0236.3650403 (128)

CÁC BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ


<p> <strong>1. X&aacute;c định kết quả của thương hiệu nội bộ</strong></p> <p> <em>- X&aacute;c định vấn đề đang tồn tại </em></p> <p> X&aacute;c định vấn đề đang tồn tại trong tổ chức bằng c&aacute;ch trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi sau:</p> <p> + C&ocirc;ng việc kinh doanh đang tiến triển như thế n&agrave;o? Liệu c&oacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thỏa&nbsp; m&atilde;n với sản phẩm, dịch vụ hay kh&ocirc;ng? C&ocirc;ng ty đang ở giai đoạn ph&aacute;t triển hay suy tho&aacute;i?&nbsp;</p> <p> + Nh&acirc;n t&agrave;i trong c&ocirc;ng ty? Liệu c&ocirc;ng ty c&oacute; cảm thấy kh&oacute; khăn khi tuyển dụng nh&acirc;n t&agrave;i kh&ocirc;ng? Danh tiếng của c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thị trường lao động như thế n&agrave;o? Liệu nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; hiểu tại sao tổ chức tồn tại hay kh&ocirc;ng? Liệu nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; chia sẻ c&ugrave;ng sứ mệnh v&agrave; viễn cảnh của tổ chức?&nbsp;</p> <p> + Sự cam kết của nh&acirc;n vi&ecirc;n với tổ chức? C&oacute; vấn đề g&igrave; với nh&acirc;n vi&ecirc;n hay kh&ocirc;ng? C&oacute; dấu hiệu g&igrave; cho thấy nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng kết nối với tổ chức hay kh&ocirc;ng? Liệu nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; chuyển giao lời hứa thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng? Liệu nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; biết những lời hứa của thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng hay kh&ocirc;ng? Nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; hiểu được c&ocirc;ng ty đại diện cho điều g&igrave; v&agrave; l&agrave;m việc ở c&ocirc;ng ty th&igrave; như thế n&agrave;o?</p> <p> + Thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i như thế n&agrave;o? C&ocirc;ng ty c&oacute; đang giới thiệu lại thương hiệu hay kh&ocirc;ng? X&aacute;c định lại lời hứa thương hiệu? Cho ra đời sản phẩm mới? C&oacute; chiến dịch quảng c&aacute;o mới sắp được tung ra hay kh&ocirc;ng?&nbsp;</p> <p> + Thị trường? Liệu c&ocirc;ng ty c&oacute; đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt hay kh&ocirc;ng? C&oacute; đối thủ cạnh tranh mới? C&oacute; kh&oacute; hơn khi l&agrave;m cho sản phẩm của c&ocirc;ng ty trở n&ecirc;n kh&aacute;c biệt trong điều kiện hiện tại?</p> <p> <em>- X&aacute;c định những gi&aacute; trị của thương hiệu nội bộ </em></p> <p> Trước khi x&aacute;c định những gi&aacute; trị của thương hiệu nội bộ, c&ocirc;ng ty xem x&eacute;t những yếu tố sau:</p> <p> <em>- Thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i </em></p> <p> Thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i sẽ cung cấp những gợi &yacute; để x&aacute;c định những gi&aacute; trị cho thương hiệu nội bộ v&agrave; đưa thương hiệu v&agrave;o b&ecirc;n trong.&nbsp;</p> <p> + Những lời hứa thương hiệu m&agrave; c&ocirc;ng ty truyền th&ocirc;ng với kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; g&igrave;?</p> <p> + C&aacute; t&iacute;nh thương hiệu m&agrave; c&ocirc;ng ty muốn chuyển giao đến kh&aacute;ch h&agrave;ng? V&iacute; dụ như &ldquo;vui vẻ&rdquo; trong tinh thần của h&atilde;ng Southwest, &ldquo;tuyệt vời&rdquo; của Gap, hay &ldquo;th&acirc;n thiện&rdquo; của Hallmark.