0236.3650403 (128)

Các cách thức tiếp cận trong việc đo lượng tài sản thương hiệu


<p> Theo Aaker (1991), t&agrave;i sản thương hiệu l&agrave; gi&aacute; trị tăng th&ecirc;m do thương hiệu mang lại, bao gồm l&ograve;ng trung th&agrave;nh thương hiệu, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, sự li&ecirc;n tưởng thương hiệu v&agrave; c&aacute;c t&agrave;i sản thương hiệu kh&aacute;c.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Theo Srivastava &amp; Shocker (1991): T&agrave;i sản thương hiệu l&agrave; gi&aacute; trị lợi &iacute;ch tăng th&ecirc;m từ một sản phẩm/dịch vụ v&igrave; c&oacute; t&ecirc;n hiệu</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute;, c&oacute; ba g&oacute;c độ kh&aacute;c nhau về đo lường t&agrave;i sản thương hiệu: (1) nhận thức của kh&aacute;ch h&agrave;ng, (2) t&agrave;i ch&iacute;nh, v&agrave; (3) kết hợp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; (1) Kh&iacute;a cạnh kh&aacute;ch h&agrave;ng được chia th&agrave;nh hai nh&oacute;m kh&aacute;i niệm đa th&agrave;nh phần l&agrave; gi&aacute; trị thương hiệu v&agrave; &yacute; nghĩa thương hiệu (Blackston, 1995). &Yacute; nghĩa của thương hiệu ở đ&acirc;y chỉ sự nổi bật của thương hiệu đ&oacute;, sự li&ecirc;n tưởng thương hiệu v&agrave; c&aacute; t&iacute;nh của thương hiệu; c&ograve;n gi&aacute; trị của thương hiệu l&agrave; kết quả của sự tận dụng hiệu quả &yacute; nghĩa thương hiệu. &nbsp;&nbsp; Theo Keller (1993) c&oacute; hai c&aacute;ch tiếp cận, trực tiếp v&agrave; gi&aacute;n tiếp trong c&aacute;ch đo lường t&agrave;i sản thương hiệu theo nhận thức kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;ch tiếp cận gi&aacute;n tiếp đ&ograve;i hỏi đo lường nhận thức thương hiệu v&agrave; c&aacute;c đặc t&iacute;nh thương hiệu v&agrave; mối li&ecirc;n hệ với h&igrave;nh ảnh thương hiệu. C&ograve;n c&aacute;ch tiếp cận trực tiếp y&ecirc;u cầu l&agrave;m thử nghiệm trong đ&oacute; một nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng phản ứng lại một yếu tố của chương tr&igrave;nh marketing cho thương hiệu v&agrave; một nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c phản hồi lại với ch&iacute;nh yếu tố đ&oacute; nhưng được quy cho một phi&ecirc;n bản kh&ocirc;ng c&oacute; t&ecirc;n hoặc t&ecirc;n hư cấu cũng của sản phẩm/dịch vụ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; (2) Kh&iacute;a cạnh t&agrave;i ch&iacute;nh: căn cứ tr&ecirc;n gi&aacute; trị của thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh để x&aacute;c định t&agrave;i sản thương hiệu của một doanh nghiệp (Simon v&agrave; Sullivan, 1993). Kĩ thuật x&aacute;c định n&agrave;y đ&atilde; t&aacute;ch gi&aacute; trị t&agrave;i sản thương hiệu khỏi gi&aacute; trị c&aacute;c t&agrave;i sản kh&aacute;c của doanh nghiệp. Phương ph&aacute;p n&agrave;y chia t&aacute;ch gi&aacute; trị cổ phần của doanh nghiệp th&agrave;nh những t&agrave;i sản hữu h&igrave;nh v&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh, rồi sau đ&oacute; t&aacute;ch gi&aacute; trị thương hiệu từ c&aacute;c t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; (3) Kh&iacute;a cạnh kết hợp: bao h&agrave;m cả t&agrave;i sản thương hiệu theo nhận thức kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; t&agrave;i sản thương hiệu theo kh&iacute;a cạnh t&agrave;i ch&iacute;nh. C&aacute;ch tiếp cận n&agrave;y ph&aacute;t sinh do e ngại sự thi&ecirc;n lệch c&oacute; thể nảy sinh khi chỉ &aacute;p dụng một trong hai định nghĩa vừa đề cập tr&ecirc;n. (Dyson &amp; ctg, 1996) đ&atilde; đề nghị n&ecirc;n c&oacute; một chương tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu khảo s&aacute;t để li&ecirc;n kết gi&aacute; trị thương hiệu dựa tr&ecirc;n kết quả t&agrave;i ch&iacute;nh với gi&aacute; trị thương hiệu theo nhận thức kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người viết: ThS. Phạm Thị T&acirc;m</em></p>