0236.3650403 (128)

Bất cập của Chi Ngân sách Nhà Nước trong hoạt động khoa học công nghệ.


<p> &nbsp;Cho đến nay, sự ph&aacute;t triển KH&amp;CN tại Việt Nam vẫn c&ograve;n tương đối thấp, chưa tương xứng với tiềm năng v&agrave; c&ograve;n c&oacute; nguy cơ tụt hậu so với c&aacute;c nước kh&aacute;c tr&ecirc;n khu vực v&agrave; thế giới. C&aacute;c quy định trong Luật KH&amp;CN năm 2000&nbsp; được triển khai rất chậm hoặc hầu như chưa triển khai thực hiện.&ETH;iều đ&oacute;, một mặt đ&atilde; l&agrave;m ảnh hưởng t&iacute;nh bền vững v&agrave; hiệu quả tổng hợp của c&aacute;c dự &aacute;n, chương tr&igrave;nh. Mặt kh&aacute;c l&agrave;m giảm nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh cho KH v&agrave; CN, giảm t&iacute;nh gắn kết giữa KH v&agrave; CN với thực tiễn cũng như giảm cơ hội nghi&ecirc;n cứu, ứng dụng của tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n hoạt động KH v&agrave; CN.</p> <p> Kh&ocirc;ng những vậy, cơ chế quản l&yacute; chi ti&ecirc;u NSNN đối với KH&amp;CN c&ograve;n phải đối mặt với nhiều bất cập kh&aacute;c như l&agrave;:</p> <p> Việc ph&acirc;n bổ nguồn vốn đầu tư của Nh&agrave; nước cho KH&amp;CN c&ograve;n thiếu hiệu quả, chưa thể hiện r&otilde; mục ti&ecirc;u ưu ti&ecirc;n.</p> <p> Cụ thể, trong 2% tổng chi ng&acirc;n s&aacute;ch h&agrave;ng năm cho KH&amp;CN, hơn 40% được d&agrave;nh cho đầu tư ph&aacute;t triển, ph&acirc;n bổ cho c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương (chủ yếu l&agrave; cho x&acirc;y dựng cơ bản v&agrave; hạ tầng KH&amp;CN); 40-45% do c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương trực tiếp quản l&yacute; để chi thường xuy&ecirc;n v&agrave; chi sự nghiệp cho bộ m&aacute;y quản l&yacute; v&agrave; nghi&ecirc;n cứu. Bộ KH&amp;CN chỉ điều h&agrave;nh trực tiếp khoảng 8-11%. Nguồn kinh ph&iacute; ph&acirc;n bổ về địa phương cũng lại phải san sẻ cho nhiều mục đ&iacute;ch sử dụng.&nbsp; Chẳng hạn như l&agrave; năm 2011 kinh ph&iacute; đầu tư ph&aacute;t triển được ph&acirc;n bổ về cho c&aacute;c địa phương khoảng 2.700 tỷ đồng nhưng c&aacute;c địa phương chỉ thực hiện được khoảng 2.044 tỷ (khoảng 75%) c&ograve;n lại khoảng 673 tỷ đồng c&aacute;c địa phương sử dụng v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n của c&aacute;c lĩnh vực kh&aacute;c kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan đến KH-CN. Đặc biệt, trong hơn 2.000 tỷ đồng sử dụng đầu tư cho KH-CN lại c&oacute; khoảng 672 tỷ đồng chi kh&ocirc;ng đ&uacute;ng mục đ&iacute;ch. Như vậy c&aacute;c địa phương chi sai mục đ&iacute;ch đầu tư khoảng 1.345 tỷ đồng, chiếm gần một nửa kinh ph&iacute; ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước đầu tư cho KH-CN ph&acirc;n bổ cho c&aacute;c địa phương. V&igrave; vậy c&oacute; thể thấy được, tỷ lệ kinh ph&iacute; d&agrave;nh cho nghi&ecirc;n cứu KH&amp;CN chỉ chiếm một phần nhỏ trong 2% tổng chi ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p> Những bất cập li&ecirc;n quan đến việc x&acirc;y dựng kế hoạch x&aacute;c định nhiệm vụ khoa học c&ocirc;ng nghệ c&ograve;n mang nặng t&iacute;nh h&agrave;nh ch&iacute;nh.</p> <p> Theo quy định của Luật Ng&acirc;n s&aacute;ch, c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư ph&aacute;t triển phải được ph&ecirc; duyệt mới được bố tr&iacute; kinh ph&iacute;. Tuy nhi&ecirc;n, việc chi kinh ph&iacute; cho KH-CN được gọi l&agrave; chi đầu tư ph&aacute;t triển như những dự &aacute;n đầu tư x&acirc;y dựng cơ bản. Điều n&agrave;y g&acirc;y cản trở cho c&aacute;c nh&agrave; khoa học rất nhiều bởi từ khi họ c&oacute; &yacute; tưởng cho đến l&uacute;c nhận được kinh ph&iacute; th&igrave; nhiều đề t&agrave;i đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n ph&ugrave; hợp với thực tiễn. Đ&acirc;y l&agrave; vấn đề nhức nhối đối với giới khoa học.