</p> <p> + &ldquo;&Yacute; tưởng lớn&rdquo; li&ecirc;n kết thương hiệu với kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; g&igrave;? Nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&agrave;y nay muốn được biết &yacute; tưởng, mục đ&iacute;ch lớn m&agrave; c&ocirc;ng ty đại diện cho. &Yacute; tưởng lớn n&agrave;y ch&iacute;nh l&agrave; &yacute; nghĩa của c&aacute;c gi&aacute; trị, sứ mệnh v&agrave; mục đ&iacute;ch của c&ocirc;ng ty. Chẳng hạn như Amzon mi&ecirc;u tả ch&iacute;nh m&igrave;nh như l&agrave; &ldquo;một nơi người ta c&oacute; thể t&igrave;m thấy v&agrave; kh&aacute;m ph&aacute; bất kỳ thứ&nbsp; g&igrave; họ muốn mua trực tuyến&rdquo;. Thương hiệu nội bộ cần phải chuyển tải được &yacute; tưởng n&agrave;y để kết nối lại với nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> <em>- Nhận diện c&ocirc;ng ty </em></p> <p> Thương hiệu nội bộ phải gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n trả lời c&acirc;u hỏi &ldquo;Tại sao c&ocirc;ng ty lại tồn tại?&rdquo; Sứ mệnh của c&ocirc;ng ty l&agrave; g&igrave;? Mục đ&iacute;ch của c&ocirc;ng ty? Tại sao nh&acirc;n vi&ecirc;n phải đến đ&acirc;y l&agrave;m việc? Việc truyền th&ocirc;ng đến nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể truyền tải đến nh&acirc;n vi&ecirc;n điều n&agrave;y. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; y&ecirc;u cầu nh&acirc;n vi&ecirc;n chia sẻ những suy nghĩ v&agrave; quan điểm của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p> <em>- Gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty </em></p> <p> Ng&agrave;y nay nhiều nh&acirc;n vi&ecirc;n muốn nh&igrave;n xa hơn bề nổi của c&ocirc;ng ty để thấy được những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty tin v&agrave;o v&agrave; đại diện cho để thấy rằng những gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty c&oacute; ph&ugrave; hợp với những gi&aacute; trị của bản th&acirc;n họ kh&ocirc;ng. Nh&acirc;n vi&ecirc;n muốn l&agrave;m việc cho những c&ocirc;ng ty n&agrave;o m&agrave; họ cảm thấy tin tưởng. Nhiều nh&acirc;n vi&ecirc;n cảm thấy kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với những c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng h&agrave;nh động theo những g&igrave; họ truyền&nbsp; th&ocirc;ng. Thương hiệu nội bộ phải chỉ r&otilde; những gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty v&agrave; c&ocirc;ng ty đang đưa những gi&aacute; trị n&agrave;y v&agrave;o hoạt động thường ng&agrave;y như thế n&agrave;o.</p> <p> <em>- Trải nghiệm kh&aacute;ch h&agrave;ng </em></p> <p> &nbsp;Trọng t&acirc;m của&nbsp; thương hiệu nội bộ l&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o c&ocirc;ng ty x&aacute;c định những h&agrave;nh vi m&agrave; c&ocirc;ng ty cần từ nh&acirc;n vi&ecirc;n để chuyển giao lời hứa thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Khi x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ, c&ocirc;ng ty cần x&aacute;c định những điểm tiếp x&uacute;c giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thương hiệu để xem x&eacute;t l&agrave;m thế n&agrave;o c&oacute; thể tạo ra những tương t&aacute;c t&iacute;ch cực. Từ những điểm tiếp x&uacute;c n&agrave;y x&aacute;c định vai tr&ograve; của nh&acirc;n vi&ecirc;n ở mỗi điểm tiếp x&uacute;c. Sau đ&acirc;y l&agrave; những điểm tiếp x&uacute;c c&oacute; thể c&oacute; giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thương hiệu:</p> <p> + Truyền th&ocirc;ng:Quảng c&aacute;o hay c&aacute;c chiến dịch truyền th&ocirc;ng cổ động m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng thấy? Những lời hứa từ những thong điệp n&agrave;y đến kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; g&igrave;? Những trải nghiệm n&agrave;o m&agrave; truyền th&ocirc;ng hứa đem đến cho kh&aacute;ch h&agrave;ng? Loại dịch vụ n&agrave;o v&agrave; h&agrave;nh vi n&agrave;o m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ mong chờ? Những mong đợi n&agrave;o m&agrave; c&aacute;c th&ocirc;ng điệp n&agrave;y gợi l&ecirc;n trong t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng?