0236.3650403 (128)

CÁC BƯỚC ĐÀO TẠO LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG


<p> <strong>Đ&agrave;o tạo lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng</strong></p> <p> <strong>Đ&aacute;nh gi&aacute; nhu cầu:</strong></p> <p> Đ&aacute;nh gi&aacute; nhu cầu l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh trong đ&oacute; c&ocirc;ng ty t&igrave;m hiểu nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng để từ đ&oacute; đ&aacute;nh gi&aacute; điểm mạnh điểm yếu của đội ngũ v&agrave; đề ra mục ti&ecirc;u chương tr&igrave;nh huấn luyện một c&aacute;ch th&iacute;ch hợp.&nbsp;</p> <p> Th&ocirc;ng thường nhu cầu đ&agrave;o tạo sẽ ph&aacute;t sinh do c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> -&nbsp;<em>Sự thay đổi trong chiến lược phối hợp, sự ra đời của sản phẩm mới, ch&iacute;nh s&aacute;ch mới.</em></p> <p> -&nbsp;<em>C&aacute;c vấn đề về lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng: khả năng đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng, điểm mạnh, điểm yếu của lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng, sự thiếu hiệu quả trong kinh doanh, c&aacute;c vấn đề cần cải tổ về tinh thần v&agrave; c&aacute;ch thức l&agrave;m việc...</em></p> <p> -&nbsp;<em>Huấn luyện cho lực lượng mới được tuyển dụng về kỹ năng, về sản phẩm...</em></p> <p> <strong>C&aacute;c mục ti&ecirc;u của chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> Chương tr&igrave;nh huấn luyện thường c&oacute; những mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh như sau:</p> <p> -&nbsp;<em>Tăng cường kiến thức: điều n&agrave;y sẽ gi&uacute;p cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn.</em></p> <p> -&nbsp;<em>N&acirc;ng cao năng suất: nh&acirc;n vi&ecirc;n sẽ được cung cấp c&aacute;c c&aacute;ch thức l&agrave;m việc hiệu quả hơn như kỹ năng lập kế hoạch, quản l&yacute; thời gian....</em></p> <p> -&nbsp;<em>N&acirc;ng cao tinh thần l&agrave;m việc: Thể hiện qua sự h&agrave;i l&ograve;ng với c&ocirc;ng việc, m&ocirc;i trường v&agrave; &yacute; ch&iacute; cầu tiến. Việc huấn luyện gi&uacute;p cho nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu được mức độ quan t&acirc;m của c&ocirc;ng ty đối với họ v&agrave; gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n tin tưởng gắn b&oacute; với c&ocirc;ng ty hơn.</em></p> <p> -&nbsp;<em>Cải thiện quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng: C&aacute;c chương tr&igrave;nh huấn luyện lu&ocirc;n nhắm đến việc đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y một tốt hơn v&agrave; khai th&aacute;c tốt những mối quan hệ n&agrave;y để phục vụ cho lợi &iacute;ch của cả hai b&ecirc;n.</em></p> <p> <strong>Đ&aacute;nh gi&aacute; nguồn:</strong></p> <p> Đ&aacute;nh gi&aacute; nguồn bao gồm c&aacute;c c&ocirc;ng việc cụ thể như sau:</p> <p> - X&aacute;c định người tiến h&agrave;nh huấn luyện: Chương tr&igrave;nh huấn luyện sẽ do người trong c&ocirc;ng ty đảm tr&aacute;ch hay thu&ecirc; b&ecirc;n ngo&agrave;i? hay sử dụng c&aacute;ch thức kết hợp?</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Nh&agrave; huấn luyện trong c&ocirc;ng ty: l&agrave; những nh&agrave; quản trị b&aacute;n h&agrave;ng hay những nh&acirc;n vi&ecirc;n gi&agrave;u kinh nghiệm v&agrave; những người thuộc bộ phận đ&agrave;o tạo. Tuy nhi&ecirc;n cần lưu &yacute; l&agrave; kh&ocirc;ng phải ai cũng c&oacute; khả năng truyền đạt.