0236.3650403 (128)

Bán lẻ châu Á sau đại dịch COVID -19


<p> Khi đại dịch coronavirus lan rộng tr&ecirc;n to&agrave;n cầu, đe dọa t&iacute;nh mạng cũng như cuộc sống con người, vai tr&ograve; của c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ tạp h&oacute;a trở n&ecirc;n quan trọng hơn bao giờ hết trong x&atilde; hội. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kỳ vọng c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y sẽ giữ cho họ được ăn uống l&agrave;nh mạnh, v&agrave; h&agrave;ng tạp h&oacute;a vẫn l&agrave; những nh&agrave; b&aacute;n lẻ thiết yếu trong t&igrave;nh h&igrave;nh kh&ocirc;ng chắc chắn tiếp tục ph&aacute;t triển từng ng&agrave;y. C&aacute;c ưu ti&ecirc;n ngắn hạn cho c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ thực phẩm rất r&otilde; r&agrave;ng. Họ n&ecirc;n bảo vệ sức khỏe của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng, duy tr&igrave; t&iacute;nh li&ecirc;n tục trong kinh doanh, thiết lập c&aacute;c cơ quan đầu n&atilde;o để quản l&yacute; c&ocirc;ng việc của tổ chức của họ đối với cuộc khủng hoảng COVID-19 v&agrave; quản l&yacute; nhu cầu để ph&ugrave; hợp với năng lực của chuỗi cung ứng &mdash; v&iacute; dụ: bằng c&aacute;ch giảm loại dịch vụ, suy nghĩ lại về c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i hoặc giới thiệu sản phẩm mới.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Để hiểu r&otilde; hơn COVID-19 đang ảnh hưởng như thế n&agrave;o đến h&agrave;nh vi, chi ti&ecirc;u v&agrave; kỳ vọng của mọi người, ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu với hơn 5.000 người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở ch&acirc;u &Aacute;, tr&ecirc;n bảy quốc gia: &Uacute;c, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, H&agrave;n Quốc v&agrave; Th&aacute;i Lan. Gần 70% người Th&aacute;i Lan được hỏi v&agrave; 53% người Indonesia rất lo lắng về khả năng kiếm sống của họ v&igrave; virus coronavirus. Ở &Uacute;c, Trung Quốc v&agrave; H&agrave;n Quốc, con số n&agrave;y thấp hơn (từ 30 đến 41%) nhưng vẫn đ&aacute;ng kể.</p> <p> &nbsp;</p> <p> C&aacute;c quốc gia n&agrave;y đang ở trong c&aacute;c giai đoạn tiến triển kh&aacute;c nhau của dịch v&agrave; ch&iacute;nh phủ của họ đ&atilde; thực hiện c&aacute;c h&agrave;nh động kh&aacute;c nhau để giải quyết n&oacute;. D&ugrave; vậy, c&aacute;c cuộc khảo s&aacute;t chỉ ra những dấu hiệu cho thấy một số thay đổi trong h&agrave;nh vi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; tương tự v&agrave; c&oacute; thể k&eacute;o d&agrave;i. Những thay đổi n&agrave;y đ&ograve;i hỏi c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ thực phẩm phải h&agrave;nh động &mdash; v&agrave; trong một số trường hợp, đẩy nhanh những thay đổi m&agrave; họ đ&atilde; thực hiện để ứng ph&oacute; với cuộc khủng hoảng &mdash; trong bốn lĩnh vực (để xem kết quả theo quốc gia, h&atilde;y nhấp v&agrave;o tương t&aacute;c b&ecirc;n dưới).</p> <p> Mặc d&ugrave; c&oacute; sự kh&aacute;c biệt về địa phương, nhưng người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tr&ecirc;n c&aacute;c quốc gia dường như quan t&acirc;m hơn đến an to&agrave;n tại cửa h&agrave;ng v&agrave; th&iacute;ch c&aacute;c sản phẩm l&agrave;nh mạnh v&agrave; c&oacute; nguồn gốc địa phương hơn so với trước COVID-19.