</p> <p> Những th&ocirc;ng tin kh&aacute;c về doanh nghiệp m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng thấy? Những th&ocirc;ng c&aacute;o b&aacute;o ch&iacute;, c&aacute;c b&agrave;i x&atilde; luận, ph&ecirc; b&igrave;nh</p> <p> Những th&ocirc;ng tin n&agrave;o m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng trao đổi với nhau?</p> <p> ∙ Những điểm tiếp x&uacute;c trực tiếp</p> <p> Ấn tượng n&agrave;o m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể h&igrave;nh th&agrave;nh khi họ sử dụng sản phẩm dịch vụ của c&ocirc;ng ty, hay khi nh&igrave;n thấy người kh&aacute;c sử dụng sản phẩm v&agrave; dịch vụ của c&ocirc;ng ty. Những g&igrave; m&agrave; họ cảm nhận được khi họ đến cửa h&agrave;ng, đến văn ph&ograve;ng c&ocirc;ng ty?</p> <p> Qu&aacute; tr&igrave;nh mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng diễn ra như thế n&agrave;o v&agrave; những trải nghiệm về thương hiệu m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; trong qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y?</p> <p> ∙ Sự tương t&aacute;c của nh&acirc;n vi&ecirc;n với kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> Ở mỗi điểm tiếp x&uacute;c, thương hiệu nội bộ phải chỉ ra những g&igrave; m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể tạo n&ecirc;n kh&aacute;c biệt đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cụ thể h&oacute;a những h&agrave;nh vi m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n cần thể hiện ở mỗi điểm tiếp x&uacute;c.&nbsp;</p> <p> L&agrave;m thế n&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể ảnh hưởng đến những g&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng quan s&aacute;t về thương hiệu? H&agrave;nh vi n&agrave;o? Th&aacute;i độ g&igrave;?</p> <p> L&agrave;m thế n&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể ảnh hưởng đến qu&aacute; tr&igrave;nh mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng? T&iacute;ch cực? Ti&ecirc;u cực?</p> <p> L&agrave;m thế n&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n hỗ trợ thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i? Kỹ năng? H&agrave;nh vi? Th&aacute;i độ?</p> <p> Sự kh&aacute;c nhau giữa một nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m c&ocirc;ng việc của m&igrave;nh v&agrave; một nh&acirc;n vi&ecirc;n chuyển giao thương hiệu l&agrave; g&igrave;?</p> <p> H&agrave;nh vi định hướng thương hiệu l&agrave; g&igrave;?&nbsp;</p> <p> B&ecirc;n cạnh việc cụ thể h&oacute;a h&agrave;nh vi định hướng thương hiệu, thương hiệu nội bộ phải chỉ ra nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng kết nối với nhau như thế n&agrave;o. Những mong đợi của kh&aacute;ch h&agrave;ng gi&uacute;p c&ocirc;ng ty x&aacute;c định l&agrave;m thế n&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể chuyển giao sản phẩm v&agrave; dịch vụ m&agrave; c&ocirc;ng ty cung cấp. Thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i n&oacute;i r&otilde; về những lời hứa của c&ocirc;ng ty đến kh&aacute;ch h&agrave;ng, về c&ocirc;ng ty l&agrave; ai, thương hiệu nội bộ chuyển những th&ocirc;ng điệp n&agrave;y đến kh&aacute;n giả b&ecirc;n trong, ch&iacute;nh l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n của c&ocirc;ng ty. Thương hiệu nội bộ c&oacute; thể truyền th&ocirc;ng thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i đến nh&acirc;n vi&ecirc;n, cung cấp một c&aacute;i nh&igrave;n tổng thể về những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty l&agrave;m v&agrave; tại sao c&ocirc;ng ty phải l&agrave;m những điều đ&oacute;.