0236.3650403 (128)

Các công ty Điều kêu gọi tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm


<p> <strong>11/2015 - TP Hồ Ch&iacute; Minh - Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đ&atilde; k&ecirc;u gọi c&aacute;c doanh nghiệp địa phương tăng gi&aacute; trị cho sản phẩm hạt điều của m&igrave;nh để gi&uacute;p Việt Nam tiếp tục l&agrave; nước xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới.</strong></p> <p> Việt Nam trở th&agrave;nh nước xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới trong 10 năm qua nhưng 90% sản phẩm xử l&yacute; trong nước l&agrave; hạt đ&oacute;ng g&oacute;i, Vinacas cho biết tại một hội nghị quốc tế về kinh doanh hạt điều tại TP HCM. Tại hội nghị, đại diện của c&aacute;c doanh nghiệp điều vẽ một bức tranh ảm đạm cho c&aacute;c nh&agrave; xuất khẩu hạt điều, nếu sản phẩm hạt điều kh&ocirc;ng được tăng th&ecirc;m gi&aacute; trị gia tăng th&igrave; tăng trưởng xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng.</p> <p> Vinacas cho biết một số doanh nghiệp trong nước đ&atilde; đầu tư v&agrave;o c&ocirc;ng nghệ m&aacute;y m&oacute;c hiện đại để tạo ra nhiều sản phẩm hạt điều c&oacute; gi&aacute; trị gia tăng hơn cho xuất khẩu v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong nước.</p> <p> Sự thay đổi đ&atilde; được thể hiện qua c&aacute;c sản phẩm hạt điều tại triển l&atilde;m b&ecirc;n lề Hội nghị. Kh&ocirc;ng giống như những năm trước khi c&aacute;c c&ocirc;ng ty chủ yếu l&agrave;m hạt điều mặn v&agrave; hương mật ong, triển l&atilde;m năm nay c&oacute; cả hạt điều bọc wasabi v&agrave; bọc socola; b&aacute;nh, pizza, b&aacute;nh T&eacute;t nh&acirc;n hạt điều, v&agrave; c&aacute;c loại thực phẩm kh&aacute;c với hạt điều.</p> <p> Chủ tịch Vinacas Nguyễn Đức Thanh k&ecirc;u gọi c&aacute;c doanh nghiệp hạt điều ch&uacute; &yacute; đến c&ocirc;ng đoạn đ&oacute;ng g&oacute;i v&agrave; marketing nếu muốn thu h&uacute;t nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n thị trường trong nước.</p> <p> Trong những năm qua, c&aacute;c doanh nghiệp trong ng&agrave;nh đ&atilde; tập trung nhiều v&agrave;o xuất khẩu hạt điều đ&oacute;ng g&oacute;i hơn thị trường trong nước. V&igrave; vậy, họ cần phải x&acirc;y dựng chiến lược tiếp thị v&agrave; x&uacute;c tiến nếu muốn tăng doanh số b&aacute;n h&agrave;ng trong nước.</p> <p> Tỷ lệ ho&agrave;n vốn đầu tư l&acirc;u l&agrave; một trong những trở ngại cho c&aacute;c doanh nghiệp điều khi c&aacute;c sản phẩm c&oacute; gi&aacute; trị gia tăng được b&aacute;n tại c&aacute;c si&ecirc;u thị v&agrave; cửa h&agrave;ng tiện lợi. Để đối ph&oacute; với điều n&agrave;y, một số nh&agrave; sản xuất đ&atilde; quản l&yacute; để đẩy mạnh xuất khẩu để c&oacute; vốn mở rộng thị phần trong nước.</p> <p> Bộ N&ocirc;ng nghiệp v&agrave; Ph&aacute;t triển n&ocirc;ng th&ocirc;n dự kiến sản phẩm c&oacute; gi&aacute; trị gia tăng cao sẽ l&agrave;m tăng 20% gi&aacute; trị c&aacute;c loại hạt điều chế biến, theo một kế hoạch tổng thể quy hoạch ph&aacute;t triển ng&agrave;nh đến năm 2020, tầm nh&igrave;n đến năm 2030, do Bộ ph&ecirc; duyệt v&agrave;o th&aacute;ng Hai năm nay. Mục ti&ecirc;u cho năm 2030 sẽ l&agrave; 40-50%.</p> <p> Việt Nam gi&agrave;nh được 1,97 tỷ USD từ vận chuyển ra nước ngo&agrave;i 272.000 tấn hạt điều trong 10 th&aacute;ng đầu năm nay, tăng 6% về lượng v&agrave; hơn 18% về gi&aacute; trị. Đặng Ho&agrave;ng Giang, Ph&oacute; Chủ tịch Vinacas, cho biết doanh thu hạt điều của Việt Nam được dự b&aacute;o sẽ đạt mức cao kỷ lục với 2,5 triệu USD năm nay. Việt Nam đ&atilde; xuất khẩu hạt điều đến 50 thị trường, theo Vinacas.</p> <p align="right"> <em>Giảng vi&ecirc;n: Huỳnh Tịnh C&aacute;t</em></p>