0236.3650403 (128)

Boeing sắp tiết lộ cuộc khủng hoảng 737 Max đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ đến mức nào


<p align="right"> <strong>Theo CNN Business</strong></p> <p> Cuộc khủng hoảng Boeing 737 Max l&agrave; một thảm kịch đ&atilde; lấy đi 346 sinh mạng. V&agrave;o thứ ba, c&aacute;c nh&agrave; đầu tư sẽ bắt đầu t&igrave;m hiểu &yacute; nghĩa của n&oacute; đối với to&agrave;n bộ mất m&aacute;t của Boeing.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Boeing được thiết lập để b&aacute;o c&aacute;o số lượng m&aacute;y bay m&agrave; n&oacute; giao trong qu&yacute;. C&ocirc;ng ty đ&atilde; kh&ocirc;ng giao bất kỳ m&aacute;y bay 737 Max b&aacute;n chạy nhất n&agrave;o trong hai tuần cuối qu&yacute;, bởi v&igrave; h&atilde;ng đ&atilde; tạm dừng c&aacute;c đợt giao h&agrave;ng đ&oacute; sau lệnh cấm bay to&agrave;n cầu của m&aacute;y bay 737 Max v&agrave;o ng&agrave;y 13 th&aacute;ng 3.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; đầu tư sẽ chờ xem liệu Boeing c&oacute; dự b&aacute;o chi ph&iacute; cho việc tiếp tục bay v&agrave; tạm dừng giao h&agrave;ng hay kh&ocirc;ng. Boeing (BA) thường kh&ocirc;ng đưa ra bất kỳ số liệu t&agrave;i ch&iacute;nh n&agrave;o như một phần của b&aacute;o c&aacute;o giao h&agrave;ng, nhưng đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; thời gian b&igrave;nh thường. Đ&oacute; l&agrave; một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Boeing dự kiến ​​sẽ b&aacute;o c&aacute;o kết quả qu&yacute; đầu ti&ecirc;n v&agrave;o ng&agrave;y 24 th&aacute;ng 4, v&agrave; sau đ&oacute; gặp gỡ c&aacute;c cổ đ&ocirc;ng v&agrave;o ng&agrave;y 29 th&aacute;ng 4. Nhưng b&aacute;o c&aacute;o v&agrave;o thứ ba l&agrave; một c&aacute;i nh&igrave;n sớm về chi ph&iacute; t&agrave;i ch&iacute;nh của vấn đề 737.</p> <p> C&ocirc;ng ty cũng c&oacute; thể cung cấp một số chi tiết về việc liệu c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng bị tổn thương cho m&aacute;y bay, mặc d&ugrave; b&aacute;o c&aacute;o qu&yacute; đầu ti&ecirc;n thường chỉ tập trung v&agrave;o việc giao h&agrave;ng, kh&ocirc;ng phải đơn đặt h&agrave;ng. Cho đến nay chỉ c&oacute; một h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng, Garuda của Indonesia, đ&atilde; tiết lộ rằng họ đ&atilde; hủy đơn đặt h&agrave;ng cho 50 m&aacute;y bay phản lực. Mặc d&ugrave; đơn đặt h&agrave;ng đ&oacute; trị gi&aacute; 4,9 tỷ USD, nhưng đ&oacute; l&agrave; một phần trong số tồn đọng của 5.000 đơn h&agrave;ng 737 Max m&agrave; Boeing c&oacute; tr&ecirc;n sổ s&aacute;ch của m&igrave;nh.</p> <p> Vấn đề 737 sẽ mở rộng vượt xa kết quả qu&yacute; đầu ti&ecirc;n.</p> <p> Boeing đang tranh gi&agrave;nh để đưa ra một bản sửa lỗi phần mềm cho hệ thống an to&agrave;n tự động, vốn l&agrave; trọng t&acirc;m của c&aacute;c cuộc điều tra về hai vụ tai nạn nghi&ecirc;m trọng. Boeing cũng đ&atilde; c&ocirc;ng bố v&agrave;o tuần trước rằng họ đ&atilde; tăng quy m&ocirc; sản xuất 737 Max.</p> <p> &quot;Sự chậm trễ 737 c&oacute; thể k&eacute;o d&agrave;i hơn dự kiến ​​trước đ&acirc;y&quot;, nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch Ronald Epstein của Bank of America viết trong một lưu &yacute; cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư h&ocirc;m thứ Hai, trong đ&oacute; &ocirc;ng đ&atilde; hạ mức khuyến nghị của m&igrave;nh về cổ phiếu.</p> <p> Epstein ước t&iacute;nh sự gi&aacute;n đoạn đối với hoạt động kinh doanh của Boeing c&oacute; thể k&eacute;o d&agrave;i từ 6 đến 9 th&aacute;ng. Trước đ&acirc;y &ocirc;ng đ&atilde; dự b&aacute;o gi&aacute;n đoạn 3 đến 6 th&aacute;ng. &Ocirc;ng cho biết b&acirc;y giờ &ocirc;ng dự đo&aacute;n Boeing sẽ mất đến năm 2021 để bắt kịp c&aacute;c đợt giao h&agrave;ng m&aacute;y bay đ&atilde; hứa.</p> <p> Đ&oacute; l&agrave; một vấn đề lớn: 737, chương tr&igrave;nh c&oacute; lợi nhuận cao nhất của Boeing, chiếm khoảng 40% lợi nhuận hoạt động của c&ocirc;ng ty. Mặc d&ugrave; c&oacute; rất nhiều m&ocirc; h&igrave;nh 737 truyền thống đang hoạt động, gần như tất cả c&aacute;c m&aacute;y bay mới m&agrave; Boeing đang b&aacute;n l&agrave; c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh Max.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD</p>