc;ng ty c&oacute; c&aacute;ch thức ph&acirc;n phối sản phẩm qua k&ecirc;nh truyền th&ocirc;ng hoặc qua đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng của họ.</p> <p> <strong>c.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Khuyến m&atilde;i (Sales promotion)</strong></p> <p> <em>Khuyến m&atilde;i được định nghĩa l&agrave; hoạt động nhằm cung cấp gi&aacute; trị hoặc kh&iacute;ch lệ tăng th&ecirc;m cho lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng, nh&agrave; ph&acirc;n phối v&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhằm gia tăng doanh số ngay lập tức.</em></p> <p> Khuyến m&atilde;i chia th&agrave;nh hai hoạt động ch&iacute;nh: khuyến m&atilde;i cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; khuyến m&atilde;i thương mại.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khuyến m&atilde;i hướng v&agrave;o người ti&ecirc;u d&ugrave;ng: mục ti&ecirc;u nhắm đến l&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng, sử dụng như c&aacute;c h&igrave;nh thức như phiếu giảm gi&aacute;, tặng mẫu sản phẩm, tiền thưởng giảm gi&aacute;, thi xổ số, trưng b&agrave;y tại c&aacute;c điểm b&aacute;n. C&aacute;c h&igrave;nh thức n&agrave;y khuyền kh&iacute;ch người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mua ngay, mua nhiều, mua thường xuy&ecirc;n sản phẩm gi&uacute;p tăng doanh số trong đoản kỳ.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khuyến m&atilde;i hướng v&agrave;o thương mại ngược lại, nhắm v&agrave;o c&aacute;c trung gian marketing như b&aacute;n sĩ, ph&acirc;n phối, b&aacute;n lẻ. Được thực hiện dưới h&igrave;nh thức như: chước giảm gi&aacute;, tổ chức hội thu cho lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng, trưng b&agrave;y triển l&atilde;m để khuyến kh&iacute;ch nh&agrave; ph&acirc;n phối trữ h&agrave;ng, ph&acirc;n phối v&agrave; cổ động cho sản phẩm của c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong>d.&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng (Public Relation)</strong></p> <p> <em>Quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng (PR) được định nghĩa l&agrave; chức năng quản l&yacute; để đ&aacute;nh gi&aacute; th&aacute;i độ của c&ocirc;ng ch&uacute;ng, li&ecirc;n kết ch&iacute;nh s&aacute;ch của c&aacute;c tổ chức với lợi &iacute;ch x&atilde; hội, thực hiện chương tr&igrave;nh hoạt động để đạt được sự hiểu biết v&agrave; sự chấp nhận của c&ocirc;ng ch&uacute;ng.</em></p> <p> PR thường c&oacute; mục ti&ecirc;u nhằm thiết lập v&agrave; duy tr&igrave; ấn tượng t&iacute;ch cực của c&aacute;c nh&oacute;m c&ocirc;ng ch&uacute;ng về c&ocirc;ng ty. H&igrave;nh thức thường sử dụng họp b&aacute;o, tổ chức sự kiện, cung cấp th&ocirc;ng tin để b&aacute;o ch&iacute; đưa tin về sản phẩm hoặc c&ocirc;ng ty, tham gia v&agrave;o c&aacute;c hoạt động cộng đồng như: trợ cấp, đ&oacute;ng g&oacute;p quỹ x&atilde; hội, t&agrave;i trợ cho sự kiện đặt biệt v.v&hellip;để tăng cường h&igrave;nh ảnh c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong>e.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>B&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n (Personal selling):</strong></p> <p> <em>B&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; hoạt động tiếp x&uacute;c trực tiếp giữa người mua v&agrave; người b&aacute;n (hoặc mặt đối mặt th&ocirc;ng qua h&igrave;nh thức truyền th&ocirc;ng kh&aacute;c) để th&ocirc;ng tin giới thiệu sản phẩm</em>.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động n&agrave;y cho nh&agrave; marketing một sự truyền th&ocirc;ng uyển chuyển, linh hoạt, người b&aacute;n c&oacute; thể gặp v&agrave; biết phản ứng của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; điều chỉnh th&ocirc;ng điệp một c&aacute;ch th&iacute;ch hợp.Ở kh&iacute;a cạnh ri&ecirc;ng tư, truyền th&ocirc;ng c&oacute; t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a trong ch&agrave;o h&agrave;ng cho ph&eacute;p người b&aacute;n thiết kế th&ocirc;ng điệp đ&aacute;p ứng với nhu cầu ri&ecirc;ng biệt của kh&aacute;ch h&agrave;ng hoặc ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh huống kh&aacute;c nhau.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n cũng ghi nhận nhiều th&ocirc;ng tin phản hồi ch&iacute;nh x&aacute;c, tức thời do ảnh hưởng của việc giới thiệu b&aacute;n h&agrave;ng. C&oacute; thể đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả việc ch&agrave;o h&agrave;ng qua phản ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng.Nếu th&ocirc;ng tin phản hồi kh&ocirc;ng th&iacute;ch hợp, người b&aacute;n c&oacute; thể điều chỉnh th&ocirc;ng điệp.Nỗ lực ch&agrave;o h&agrave;ng cũng cho ph&eacute;p nhằm v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u v&agrave; thị trường chuy&ecirc;n biệt &ndash; những người c&oacute; triển vọng lớn nhất cho sản phẩm v&agrave; dịch vụ của c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p>