&nbsp;</p> <p> Ch&iacute;nh bởi v&igrave; phải mất một khoảng thời gian rất l&acirc;u th&igrave; c&aacute;c kế hoạch mới được x&eacute;t duyệt cấp kinh ph&iacute;. Nhưng khi đến thời điểm được cấp kinh ph&iacute; th&igrave; c&aacute;c nguồn kinh ph&iacute; n&agrave;y kh&ocirc;ng c&ograve;n ph&ugrave; hợp với c&ocirc;ng việc của đề t&agrave;i buộc c&aacute;c nh&agrave; khoa học phải điều chỉnh lại nhưng quy tr&igrave;nh thủ tục lại v&ocirc; c&ugrave;ng phức tạp v&agrave; tốn rất nhiều thời gian. V&iacute; dụ&nbsp; như l&agrave; khi c&aacute;c nh&agrave; khoa học khi điều chỉnh kinh ph&iacute; tr&ecirc;n 1 tỷ đồng phải b&aacute;o c&aacute;o với Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ. C&ograve;n dưới 1 tỷ đồng, Bộ KH&amp;CN, Bộ T&agrave;i Ch&iacute;nh c&oacute; thể trao đổi, thống nhất, nhưng thời gian chờ đợi cho việc trao đổi n&agrave;y k&eacute;o d&agrave;i từ 3-6 th&aacute;ng. Điều n&agrave;y đ&atilde; g&acirc;y n&ecirc;n nhiều kh&oacute; khăn cho c&aacute;c nh&agrave; khoa học, g&acirc;y ảnh hưởng đến c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu, thậm ch&iacute; c&oacute; nhiều c&ocirc;ng tr&igrave;nh buộc phải dừng lại v&agrave; chỉ nằm tr&ecirc;n c&aacute;c bảng kế hoạch m&agrave; th&ocirc;i.</p> <p> &nbsp;Định mức chi ti&ecirc;u thực hiện c&aacute;c nhiệm vụ bị giới hạn với mức chi ti&ecirc;u qu&aacute; thấp.</p> <p> C&aacute;c định mức chi ti&ecirc;u cho mỗi hoạt động KH&amp;CN đều bị giới hạn ở mức thấp, đặc biệt l&agrave; chi cho nh&acirc;n c&ocirc;ng thực hiện hoạt động chuy&ecirc;n m&ocirc;n được x&acirc;y dựng với mức qu&aacute; thấp so với y&ecirc;u cầu thực tế. Hơn nữa, c&aacute;c định mức n&agrave;y kh&ocirc;ng được điều chỉnh thường xuy&ecirc;n theo c&aacute;c biến động thực tế m&agrave; thường được duy tr&igrave; ở mức thấp trong thời gian d&agrave;i.</p> <p> V&iacute; dụ như ở nước ta, c&aacute;c trường đại học l&agrave; nơi tập trung số lượng lớn c&aacute;n bộ khoa học tr&igrave;nh độ cao hầu như kh&ocirc;ng được giao bi&ecirc;n chế nghi&ecirc;n cứu khoa học, kinh ph&iacute; của đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu cấp bộ v&agrave; cấp cơ sở lại bị ph&acirc;n bổ d&agrave;n trải n&ecirc;n ở mức rất thấp (hầu hết đề t&agrave;i cấp cơ sở chỉ được cấp kinh ph&iacute; khoảng 5-10 triệu đồng), v&igrave; thế kết quả KH&amp;CN của c&aacute;c trường đại học c&ograve;n ngh&egrave;o n&agrave;n, &iacute;t c&oacute; b&agrave;i b&aacute;o được đăng tải tr&ecirc;n c&aacute;c tạp ch&iacute; c&oacute; uy t&iacute;n của nước ngo&agrave;i, &iacute;t c&oacute; s&aacute;ng chế được đăng k&yacute; v&agrave; c&ocirc;ng nhận.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&ograve;n tồn tại bất cập trong nguồn nh&acirc;n lực của KH&amp;CN</p> <p> Hiện nay, nước ta c&oacute; một số lượng kh&aacute; lớn c&aacute;c cử nh&acirc;n, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ được đ&agrave;o tạo trong v&agrave; ngo&agrave;i nước với ng&agrave;nh nghề đa dạng. Trong một số lĩnh vực như y dược, c&ocirc;ng nghệ sinh học, c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, khoa học cơ bản ch&uacute;ng ta c&oacute; những nh&oacute;m, tập thể KH&amp;CN kh&aacute; mạnh đạt tầm khu vực v&agrave; quốc tế. Tuy nhi&ecirc;n, một phần nguồn nh&acirc;n lực n&agrave;y lại kh&ocirc;ng phục vụ cho hoạt động nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t triển KH&amp;CN trong nước. Đ&atilde; c&oacute; nhiều người sau khi được đ&agrave;o tạo rất cơ bản th&igrave; hoặc t&igrave;m cơ hội ở lại nước ngo&agrave;i l&acirc;u d&agrave;i, hoặc chuyển sang nghề kh&aacute;c. Bởi họ cho rằng họ sẽ t&igrave;m được c&ocirc;ng việc với mức lương cao hơn khi l&agrave;m việc ở nước ngo&agrave;i. V&agrave; điều n&agrave;y thực sự l&agrave; sự l&atilde;ng ph&iacute; rất lớn của nước ta.</p> <p> ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</p>