</p> <p> Trong bối cảnh n&agrave;y, thương hiệu nội bộ gi&uacute;p c&ocirc;ng ty mi&ecirc;u tả cụ thể h&agrave;nh vi v&agrave; mong đợi gắn liền với thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i. Cuối c&ugrave;ng, một sự mi&ecirc;u tả r&otilde; r&agrave;ng về thương hiệu nội bộ c&oacute; thể gi&uacute;p c&ocirc;ng ty tạo l&ograve;ng tin v&agrave; l&ograve;ng trung th&agrave;nh trong nh&acirc;n vi&ecirc;n, từ đ&oacute; tạo n&ecirc;n lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.</p> <p> <em>-&nbsp; Tuy&ecirc;n bố những mong muốn của c&ocirc;ng ty&nbsp; </em></p> <p> Trong bước n&agrave;y, c&ocirc;ng ty xem x&eacute;t những g&igrave; m&agrave; thương hiệu nội bộ n&ecirc;n chứa đựng, cần một c&aacute;i nh&igrave;n kỹ lưỡng hơn về những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty muốn n&oacute;i về c&ocirc;ng ty như một nơi để l&agrave;m việc.</p> <p> Thương hiệu nội bộ n&ecirc;n cụ&nbsp; thể h&oacute;a những mong muốn của c&ocirc;ng&nbsp; ty đối với c&ocirc;ng việc kinh doanh v&agrave; đặc biệt l&agrave; đối với những trải nghiệm m&agrave; c&ocirc;ng ty tạo ra cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. X&aacute;c định &ldquo;C&oacute; g&igrave; trong đ&oacute; cho t&ocirc;i?&rdquo; v&igrave; thế nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể trả lời c&acirc;u hỏi &ldquo;Tại sao t&ocirc;i muốn l&agrave;m việc ở đ&acirc;y?&rdquo; Chỉ khi nh&acirc;n vi&ecirc;n tin v&agrave;o những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty cung cấp, nếu kh&ocirc;ng sẽ l&agrave; một kh&oacute; khăn để thấy lợi &iacute;ch của những cam kết m&agrave; c&ocirc;ng ty mang lại cho họ. Thương hiệu nội bộ c&oacute; nhiệm vụ l&agrave;m r&otilde; vai tr&ograve; của nh&acirc;n vi&ecirc;n, những đ&oacute;ng g&oacute;p của họ cho c&ocirc;ng ty như thế n&agrave;o v&agrave; c&ocirc;ng ty đ&aacute;nh gi&aacute;, coi trọng nh&acirc;n vi&ecirc;n ra sao. Ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; những&nbsp; thương hiệu h&agrave;ng đầu đ&atilde;&nbsp; tạo&nbsp; ra những&nbsp; th&ocirc;ng điệp&nbsp; thật&nbsp; r&otilde;&nbsp; r&agrave;ng về&nbsp; tầm quan trọng của con người đối với c&ocirc;ng ty của họ. Tr&ecirc;n trang web của Pizza Hut, c&ocirc;ng ty n&oacute;i rằng &ldquo;điều duy nhất khiến pizza của họ nổi tiếng l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n của họ&rdquo; hay eBay n&oacute;i &ldquo;đội ngũ của ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave; l&yacute; do khiến ch&uacute;ng t&ocirc;i đạt được những kết quả như h&ocirc;m nay&rdquo;.&nbsp;</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty cũng tập trung v&agrave;o đặc trưng của c&aacute;c chương tr&igrave;nh ph&uacute;c lợi cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. Merck gắn kết vai tr&ograve; của nh&acirc;n vi&ecirc;n với lợi &iacute;ch của họ trong c&acirc;u: &ldquo;Trong khi bạn đang bận chăm s&oacute;c thế giới, Merck bảo đảm rằng c&oacute; người lu&ocirc;n chăm s&oacute;c bạn.&rdquo; Hay g&oacute;i ph&uacute;c lợi của nh&acirc;n vi&ecirc;n ở Restoration Hardware được &ldquo;thiết kế để gi&uacute;p bạn sống khỏe mạnh v&agrave; l&agrave;m việc tốt.</p> <p> <em>&nbsp;+ Tuy&ecirc;n bố r&otilde; r&agrave;ng những trải nghiệm m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n mong đợi </em></p> <p> &nbsp; Nh&igrave;n v&agrave;o một c&ocirc;ng ty như một nơi để l&agrave;m việc, người ta thường t&igrave;m hiểu để thấy được thực tế chuyện g&igrave; xảy ra h&agrave;ng ng&agrave;y khi l&agrave;m việc ở c&ocirc;ng ty. Người ta quan s&aacute;t, t&igrave;m hiểu để biết được những chương tr&igrave;nh v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch cũng như nguồn lực m&agrave; c&ocirc;ng ty ph&aacute;t triển để t&aacute;c động đến những trải nghiệm h&agrave;ng ng&agrave;y của nh&acirc;n vi&ecirc;n như thế n&agrave;o. Những thương hiệu h&agrave;ng đầu thường n&oacute;i về việc sẽ như thế n&agrave;o nếu l&agrave;m việc cho họ. Khi Pfizer n&oacute;i &ldquo;t&agrave;i năng của bạn c&oacute; thể t&aacute;c động đến cuộc sống của mọi người ở mọi nơi&rdquo;, c&ocirc;ng ty đ&atilde; nhấn mạnh v&agrave;o những g&igrave; m&agrave; họ muốn nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&oacute;ng g&oacute;p.