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Nh&agrave; huấn luyện b&ecirc;n ngo&agrave;i: thường l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty chuy&ecirc;n về đ&agrave;o tạo sẽ cung cấp c&aacute;c chương tr&igrave;nh theo y&ecirc;u cầu từ ph&iacute;a c&ocirc;ng ty, người huấn luyện thường l&agrave; những người gi&agrave;u kinh nghiệm v&agrave; c&oacute; khả năng truyền đạt tốt; tuy nhi&ecirc;n cần lưu &yacute; l&agrave; đ&ocirc;i khi ch&uacute;ng ta sẽ mời những nh&agrave; huấn luyện c&oacute; chất lượng kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu.</p> <p> &ndash; X&aacute;c định địa điểm huấn luyện</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Huấn luyện tại địa điểm n&agrave;o l&agrave; ph&ugrave; hợp? Ngay tại trụ sở c&ocirc;ng ty hoặc tại nơi kh&aacute;c. Việc chọn địa điểm cũng phần n&agrave;o ảnh hưởng đến tinh thần học tập của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Ng&agrave;y nay c&aacute;c c&ocirc;ng ty thường chọn địa điểm huấn luyện l&agrave; những kh&aacute;ch sạn lớn ngay khu vực trung t&acirc;m c&oacute; ph&ograve;ng học được trang bị kh&aacute; hiện đại v&agrave; dịch vụ rất chuy&ecirc;n nghiệp hoặc thậm ch&iacute; việc huấn luyện c&oacute; thể diễn ra một c&aacute;ch sinh động tại c&aacute;c khu du lịch.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Huấn luyện mang t&iacute;nh tập trung: chỉ được thực hiện khi kiến thức về kỹ thuật l&agrave; y&ecirc;u cầu quan trọng, nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; tr&igrave;nh độ kh&aacute; tương đồng. C&aacute;ch huấn luyện n&agrave;y đ&ograve;i hỏi khoản chi ph&iacute; kh&aacute; cao v&agrave; sự t&iacute;nh to&aacute;n hợp l&yacute; về thời gian cũng như bố tr&iacute; c&ocirc;ng việc.&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Huấn luyện ph&acirc;n t&aacute;n: &aacute;p dụng ngay tr&ecirc;n c&ocirc;ng việc c&oacute; người hướng dẫn hay cử nh&acirc;n vi&ecirc;n đi học c&aacute;c chương tr&igrave;nh ph&ugrave; hợp. C&aacute;ch huấn luyện n&agrave;y tiết kiệm được chi ph&iacute; nhưng lại kh&oacute; đo lường kết quả.</p> <p> &ndash; X&aacute;c định thời gian huấn luyện:&nbsp;Nh&agrave; quản trị phải x&aacute;c định nhu cầu đ&agrave;o tạo ở c&aacute;c vị tr&iacute; kh&aacute;c nhau v&agrave; c&aacute;c khu vực kh&aacute;c nhau để lựa chọn thời gian huấn luyện cho ph&ugrave; hợp, chẳng hạn Triump Vietnam thường tổ chức huấn luyện h&agrave;ng năm cho c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp về kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c mặt h&agrave;ng mới, ch&iacute;nh s&aacute;ch mới với thời gian khoảng 4 buổi.</p> <p> &ndash; X&aacute;c định chi ph&iacute;: Khoản chi ph&iacute; đ&agrave;o tạo l&agrave; kh&aacute; đ&aacute;ng kể do vậy c&ocirc;ng ty phải c&acirc;n nhắc v&agrave; c&oacute; kế hoạch cụ thể h&agrave;ng năm cho hoạt động n&agrave;y.</p> <p> <strong>Nội dung chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> Nội dung của chương tr&igrave;nh huấn luyện thường c&oacute; hai mảng ch&iacute;nh: cung cấp kiến thức v&agrave; kỹ năng.