0236.3650403 (128)

Bàn về chính sách tiền lương, tiền công trong thời gian qua


<p> <strong>Thực trạng</strong></p> <p> Trong những năm gần đ&acirc;y, tiền lương chưa phản &aacute;nh đ&uacute;ng gi&aacute; cả sức lao động, chưa thực sự gắn với mối quan hệ cung cầu lao động tr&ecirc;n thị trường, tốc độ tăng tiền lương nhỏ hơn tốc độ tăng của năng suất lao động. Mức lương tối thiểu c&ograve;n thấp chưa theo kịp với y&ecirc;u cầu sinh hoạt cần thiết để t&aacute;i sản xuất sức lao động v&agrave; sự ph&aacute;t triển kinh tế &ndash; x&atilde; hội. Cụ thể, ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền lương chưa được đảm bảo cho người lao động, đặc biệt l&agrave; c&aacute;n bộ, c&ocirc;ng chức, vi&ecirc;n chức sống được bằng tiền lương ở mức trung b&igrave;nh kh&aacute; trong x&atilde; hội; chưa khuyến kh&iacute;ch v&agrave; thu h&uacute;t được người t&agrave;i, người l&agrave;m việc giỏi. Mức lương trung b&igrave;nh của c&ocirc;ng chức c&ograve;n thấp so với mức thu nhập trung b&igrave;nh của lao động x&atilde; hội. Do vậy đ&atilde; g&acirc;y n&ecirc;n sự biến động, dịch chuyển lao động lớn v&agrave; tỉ lệ lao động bỏ việc, nghỉ việc ng&agrave;y một tăng.</p> <p> Hệ thống tiền lương c&ograve;n qu&aacute; nhiều thang, bảng lương v&agrave; khoảng c&aacute;ch giữa c&aacute;c bậc lương nhỏ, tiền lương danh nghĩa tăng nhưng tiền lương thực tế lại giảm s&uacute;t. Đối với mức lương, bậc lương giữa c&aacute;c loại c&aacute;n bộ, c&ocirc;ng chức một số chức danh trong hệ thống ch&iacute;nh trị (Đảng, Nh&agrave; nước, Mặt trận v&agrave; c&aacute;c đo&agrave;n thể) đ&atilde; bộc lộ những bất hợp l&yacute;.</p> <p> Chế độ tiền lương chủ yếu vẫn dựa tr&ecirc;n hệ thống ph&acirc;n phối theo việc, gắn cứng tiền lương với hệ số lương tối thiểu như nhau d&ugrave; c&oacute; tr&igrave;nh độ kh&aacute;c nhau, n&ecirc;n kh&ocirc;ng tạo được động lực l&agrave;m việc hiệu quả. Đồng thời chưa c&oacute; sự ph&acirc;n biệt giữa tiền lương tối thiểu của c&aacute;n bộ c&ocirc;ng chức hưởng lương từ ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước với tiền lương tối thiểu của lao động trong khu vực hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra những t&aacute;c động cản trở, sự ch&ecirc;nh lệch về thu nhập giữa c&aacute;c đơn vị c&oacute; nguồn thu v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; nguồn thu. C&aacute;c chế độ phụ cấp, bảo hiểm x&atilde; hội, an to&agrave;n&hellip; c&ograve;n chưa được coi trọng.</p> <p> C&oacute; sự ch&ecirc;nh lệch kh&aacute; lớn về mặt bằng tiền lương, thu nhập giữa c&aacute;c v&ugrave;ng, khu vực th&agrave;nh thị v&agrave; n&ocirc;ng th&ocirc;n, giữa đồng bằng v&agrave; miền n&uacute;i, giữa lao động c&oacute; kĩ thuật, c&oacute; tay nghề với lao động phổ th&ocirc;ng giữa c&aacute;c tỉnh thuộc v&ugrave;ng kinh tế trọng điểm v&agrave; c&aacute;c địa phương kh&aacute;c. Sự ph&acirc;n ho&aacute; gi&agrave;u ngh&egrave;o giữa c&aacute;c v&ugrave;ng, giữa th&agrave;nh thị v&agrave; n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; giữa c&aacute;c tầng lớp d&acirc;n cư tăng nhanh; khoảng c&aacute;ch ch&ecirc;nh lệch về thu nhập, mức sống giữa c&aacute;c tầng lớp nh&acirc;n d&acirc;n, giữa c&aacute;c v&ugrave;ng c&oacute; xu hướng do&atilde;ng ra, nhất l&agrave; giữa n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; th&agrave;nh thị. Tỷ lệ ngh&egrave;o ở v&ugrave;ng s&acirc;u, v&ugrave;ng xa, v&ugrave;ng đồng b&agrave;o d&acirc;n tộc thiểu số cao hơn nhiều mức b&igrave;nh qu&acirc;n cả nước.