</p> <p> Vẽ ra một bức tranh về cơ hội, th&ecirc;m v&agrave;o những trải nghiệm, l&agrave; một phần của th&ocirc;ng điệp của thương hiệu nội bộ. SAP n&oacute;i tr&ecirc;n website của m&igrave;nh rằng họ thu&ecirc; những người s&aacute;ng tạo v&agrave; t&agrave;i năng nhất. Gap n&oacute;i rằng họ cung cấp những cơ hội tốt nhất để học, ph&aacute;t huy v&agrave; ph&aacute;t triển. <em>&eth;</em><em>X&aacute;c định những trải nghiệm m&agrave; m&igrave;nh muốn đem lại cho nh&acirc;n vi&ecirc;n.&nbsp;&nbsp; </em></p> <p> <em>+ X&aacute;c định những người m&agrave; c&ocirc;ng ty t&igrave;m kiếm </em></p> <p> Một thương hiệu nội bộ kh&ocirc;ng chỉ x&aacute;c định những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty đem lại cho nh&acirc;n vi&ecirc;n m&agrave; c&ograve;n chỉ r&otilde; những g&igrave; m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n phải đem lại cho c&ocirc;ng ty. Chẳng hạn như Nike, tuy&ecirc;n bố kh&aacute; r&otilde;&nbsp; r&agrave;ng: &ldquo;Ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng t&igrave;m c&ocirc;ng nh&acirc;n. Ch&uacute;ng t&ocirc;i t&igrave;m những người c&oacute; thể đ&oacute;ng g&oacute;p, ph&aacute;t triển, nghĩ, ước mơ v&agrave; s&aacute;ng&nbsp; tạo. Ch&uacute;ng t&ocirc;i t&igrave;m những người l&atilde;nh đạo, c&oacute; tầm nh&igrave;n.&rdquo; H&atilde;ng JetBlue t&igrave;m những người s&aacute;ng tạo, năng động để ph&aacute;t triển một h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; thể mang t&iacute;nh nh&acirc;n văn cho ng&agrave;nh vận chuyển đường kh&ocirc;ng. <em>&eth;</em><em>Mi&ecirc;u tả những người m&agrave; c&ocirc;ng ty t&igrave;m kiếm để gia nhập v&agrave;o c&ocirc;ng ty </em></p> <p> <em>+ Chỉ r&otilde; sự cam kết của c&ocirc;ng ty với sự đa dạng </em></p> <p> Chỉ r&otilde; sự cam kết của c&ocirc;ng ty trong việc ph&aacute;t triển một đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; sự kh&aacute;c nhau về kiến thức, khả năng, v&agrave; kỹ năng. Như HSBC tuy&ecirc;n bố &ldquo;sự đa dạng l&agrave; trọng t&acirc;m đối với thương hiệu của ch&uacute;ng t&ocirc;i, ch&uacute;ng t&ocirc;i tin rằng thế giới l&agrave; một nơi phong ph&uacute; với những nền văn h&oacute;a v&agrave; con người th&uacute; vị được đối xử với sự t&ocirc;n trọng v&agrave; học hỏi.&rdquo;</p> <p> <em>+ Chỉ r&otilde; sự cam kết của c&ocirc;ng ty với tr&aacute;ch nhiệm với x&atilde; hội </em></p> <p> C&ocirc;ng ty c&oacute; suy nghĩ về vai tr&ograve; của m&igrave;nh đối với một thế giới lớn hơn trở n&ecirc;n quan trọng đối với những nh&acirc;n vi&ecirc;n tiềm năng v&agrave; hiện tại của c&ocirc;ng ty. Thương hiệu nội bộ n&ecirc;n đề cập g&igrave; đến tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội của c&ocirc;ng ty.</p> <p> <em>- Chỉ r&otilde; cho nh&acirc;n vi&ecirc;n thấy cơ hội c&acirc;n bằng cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc </em></p> <p> Một phần quan trọng của thương hiệu nội bộ l&agrave; sự cam kết ủng hộ sự c&acirc;n bằng giữa cuộc sống v&agrave; c&ocirc;ng việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> <strong>2. X&aacute;c định mục ti&ecirc;u x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ</strong></p> <p> <em>- Ph&acirc;n t&iacute;ch SWOT</em></p> <p> Ph&acirc;n t&iacute;ch SWOT l&agrave; một kỹ thuật ph&acirc;n t&iacute;ch rất mạnh trong việc x&aacute;c định điểm mạnh v&agrave; điểm yếu để từ đ&oacute; t&igrave;m ra được cơ hội v&agrave; đe dọa. Đ&acirc;y l&agrave; c&ocirc;ng cụ cực kỳ hữu &iacute;ch d&agrave;nh cho c&aacute;c nh&agrave; quản trị.