0236.3650403 (128)

CÁC BƯỚC THÀNH LẬP BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC


<p style="margin-left:.25in;"> <strong><em>Bước 1: Lập kế hoạch</em></strong></p> <p> &nbsp;Việc chuẩn bị tốt dẫn tới kết quả tốt. Giai đoạn chuẩn bị cần phải x&aacute;c định c&aacute;c tr&aacute;ch nhiệm ch&iacute;nh v&agrave; c&ocirc;ng t&aacute;c kiểm tra đ&aacute;nh gi&aacute;?&nbsp;</p> <p style="margin-left:.25in;"> - C&ocirc;ng việc đ&oacute; nhằm đạt được c&aacute;i g&igrave;? (Nhiệm vụ)</p> <p style="margin-left:.25in;"> - Người đảm đương c&ocirc;ng việc đ&oacute; cần phải nỗ lực như thế n&agrave;o? (Tr&aacute;ch nhiệm)</p> <p style="margin-left:.25in;"> &nbsp;- Kết quả c&ocirc;ng việc được đ&aacute;nh gi&aacute; như thế n&agrave;o? (Kiểm tra)&nbsp;</p> <p style="margin-left:.25in;"> <strong><em>Bước 2:Thu thập th&ocirc;ng tin</em></strong></p> <p> &nbsp;Điều quan trọng l&agrave; thu thập th&ocirc;ng tin đầy đủ để đặt c&ocirc;ng việc v&agrave;o một ho&agrave;n cảnh c&oacute; li&ecirc;n quan đến c&aacute;c c&ocirc;ng việc kh&aacute;c trong cơ cấu tổ chức v&agrave; th&ocirc;ng b&aacute;o về c&aacute;c mối quan hệ c&oacute; li&ecirc;n quan. Vị tr&iacute; c&ocirc;ng việc được mi&ecirc;u tả r&otilde; nhất bằng sơ đồ.</p> <p style="margin-left:.25in;"> <strong><em>Bước 3:Ph&aacute;c thảo bản m&ocirc; tả c&ocirc;ng việc</em></strong></p> <p> &nbsp;Điều n&agrave;y nghĩa l&agrave; chuyển những th&ocirc;ng tin đ&atilde; thu thập th&agrave;nh bản m&ocirc; tả c&ocirc;ng việc nhằm mục đ&iacute;ch gi&uacute;p người l&agrave;m c&ocirc;ng việc đ&oacute; v&agrave; người quản l&yacute; c&oacute; thể h&igrave;nh dung c&ugrave;ng một bức tranh giống nhau v&agrave; bao qu&aacute;t được phạm vi c&ocirc;ng việc. Bản m&ocirc; tả c&ocirc;ng việc c&oacute; thể do người l&agrave;m c&ocirc;ng việc đ&oacute; hoặc người quản l&yacute; soạn, đ&ocirc;i khi người quản l&yacute; viết bản thảo sau khi đ&atilde; thảo luận với người đảm đương c&ocirc;ng việc.</p> <p style="margin-left:.25in;"> <strong><em>Bước 4:Ph&ecirc; chuẩn bản m&ocirc; tả c&ocirc;ng việc</em></strong></p> <p> &nbsp;Người l&agrave;m c&ocirc;ng việc đ&oacute; v&agrave; người quản l&yacute; phải c&ugrave;ng nhau thảo luận v&agrave; nhất tr&iacute; về văn bản m&ocirc; tả c&ocirc;ng việc. Người l&agrave;m c&ocirc;ng việc đ&oacute; v&agrave; người gi&aacute;m s&aacute;t hoặc người quản l&yacute; phải c&ugrave;ng thống nhất xem n&ecirc;n giải quyết như thế n&agrave;o khi người l&agrave;m c&ocirc;ng việc đ&oacute; gặp phải những vấn đề cần giải quyết. Người quản l&yacute; cần chỉ đạo cấp dưới sao cho c&ugrave;ng thống nhất về bản m&ocirc; tả c&ocirc;ng việc đảm bảo c&ocirc;ng việc tiến h&agrave;nh thuận lợi m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; kẽ hở hoặc sự chồng ch&eacute;o l&ecirc;n nhau.&nbsp;&nbsp;</p> <p> L&ecirc; Hoàng Thi&ecirc;n T&acirc;n &ndash; Khoa QTKD</p>