0236.3650403 (128)

Boeing báo cáo không có đơn đặt hàng cho tháng thứ hai liên tiếp


<p align="right"> <em>Theo Chris Isidore,&nbsp;</em><a href="https://www.cnn.com/business"><em>CNN Business</em></a></p> <p> &nbsp;</p> <p> Boeing b&aacute;o c&aacute;o kh&ocirc;ng c&oacute; đơn đặt h&agrave;ng m&aacute;y bay thương mại mới trong th&aacute;ng Năm. Đ&acirc;y l&agrave; th&aacute;ng thứ hai li&ecirc;n tiếp c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng của Boeing đứng y&ecirc;n trước cuộc khủng hoảng 737 Max.</p> <p> Việc giảm đơn h&agrave;ng kh&ocirc;ng chỉ v&igrave; 737 Max. Boeing cũng c&oacute; một đơn h&agrave;ng khổng lồ trước đ&acirc;y, gồm khoảng 5.000 m&aacute;y bay. Nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng cần phải đặt h&agrave;ng cho c&aacute;c m&aacute;y bay phản lực bổ sung ngay b&acirc;y giờ.</p> <p> Tuần tới cũng l&agrave; Paris Air Show, triển l&atilde;m thương mại quan trọng trong năm, tại đ&oacute; Boeing v&agrave; đối thủ Airbus thường muốn th&ocirc;ng b&aacute;o c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng. V&igrave; vậy, th&aacute;ng 5 thường l&agrave; một th&aacute;ng chậm hơn cho c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng mới.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, Boeing đ&atilde; c&oacute; đơn h&agrave;ng l&agrave; 43 m&aacute;y bay phản lực v&agrave;o th&aacute;ng 5 năm 2018, trước thềm Paris Air Show năm đ&oacute;. V&agrave; 21 trong số c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng đ&oacute; l&agrave; cho 737 Max.</p> <p> Chiếc 737 Max đ&atilde; được hạ c&aacute;nh v&agrave;o giữa th&aacute;ng 3 sau vụ tai nạn nghi&ecirc;m trọng thứ hai của một trong những chiếc m&aacute;y bay ở Ethiopia. Boeing đang cố gắng gi&agrave;nh được sự chấp thuận của li&ecirc;n bang để sửa chữa một t&iacute;nh năng an to&agrave;n tự động vốn l&agrave; trọng t&acirc;m của c&aacute;c cuộc điều tra sự cố.</p> <p> Boeing đ&atilde; tiếp tục chế tạo 737 Max trong qu&aacute; tr&igrave;nh tiếp đất, mặc d&ugrave; với tốc độ giảm.</p> <p> Boeing đ&atilde; hủy 71 đơn đặt h&agrave;ng cho 737 Max v&agrave;o th&aacute;ng Năm. Nhưng điều đ&oacute; kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan g&igrave; đến việc tiếp đất của m&aacute;y bay. Những chiếc m&aacute;y bay n&agrave;y được d&agrave;nh cho h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Ấn Độ Jet Airways th&ocirc;ng qua c&aacute;c thỏa thuận b&aacute;n h&agrave;ng kh&aacute;c nhau. Nhưng Jet Airways đ&atilde; dừng hoạt động v&agrave;o th&aacute;ng Tư sau khi kh&ocirc;ng đảm bảo t&agrave;i trợ khẩn cấp từ c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> &quot;Do t&igrave;nh trạng hiện tại của h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng, ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; hủy bỏ c&aacute;c thỏa thuận hợp đồng cho những chiếc m&aacute;y bay đ&oacute;&quot;, Boeing cho biết trong một tuy&ecirc;n bố v&agrave;o thứ ba.</p> <p> Việc tiếp đất 737 Max cũng đ&atilde; tạm dừng việc giao h&agrave;ng của chiếc m&aacute;y bay đ&oacute; v&agrave; n&oacute; đ&atilde; l&agrave;m giảm s&acirc;u tổng số đơn h&agrave;ng của Boeing v&agrave;o th&aacute;ng trước. Boeing nhận được phần lớn tiền mặt từ việc b&aacute;n m&aacute;y bay tại thời điểm giao h&agrave;ng, v&igrave; vậy việc tiếp đất đang l&agrave;m tổn thương lợi nhuận của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Boeing chỉ giao 30 m&aacute;y bay thương mại trong th&aacute;ng 5, bao gồm t&aacute;m m&aacute;y bay 737 phi&ecirc;n bản cũ hơn. Một năm trước, n&oacute; đ&atilde; cung cấp 68 m&aacute;y bay phản lực v&agrave;o th&aacute;ng 5, bao gồm 19 trong số 737 Max, cũng như 28 phi&ecirc;n bản cũ của m&aacute;y bay phản lực.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD</p> <p> &nbsp;</p>