</p> <p> Trong c&aacute;c doanh nghiệp nh&agrave; nước, cơ chế ph&acirc;n phối tiền lương chưa thực sự theo nguy&ecirc;n tắc thị trường, c&ograve;n mang nặng t&iacute;nh b&igrave;nh qu&acirc;n. Mức độ ch&ecirc;nh lệch về tiền lương, thu nhập giữa c&aacute;c loại lao động kh&ocirc;ng lớn, chưa khuyến kh&iacute;ch người c&oacute; tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n cao v&agrave;o khu vực nh&agrave; nước. C&aacute;c doanh nghiệp ngo&agrave;i nh&agrave; nước c&oacute; t&igrave;nh trạng &eacute;p mức tiền c&ocirc;ng của người lao động, kh&ocirc;ng thực hiện đ&uacute;ng c&ocirc;ng t&aacute;c bảo hiểm x&atilde; hội&hellip;</p> <p> <strong>Cần c&oacute; giải ph&aacute;p tiếp tục ho&agrave;n thiện ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền lương, tiền c&ocirc;ng</strong></p> <p> Trước hết, ho&agrave;n thiện ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền lương, tiền c&ocirc;ng theo hướng thị trường. Tiền lương phải được coi l&agrave; gi&aacute; cả sức lao động, được h&igrave;nh th&agrave;nh theo quy luật thị trường, dựa tr&ecirc;n cung- cầu về sức lao động, chất lượng, cường độ lao động v&agrave; mức độ cạnh tranh việc l&agrave;m. Thực hiện tốt, phấn đấu r&uacute;t ngắn lộ tr&igrave;nh điều chỉnh tiền lương v&agrave; trợ cấp x&atilde; hội giai đoạn 2008- 2012 đi đ&ocirc;i với kiểm so&aacute;t lạm ph&aacute;t để đảm bảo thu nhập thực tế ng&agrave;y c&agrave;ng tăng cho người hưởng lương.</p> <p> Cần c&oacute; chế độ, ch&iacute;nh s&aacute;ch về tiền lương v&agrave; phụ cấp đối với c&aacute;n bộ, c&ocirc;ng chức cơ sở cho ph&ugrave; hợp sự ph&aacute;t triển kinh tế thị trường. C&aacute;c khoản lương, thưởng, phụ cấp của người lao động phải được đảm bảo trở th&agrave;nh những c&ocirc;ng cụ hữu hiệu để điều tiết quan hệ lao động, phản &aacute;nh đ&uacute;ng gi&aacute; trị sức lao động. Đ&oacute; l&agrave; những nguồn thu nhập để nu&ocirc;i sống người lao động v&agrave; gia đ&igrave;nh họ, từ đ&oacute; mới tạo động lực khuyến kh&iacute;ch họ l&agrave;m việc c&oacute; hiệu quả. Mức lương tối thiểu phải đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cần thiết để t&aacute;i sản xuất sức lao động v&agrave; sự vận động của thị trường sức lao động.</p> <p> Tăng cường phối hợp cơ chế 3 b&ecirc;n trong ban h&agrave;nh ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền lương, h&igrave;nh th&agrave;nh cơ chế thỏa thuận tiền lương. Tăng cường sự tham gia của đại diện người lao động v&agrave; người sử dụng lao động v&agrave;o hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch, kế hoạch ph&aacute;t triển thị trường sức lao động. Cải thiện c&aacute;c điều kiện li&ecirc;n quan đến sự ph&aacute;t triển của thị trường sức lao động như c&aacute;c th&ocirc;ng lệ v&agrave; luật ph&aacute;p quốc tế, m&ocirc;i trường hợp t&aacute;c giữa đại diện của người lao động v&agrave; đại diện người sử dụng lao động trong cơ chế 3 b&ecirc;n. Sự tham gia của c&aacute;c đối t&aacute;c x&atilde; hội kh&aacute;c như c&aacute;c hiệp hội nghề nghiệp, c&aacute;c tổ chức ch&iacute;nh trị &ndash; x&atilde; hội&hellip;Quy định c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc x&acirc;y dựng thang lương, bảng lương để người lao động v&agrave; người sử dụng lao động c&oacute; cơ sở x&aacute;c định tiền lương, đồng thời tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c kiểm tra, thanh tra để đảm bảo quyền lợi của người lao động.</p> <p> Ho&agrave;n thiện m&ocirc;i trường ph&aacute;p l&yacute;, gắn cải c&aacute;ch tiền lương với cải c&aacute;ch kinh tế, tạo sự gắn kết đồng bộ giữa c&aacute;c loại thị trường để th&uacute;c đẩy nhau ph&aacute;t triển l&agrave;nh mạnh. Đẩy mạnh hoạt động tư ph&aacute;p, củng cố cơ quan bảo vệ luật ph&aacute;p, thực hiện nghi&ecirc;m t&uacute;c c&ocirc;ng t&aacute;c điều tra, thanh tra v&agrave; x&eacute;t xử nghi&ecirc;m minh, tạo m&ocirc;i trường l&agrave;nh mạnh cho ph&aacute;t triển kinh t&ecirc; &ndash; x&atilde; hội.</p> <p> Tăng cường sự quản l&yacute; v&agrave; gi&aacute;m s&aacute;t của Nh&agrave; nước đối với thị trường sức lao động. N&acirc;ng cao hiệu lực v&agrave; hiệu quả hoạt động của c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước đối với hoạt động của thị trường n&agrave;y. Xử l&yacute; tốt c&aacute;c trường hợp tranh chấp, bảo đảm lợi &iacute;ch ch&iacute;nh đ&aacute;ng của người lao động v&agrave; người sử dụng lao động. Đồng thời, tạo cung lao động đ&aacute;p ứng thị trường về số lượng, chất lượng v&agrave; cơ cấu ng&agrave;nh nghề, đặc biệt l&agrave; tỷ lệ lao động đ&atilde; qua đ&agrave;o tạo.</p> <p style="text-align: right;"> <em><strong>Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</strong></em></p>