</p> <p> &ndash; Về kiến thức: Bao gồm kiến thức về c&ocirc;ng ty (lịch sử c&ocirc;ng ty, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, cơ cấu tổ chức, ch&iacute;nh s&aacute;ch b&aacute;n h&agrave;ng...); kiến thức sản phẩm (c&aacute;c đặc trưng, t&iacute;nh chất, ưu nhược điểm...); kiến thức về kh&aacute;ch h&agrave;ng (kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; th&oacute;i quen, nhu cầu như thế n&agrave;o? đặc trưng về văn h&oacute;a...) v&agrave; kiến thức về thị trường (th&ocirc;ng tin về đối thủ cạnh tranh, c&aacute;c xu hướng kinh tế, ch&iacute;nh trị tại thị trường).</p> <p> &ndash; Về kỹ năng: kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng, kỹ năng quản l&yacute; thời gian v&agrave; khu vực, kỹ năng giao tiếp hiệu quả (nghe, n&oacute;i, đọc, viết), kỹ năng lập v&agrave; triển khai kế hoạch h&agrave;nh động nhằm đạt mục ti&ecirc;u về doanh số.</p> <p> <strong>Thực hiện chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;C&aacute;c chương tr&igrave;nh huấn luyện thường được l&ecirc;n kế hoạch kh&aacute; kỹ c&agrave;ng: trước khi bắt đầu học vi&ecirc;n thường được ph&aacute;t t&agrave;i liệu, lịch tr&igrave;nh, c&aacute;c chỉ dẫn để chuẩn bị. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh huấn luyện lu&ocirc;n c&oacute; c&aacute;c c&ocirc;ng cụ hỗ trợ đi k&egrave;m v&agrave; c&aacute;c hoạt động dự ph&ograve;ng để việc huấn luyện được triển khai thật chu đ&aacute;o. Việc thực hiện chương tr&igrave;nh đ&ograve;i hỏi c&aacute;c c&aacute;ch thức như huấn luyện tại chỗ, huấn luyện tại hiện trường, huấn luyện bằng vi t&iacute;nh v&agrave; tự nghi&ecirc;n cứu, huấn luyện tại lớp học (c&oacute; b&agrave;i giảng, thảo luận t&igrave;nh huống, đ&oacute;ng kịch v&agrave; c&aacute;c tr&ograve; chơi ứng dụng) được &aacute;p dụng cho cả nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng cũ v&agrave; mới.</p> <p> <strong>&nbsp;Đ&aacute;nh gi&aacute; chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> C&oacute; ba yếu tố cơ bản:</p> <p> -&nbsp;<em>Thiết lập mối quan hệ giữa mục ti&ecirc;u chương tr&igrave;nh v&agrave; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đ&aacute;nh gi&aacute;.</em></p> <p> -&nbsp;<em>X&aacute;c định r&otilde; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn được &aacute;p dụng.</em></p> <p> -&nbsp;<em>Tổ chức xử l&yacute; kết quả đ&aacute;nh gi&aacute;.</em></p> <p> Qua việc đ&agrave;o tạo, c&ocirc;ng ty phải chứng minh được hiệu quả l&agrave;m việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n được cải thiện cụ thể như số lượng đơn h&agrave;ng tăng l&ecirc;n, quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng mở rộng, số người biết đến sản phẩm mới của c&ocirc;ng ty gia tăng, kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave;m việc được cải thiện, tinh thần nh&acirc;n vi&ecirc;n tốt hơn, c&aacute;ch thức l&agrave;m việc chuy&ecirc;n nghiệp hơn...C&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn cụ thể như:</p> <p> -&nbsp;<em>Mức độ ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc của học vi&ecirc;n.</em></p> <p> -&nbsp;<em>C&aacute;c đ&aacute;nh gi&aacute; của học vi&ecirc;n đối với chương tr&igrave;nh huấn luyện.</em></p> <p> -&nbsp;<em>C&aacute;c chi ph&iacute;.</em></p> <p> Xử l&yacute; kết quả đ&aacute;nh gi&aacute; để t&igrave;m ra c&aacute;ch thức huấn luyện hiệu quả nhất v&agrave; kết quả thực sự của chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo cũng như dự kiến kế hoạch đ&agrave;o tạo trong tương lai.</p> <p style="margin-left:36pt;"> &nbsp;</p>