</p> <p> Ph&acirc;n t&iacute;ch SWOT&nbsp;l&agrave; khung l&yacute; thuyết m&agrave; dựa v&agrave;o đ&oacute;, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể x&eacute;t duyệt lại c&aacute;c chiến lược, x&aacute;c định vị thế cũng như hướng đi của một tổ chức, ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c đề xuất kinh doanh hay bất cứ &yacute; tưởng n&agrave;o li&ecirc;n quan đến quyền lợi của doanh nghiệp. N&oacute; dường như rất ph&ugrave; hợp với sử dụng trong x&acirc;y dựng chiến lược.</p> <p> Để thực hiện ph&acirc;n t&iacute;ch SWOT cho vị thế cạnh tranh của một c&ocirc;ng ty, người ta</p> <p> thường tự đặt c&aacute;c c&acirc;u hỏi sau:</p> <p> &nbsp;</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:271px;"> <p> <strong>Điểm mạnh</strong></p> <p> - Lợi thế của m&igrave;nh l&agrave; g&igrave;?</p> <p> - C&ocirc;ng việc n&agrave;o m&igrave;nh l&agrave;m tốt nhất?</p> <p> - Nguồn lực n&agrave;o m&igrave;nh cần, c&oacute; thể sử dụng?</p> <p> - Ưu thế m&agrave; người kh&aacute;c thấy được ở m&igrave;nh l&agrave; g&igrave;?</p> <p> &nbsp;</p> </td> <td style="width:336px;"> <p> <strong>Điểm yếu</strong></p> <p> - C&oacute; thể cải thiện điều g&igrave;?</p> <p> - C&ocirc;ng việc n&agrave;o m&igrave;nh l&agrave;m tồi nhất?</p> <p> - Cần tr&aacute;nh l&agrave;m g&igrave;?</p> <p> &nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:271px;"> <p> <strong>Cơ hội</strong></p> <p> - Cơ hội tốt đang ở đ&acirc;u?</p> <p> - Xu hướng đ&aacute;ng quan t&acirc;m n&agrave;o m&igrave;nh đ&atilde; biết?</p> <p> &nbsp;</p> </td> <td style="width:336px;"> <p> <strong>Đe dọa</strong></p> <p> - Những trở ngại đang phải?</p> <p> - C&aacute;c đối thủ cạnh tranh đang l&agrave;m g&igrave;?</p> <p> - Những đ&ograve;i hỏi đặc th&ugrave; về c&ocirc;ng việc, về sản phẩm hay dịch vụ c&oacute; thay đổi g&igrave; kh&ocirc;ng?</p> <p> - Thay đổi c&ocirc;ng nghệ c&oacute; nguy cơ g&igrave; với c&ocirc;ng ty hay kh&ocirc;ng?</p> <p> - C&oacute; vấn đề g&igrave; về nợ qu&aacute; hạn hay d&ograve;ng tiền?</p> <p> - Liệu c&oacute; yếu điểm n&agrave;o đang đe doạ c&ocirc;ng ty?</p> <p> &nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p> Khi ph&acirc;n t&iacute;ch SWOT cần để &yacute;, đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu hoạch định chiến lược x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ n&ecirc;n cần được xem x&eacute;t ở b&ecirc;n trong tr&ecirc;n quan điểm nội bộ tức được thực hiện th&ocirc;ng qua &yacute; kiến của nh&acirc;n vi&ecirc;n bằng c&aacute;ch tiến h&agrave;nh những phỏng vấn hay trưng cầu &yacute; kiến của nh&acirc;n vi&ecirc;n về những suy nghĩ của họ về điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của c&ocirc;ng ty. Bằng c&aacute;ch n&agrave;y, tổ chức c&oacute; thể tạo ra sự tham gia của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave;o việc h&igrave;nh&nbsp; th&agrave;nh v&agrave; thực hiện chiến lược của tổ chức.</p> <p> <em>-&nbsp; X&aacute;c định mục ti&ecirc;u chiến lược x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ</em></p> <p> Từ những ph&acirc;n t&iacute;ch về điểm mạnh v&agrave; điểm yếu tr&ecirc;n quan điểm nội bộ, tổ chức sẽ đưa ra mục ti&ecirc;u của x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ l&agrave; tạo ra những trải nghiệm m&agrave;&nbsp; c&ocirc;ng ty muốn đem lại cho nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> + C&ocirc;ng việc kinh doanh: những kh&aacute;c biệt n&agrave;o m&agrave; thương hiệu nội bộ c&oacute; thể đem lại cho c&ocirc;ng việc kinh doanh?