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Khi đi mua sắm, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng lo lắng về sự an to&agrave;n c&aacute; nh&acirc;n của họ: 1/5 người &Uacute;c v&agrave; hơn một nửa tổng số người Th&aacute;i ngại ra ngo&agrave;i mua h&agrave;ng tạp h&oacute;a. Hơn nữa, vệ sinh v&agrave; sạch sẽ l&agrave; đặc điểm nhất qu&aacute;n trong ba l&yacute; do h&agrave;ng đầu cho trải nghiệm mua sắm t&iacute;ch cực. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cho biết những yếu tố tương tự n&agrave;y sẽ vẫn quan trọng trong bốn tuần tới, khi họ c&acirc;n nhắc n&ecirc;n đến cửa h&agrave;ng tạp h&oacute;a n&agrave;o.</p> <p> Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cho biết họ tập trung nhiều hơn v&agrave;o sức khỏe v&agrave; hạnh ph&uacute;c nhờ COVID-19. Ở tất cả c&aacute;c quốc gia ngoại trừ Trung Quốc v&agrave; Nhật Bản, hơn ba trong số bốn người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cho biết họ đang tập trung v&agrave;o việc tăng cường khả năng miễn dịch th&ocirc;ng qua tập thể dục nhiều hơn v&agrave; ăn uống l&agrave;nh mạnh. Ở hầu hết c&aacute;c quốc gia, ch&uacute;ng t&ocirc;i cũng thấy sự gia tăng ti&ecirc;u thụ c&aacute;c sản phẩm được coi l&agrave; tốt cho sức khỏe (v&iacute; dụ: thực phẩm tươi, trứng, sữa v&agrave; nước đ&oacute;ng chai) v&agrave; giảm mua đồ uống c&oacute; cồn v&agrave; đồ ăn nhẹ.</p> <p> Ở hầu hết c&aacute;c quốc gia, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cũng thể hiện sở th&iacute;ch mạnh mẽ đối với c&aacute;c thương hiệu địa phương hơn c&aacute;c thương hiệu quốc tế, tr&ecirc;n tất cả c&aacute;c danh mục. V&iacute; dụ, ở &Uacute;c, hơn 80% cho biết sở th&iacute;ch của họ đối với c&aacute;c thương hiệu địa phương đ&atilde; tăng l&ecirc;n kể từ trước khi dịch bệnh b&ugrave;ng ph&aacute;t bắt đầu, trong khi ở Trung Quốc - một quốc gia nơi c&aacute;c thương hiệu nước ngo&agrave;i đ&atilde; c&oacute; danh tiếng l&acirc;u đời - chỉ 43% n&oacute;i rằng họ c&oacute; sở th&iacute;ch mua nhiều hơn từ c&aacute;c thương hiệu n&agrave;y.</p> <p> Để giải quyết những thay đổi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&agrave;y, c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ c&oacute; vai tr&ograve; r&otilde; r&agrave;ng. Họ n&ecirc;n suy nghĩ lại về c&aacute;c dịch vụ của họ v&agrave; cung cấp c&aacute;c sản phẩm l&agrave;nh mạnh hơn, c&oacute; nguồn gốc địa phương hơn (bao gồm cả c&aacute;c m&oacute;n ăn sẵn v&agrave; nấu sẵn) với t&aacute;c động m&ocirc;i trường nhỏ hơn. Để đ&aacute;p ứng kỳ vọng ng&agrave;y c&agrave;ng tăng của kh&aacute;ch h&agrave;ng, c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y cũng n&ecirc;n suy nghĩ lại về mức độ an to&agrave;n trong h&agrave;nh tr&igrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng, cho d&ugrave; đ&oacute; l&agrave; tại cửa h&agrave;ng hay qua giao h&agrave;ng. V&iacute; dụ, họ c&oacute; thể sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ như tự thanh to&aacute;n v&agrave; giao dịch kh&ocirc;ng d&ugrave;ng tiền mặt để giảm rủi ro.</p> <p> Nguồn:&nbsp;https://www.mckinsey.com/industries/retail/our-insights/reimagining-food-retail-in-asia-after-covid-19</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong>Khoa QTKD</strong></p>