0236.3650403 (128)

BRAINSTORMING KHƠI NGUỒN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO


<p> Brainstorming được xem l&agrave; c&ocirc;ng cụ tốt nhất để t&igrave;m kiếm &yacute; tưởng s&aacute;ng tạo.</p> <p> Trong một tập thể, Brainstorming l&agrave; l&uacute;c mọi người c&ugrave;ng nhau ngồi lại, c&ugrave;ng suy nghĩ, c&ugrave;ng trao đổi v&agrave; đưa ra những &yacute; tưởng mới lạ. Tuy nhi&ecirc;n, Brainstorming kh&ocirc;ng phải dễ thực hiện v&igrave; một l&yacute; do dễ hiểu &ndash; mọi người thường c&oacute; t&acirc;m l&yacute; giấu giếm những g&igrave; đang suy nghĩ v&igrave; sợ sự b&igrave;nh phẩm, d&egrave;m pha của những người kh&aacute;c. Do đ&oacute;, với những tập thể lần đầu thực hiện Brainstorming h&atilde;y bắt đầu với một v&agrave;i người đ&atilde; quen biết cởi mở với nhau. Việc thường xuy&ecirc;n Brainstorming c&ugrave;ng nhau sẽ tạo ra một kh&ocirc;ng kh&iacute; thoải m&aacute;i v&agrave; mọi người dễ d&agrave;ng đưa ra &yacute; tưởng mới, đ&ocirc;i khi &ldquo;đi&ecirc;n rồ&rdquo; nhưng chắc chắn kết quả sẽ khả quan!</p> <p> Để &yacute; tưởng được đưa ra v&agrave; d&ograve;ng &yacute; tưởng được khơi nguồn, sẽ c&oacute; 2 phương thức tiếp cận th&ocirc;ng dụng nhất:</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Khơi m&agrave;o bằng những c&acirc;u hỏi đầu ti&ecirc;n:</strong>Giả định bạn đang t&igrave;m kiếm phương thức Marketing cho sản phẩm với đối tượng mục ti&ecirc;u l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp nhỏ. C&aacute;ch đơn giản nhất l&agrave; khơi nguồn buổi Brainstorming bằng c&acirc;u hỏi: &ldquo;Những người chủ của doanh nghiệp nhỏ mong muốn những g&igrave;?&rdquo; V&agrave; chắc chắn người tham gia sẽ lần lượt đưa ra những &yacute; kiến như &ldquo;muốn tiết kiệm thời gian&rdquo;, &ldquo;tăng sản lượng b&aacute;n&rdquo;&hellip;Hoặc b&aacute;n c&oacute; thể lựa chọn những n&eacute;t đặc trưng của sản phẩm v&agrave; đưa ra c&acirc;u hỏi về từng n&eacute;t đặc trưng c&oacute; &iacute;ch lợi g&igrave; cho đối tượng mục ti&ecirc;u.</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Sử dụng từ li&ecirc;n kết:</strong>Phương thức n&agrave;y l&agrave; c&aacute;ch đưa ra những từ gốc, sau đ&oacute; liệt k&ecirc; những từ c&oacute; li&ecirc;n quan với từ gốc v&agrave; x&acirc;u chuỗi lại. Chẳng hạn như bạn đang t&igrave;m kiếm slogan cho một loại gel dưỡng t&oacute;c, bạn sẽ bắt đầu với từ gốc &ldquo;gel&rdquo; v&agrave; ph&aacute;t triển đến những từ li&ecirc;n quan như &ldquo;tạo nếp mềm mại&rdquo;, tiếp đ&oacute; bạn c&oacute; thể Brainstorming với danh s&aacute;ch từ dưa tr&ecirc;n từ gốc &ldquo;gel&rdquo; ban đầu. Để c&oacute; được slogan mong muốn, bạn c&oacute; thể chọn từ mỗi danh s&aacute;ch một từ hay nhất v&agrave; li&ecirc;n kết ch&uacute;ng lại với nhau theo hướng logic v&agrave; s&aacute;ng tạo.</p> <p> Trải qua nhiều lần Brainstorming như vậy, ta c&oacute; thể thấy Brainstorming l&agrave; c&ocirc;ng cụ hỗ trợ đắc lực để t&igrave;m kiếm &yacute; tưởng theo c&aacute;ch mở rộng suy nghĩ &ldquo;truyền thống&rdquo;, khai ph&aacute; những &yacute; tưởng tiềm năng, thay đổi những sai lệch, nới rộng những giới hạn khi nh&igrave;n một vấn đề.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>S&aacute;i Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD</strong></p>