</p> <p> + Sự cam kết: Thương hiệu nội bộ c&oacute; thể t&aacute;c động như thế n&agrave;o đến sự kết nối cảm x&uacute;c giữa c&ocirc;ng ty với nh&acirc;n vi&ecirc;n? Thương hiệu nội bộ c&oacute; gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu được vai tr&ograve; của họ kh&ocirc;ng? Nh&acirc;n vi&ecirc;n mong đợi những g&igrave; từ thương hiệu nội bộ?</p> <p> + Thương hiệu: Nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu g&igrave; v&agrave; c&oacute; tin tưởng v&agrave;o thương hiệu của c&ocirc;ng ty ở b&ecirc;n ngo&agrave;i kh&ocirc;ng?</p> <p> + Thị trường: L&agrave;m thế n&agrave;o thương hiệu nội bộ c&oacute; thể gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu những g&igrave; đang diễn ra tr&ecirc;n thị trường?</p> <p> + Nh&acirc;n t&agrave;i: C&ocirc;ng ty muốn những nh&acirc;n vi&ecirc;n tiềm năng, hiện&nbsp; tại v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n cũ hiểu v&agrave; c&oacute; niềm tin như thế n&agrave;o về c&ocirc;ng ty với tư c&aacute;ch l&agrave; một nơi để l&agrave;m việc?</p> <p> <em>Cụ thể h&oacute;a mục ti&ecirc;u chiến lược x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ: </em></p> <p> Xem x&eacute;t những điều cụ thể m&agrave; c&ocirc;ng ty cần thương hiệu nội bộ ho&agrave;n th&agrave;nh v&agrave; thiết lập thứ tự ưu ti&ecirc;n cho những điều n&agrave;y. Điều g&igrave; m&agrave; thương hiệu nội bộ cần phải ho&agrave;n th&agrave;nh để tạo ra sự kh&aacute;c biệt t&iacute;ch cực đối với c&ocirc;ng ty v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> Xem x&eacute;t h&agrave;nh vi n&agrave;o c&ocirc;ng ty cần từ nh&acirc;n vi&ecirc;n để hỗ trợ lời hứa thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i. Những trải nghiệm n&agrave;o m&agrave; thương hiệu nội bộ c&oacute; thể tạo ra cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, những chỉ dẫn m&agrave; thương hiệu nội bộ cung cấp cho chương tr&igrave;nh khen thưởng, ph&uacute;c lợi, đ&agrave;o tạo d&agrave;nh cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, l&agrave;m thế n&agrave;o thương hiệu nội bộ c&oacute; thể gi&uacute;p c&ocirc;ng ty hoạch định nội dung, c&aacute;ch thức cho việc truyền th&ocirc;ng đến nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> <strong>3. &nbsp;</strong><strong>Nhận diện kh&aacute;n giả mục ti&ecirc;u</strong></p> <p> Trong trường hợp n&agrave;y kh&aacute;ch h&agrave;ng nội bộ l&agrave; những nh&acirc;n vi&ecirc;n&nbsp; trong tổ chức từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất. Điều quan trọng l&agrave; phải hiểu về c&aacute;c đặc t&iacute;nh của nh&acirc;n vi&ecirc;n như tr&igrave;nh độ học vấn, ng&ocirc;n ngữ, tuổi t&aacute;c, vị tr&iacute; v&agrave; thu nhập nhiều nhất c&oacute; thể v&igrave; n&oacute; c&oacute; thể nhận diện l&agrave;m thế n&agrave;o th&ocirc;ng tin c&oacute; thể đến với họ một c&aacute;ch hữu hiệu v&agrave; hiệu quả nhất.</p> <p> Thứ nhất, ph&acirc;n kh&uacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n theo mức độ tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng của họ.</p> <p> Những nh&acirc;n vi&ecirc;n thường xuy&ecirc;n tiếp x&uacute;cvới kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể l&agrave; những kh&aacute;n giả mục ti&ecirc;u ban đầu của việc truyền th&ocirc;ng c&aacute;c gi&aacute; trị thương hiệu của c&ocirc;ng ty.&nbsp;</p> <p> Thứ hai, đơn giản hay phong ph&uacute; h&oacute;a c&aacute;c th&ocirc;ng điệp gi&aacute; trị thương hiệu c&ograve;n t&ugrave;y thuộc v&agrave;o tr&igrave;nh độ nhận thức của nh&acirc;n vi&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong>4. &nbsp;X&aacute;c định th&ocirc;ng điệp, h&igrave;nh thức truyền th&ocirc;ng v&agrave; tạo sự trải nghiệm&nbsp; cho nh&acirc;n vi&ecirc;n</strong></p> <p> &nbsp;Tuy&ecirc;n bố thương hiệu nội bộ cho thấy những gi&aacute; trị m&agrave; c&ocirc;ng ty cần chuyển giao đến nh&acirc;n vi&ecirc;n, từ đ&oacute; nh&acirc;n vi&ecirc;n chuyển giao những g&igrave; m&agrave; họ cảm nhận được đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, thương hiệu nội bộ gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n cảm nhận được những g&igrave; m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn cảm nhận v&agrave; v&igrave; vậy họ c&oacute; thể thực hiện lời hứa của thương hiệu đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;Từ tuy&ecirc;n bố thương hiệu nội bộ, c&ocirc;ng ty x&aacute;c định những gi&aacute; trị cần truyền th&ocirc;ng v&agrave; khiến nh&acirc;n vi&ecirc;n trải nghiệm, từ đ&oacute; thực hiện sứ mệnh v&agrave; viễn cảnh của tổ chức.</p> <p> <strong>5.&nbsp; C&aacute;c chương tr&igrave;nh x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ </strong></p> <p> Những chương tr&igrave;nh x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ bắt đầu, kết nối những quản l&yacute; cấp trung với người gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; họ sẽ được học về sự kết nối giữa thương hiệu nội bộ v&agrave; chiến lược marketing b&ecirc;n ngo&agrave;i. Họ cũng được đ&agrave;o tạo về những phạm vi m&agrave; những hoạt động văn h&oacute;a giữa c&aacute;c nh&oacute;m ủng hộ hay l&agrave;m chậm lại việc cung cấp lời hứa thương hiệu.Người gi&aacute;m s&aacute;t tham gia với c&aacute;c nh&oacute;m của họ để ph&aacute;t triển những phương thức đặc biệt để hỗ trợ cho những tuy&ecirc;n bố thương hiệu v&agrave; kết nối những nỗ lực n&agrave;y để đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu của doanh nghiệp. Do đ&oacute; bước n&agrave;y chuyển qu&aacute; tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu v&agrave; học tập v&agrave;o hoạt động của c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n. C&oacute; một số v&iacute; dụ của c&aacute;c c&ocirc;ng ty đ&atilde; theo đ&uacute;ng ch&iacute;nh x&aacute;c với m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y. Một v&iacute; dụ điển h&igrave;nh l&agrave; Disney, một tổ chức x&acirc;y dựng to&agrave;n bộ hệ thống nh&acirc;n vi&ecirc;n từ thu&ecirc; cho đến đ&agrave;o tạo v&agrave; nội quy quản l&yacute; nh&acirc;n sự, đặc biệt để hỗ trợ v&agrave; x&uacute;c tiến th&ocirc;ng điệp cho thương hiệu. C&ocirc;ng ty n&agrave;y đ&atilde; điều h&agrave;nh rất cẩn thận th&ocirc;ng qua <em>&ldquo;Đội ngũ g&igrave;n giữ t&agrave;i sản thương hiệu&rdquo;</em> để đảm bảo n&oacute; được sử dụng một c&aacute;ch hợp l&yacute;. Qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y gồm những nh&acirc;n vi&ecirc;n dịch vụ, h&agrave;nh vi v&agrave; trang phục. Kết quả l&agrave; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&atilde; hiểu r&otilde; l&agrave; mục đ&iacute;ch thương hiệu của c&ocirc;ng ty, v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để họ hỗ trợ n&oacute;.</p> <p> Ngo&agrave;i Disney, nhiều c&ocirc;ng ty điều h&agrave;nh kh&aacute;c đ&atilde; bắt đầu tập trung ch&uacute; &yacute; v&agrave;o phần tử cấu th&agrave;nh nội bộ, kết hợp chặt chẽ t&iacute;nh thực tế nội bộ trong quyết định x&acirc;y dựng thương hiệu v&agrave; d&ugrave;ng sức mạnh của thương hiệu để th&uacute;c đẩy nh&acirc;n vi&ecirc;n như Aramark, GlaxoSmithLine, Holiday Inn,Home Depot, Host Marriott Services, Nestle, Saab, Southwest Airlines, Starbucks v&agrave; Wall-Mart l&agrave; trong số những c&ocirc;ng ty n&agrave;y, mặc d&ugrave; họ kh&ocirc;ng c&oacute; tập trung nhiều v&agrave;o x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo - Khoa QTKD</p>