0236.3650403 (128)

CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG TỔ CHỨC


<p align="right"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Thị trường tổ chức bao gồm tất cả c&aacute;c tổ chức mua c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ sử dụng cho việc sản xuất c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ kh&aacute;c để b&aacute;n ra, cho thu&ecirc; hoặc cung ứng cho người kh&aacute;c. C&aacute;c ng&agrave;nh chủ yếu tạo th&agrave;nh thị trường tổ chức bao gồm n&ocirc;ng nghiệp, l&acirc;m nghiệp, ngư nghiệp, khai th&aacute;c mỏ, sản xuất, x&acirc;y dựng, vận tải, viễn th&ocirc;ng, lợi &iacute;ch c&ocirc;ng, ng&acirc;n h&agrave;ng, t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; bảo hiểm, ph&acirc;n phối v&agrave; dịch vụ. Thị trường tổ chức c&oacute; một số đặc điểm kh&aacute;c biệt so với thị trường ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> &bull; <em>&Iacute;t người mua hơn: </em>người l&agrave;m marketing cho thị trường tổ chức thường l&agrave;m việc với &iacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng hơn so với người l&agrave;m marketing cho thị trường ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> &bull; <em>Người mua lớn hơn: </em>số &iacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức nhưng lại l&agrave; những kh&aacute;ch h&agrave;ng lớn. Chẳng hạn trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp sản xuất m&aacute;y bay.</p> <p> &bull; <em>Mối quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng &ndash; nh&agrave; cung cấp chặt chẽ: </em>v&igrave; c&oacute; &iacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng đều quan trọng v&agrave; sức mạnh của kh&aacute;ch h&agrave;ng lớn n&ecirc;n c&aacute;c nh&agrave; cung ứng thường mong muốn đ&aacute;p ứng theo nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng những cung ứng được thiết kếtheo nhu cầu của họ. Đ&ocirc;i khi kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&ograve;i hỏi người b&aacute;n thay đổi năng lực v&agrave; c&aacute;ch l&agrave;m. Trong những năm vừa qua, mối quan hệ giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; nh&agrave; cung ứng đang thay đổi từ quan hệ đối đầu thẳng thắn sang mối quan hệ gần gũi v&agrave; th&acirc;n thiết.</p> <p> &bull; <em>Kh&aacute;ch h&agrave;ng tập trung v</em><em>ề</em><em>mặt địa l&yacute;: </em>v&igrave; đặc th&ugrave; của một số v&ugrave;ng địa l&yacute; ở đ&oacute; tập trung sự ph&aacute;t triển vềkinh tếhoặc nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n n&ecirc;n kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức thường tập trung về mặt địa l&yacute; hơn so với kh&aacute;ch h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Sự tập trung n&agrave;y gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; cung ứng giảm được chi ph&iacute;. Đồng thời c&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m marketing n&ecirc;n điều chỉnh để dịch chuyển đến gần một số địa b&agrave;n tập trung c&aacute;c ng&agrave;nh kinh doanh quan trọng.</p> <p> &bull; <em>Nhu cầu ph&aacute;i sinh: </em>nhu cầu đối với sản phẩm c&ocirc;ng nghiệp thật ra ph&aacute;t sinh từ nhu cầu đối với sản phẩm ti&ecirc;u d&ugrave;ng. V&igrave; l&yacute; do n&agrave;y, c&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m marketing thị trường tổ chức cũng cổ động sản phẩm của m&igrave;nh trực tiếp đến kh&aacute;ch h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhằm k&iacute;ch nhu cầu của thị trường tổ chức. V&iacute; dụ như Intel đ&atilde; c&oacute; những chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o vềcon chip của Intel v&agrave; th&ocirc;ng qua đ&oacute; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng đối với m&aacute;y t&iacute;nh sử dụng con chip của Intel gia tăng v&agrave; như vậy cả Intel v&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức của n&oacute; l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất m&aacute;y t&iacute;nh đều c&oacute; lợi v&igrave; đ&atilde; k&iacute;ch th&iacute;ch được nhu cầu đối với m&aacute;y t&iacute;nh sử dụng con chip Intel trong thị trường ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; c&aacute;i đ&iacute;ch phục vụ cuối c&ugrave;ng của cả Intel v&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức.</p> <p> &bull; <em>Nhu cầu &iacute;t co d&atilde;n: </em>N hiều thị trường tổ chức c&oacute; nhu cầu kh&ocirc;ng nhạy cảm với gi&aacute;, tổng nhu cầu đối với nhiều sản phẩm tổ chức kh&ocirc;ng bị t&aacute;c động nhiều v&igrave; sự thay đổi gi&aacute;, đặc biệt l&agrave; trong ngắn hạn. Sự giảm gi&aacute; da kh&ocirc;ng khiến cho c&aacute;c nh&agrave; sản xuất gi&agrave;y mua nhiều da hơn cho đến khi n&oacute; c&oacute; thể tạo ra sự giảm gi&aacute; gi&agrave;y, tiếp đ&oacute;, sẽ l&agrave;m tăng nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng đối với gi&agrave;y. Hoặc người sản xuất gi&agrave;y sẽ kh&ocirc;ng mua &iacute;t da đi khi gi&aacute; da tăng cho đến khi họ t&igrave;m ra được nguy&ecirc;n liệu thay thếph&ugrave; hợp. Nhu cầu đặc biệt &iacute;t co d&atilde;n trong ngắn hạn v&igrave; c&aacute;c nh&agrave; sản xuất kh&ocirc;ng thể nhanh ch&oacute;ng thay đổi phương phức sản xuất của m&igrave;nh. Nhu cầu cong &iacute;t co d&atilde;n đối với những h&agrave;ng h&oacute;a chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng chi ph&iacute; sản xuất ra sản phẩm.</p> <p> &bull; <em>Nhu cầu bi</em><em>ế</em><em>n động: </em>nhu cầu đối với h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ c&ocirc;ng nghiệp c&oacute; xu hướng biến động nhiều hơn so với nhu cầu đối với h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Một % thay đổi nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể dẫn đến % thay đổi lớn hơn rất nhiều đối với c&aacute;c yếu tố đầu v&agrave;o. C&aacute;c nh&agrave; kinh tếhọc gọi đ&acirc;y l&agrave; hiệu ứng gia tốc. Đ&ocirc;i khi thị trường ti&ecirc;u d&ugrave;ng chỉ biến động 10% (tăng l&ecirc;n) c&oacute; thể tạo ra sự gia tăng đến hơn 200% nhu cầu của htị trường tổ chức trong kỳ kinh doanh tiếp theo.</p> <p> &bull; <em>Mua h&agrave;ng chuy&ecirc;n nghiệp: </em>h&agrave;ng h&oacute;a c&ocirc;ng nghiệp được mua bởi những tổ chức mua h&agrave;ng được đ&agrave;o tạo, họ l&agrave;m việc theo ch&iacute;nh s&aacute;ch, qui định v&agrave; y&ecirc;u cầu mua h&agrave;ng của tổ chức. N hiều c&ocirc;ng cụ mua h&agrave;ng - chẳng hạn, y&ecirc;u cầu vềhạn ngạch, c&aacute;c hợp động mua h&agrave;ng thường được sử dụng. Người mua chuy&ecirc;n nghiệp bỏ ra thời gian l&agrave;m việc của m&igrave;nh để học hỏi l&agrave;m thế n&agrave;o để mua h&agrave;ng tốt hơn. C&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m marketing phải cung cấp những dữ liệu kỹ thuật tốt hơn vềsản phẩm v&agrave; lợi thếcủa n&oacute; so với c&aacute;c sản phNm của đối thủ cạnh tranh. C&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m marketing cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức đưa th&ocirc;ng tin vềsản phẩm, gi&aacute; v&agrave; c&aacute;c th&ocirc;ng tin kh&aacute;c l&ecirc;n Internet. C&aacute;c tổ chức mua h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; m&ocirc;i giới c&oacute; thể truy cập v&agrave;o nhiều th&ocirc;ng tin hơn, dễ d&agrave;ng hơn so với trước đ&acirc;y.</p> <p> &bull; <em>Một số t&aacute;c động mua h&agrave;ng: </em>nhiều người c&oacute; t&aacute;c động l&ecirc;n quyết định mua h&agrave;ng tổ chức. Hội đồng mua h&agrave;ng bao gồm c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kỹ thuật v&agrave; thậm ch&iacute; l&agrave; ban quản trị cấp cao thường kh&aacute; phổ biến trong việc mua một số đầu v&agrave;o quan trọng của c&aacute;c tổ chức. C&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m marketing phải cử những đại diện b&aacute;n h&agrave;ng được đ&agrave;o tạo tốt v&agrave; c&aacute;c đội b&aacute;n h&agrave;ng thường xuy&ecirc;n đến tiếp x&uacute;c với những người mua được đ&agrave;o tạo tốt.</p> <p> &bull; <em>Mời gọi nhi</em><em>ề</em><em>u nh&agrave; cung ứng: </em>v&igrave; nhiều người li&ecirc;n quan đến qu&aacute; tr&igrave;nh mua, n&ecirc;n c&aacute;c tổ chức thường k&ecirc;u gọi nhiều cung ứng b&aacute;n h&agrave;ng để đạt được những đơn đặt h&agrave;ng tốt nhất v&agrave; chu kỳ mua h&agrave;ng c&oacute; thể diễn ra nhiều năm. Theo nghi&ecirc;n cứu của McGraw-Hill th&igrave; mất khoảng 4 đến 4,5 lần gọi nh&agrave; cung ứng để c&oacute; được một trao đổi mua b&aacute;n cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức. N gười l&agrave;m marketing cũng cần phải nhớ rằng phụ nữ hiện n&agrave;y chiến một phần quan trọng trong những người ra quyết định mua h&agrave;ng.</p> <p> &bull; <em>Mua h&agrave;ng trực ti</em><em>ế</em><em>p: </em>kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức thường mua trực tiếp từ c&aacute;c nh&agrave; sản xuất thay v&igrave; th&ocirc;ng qua c&aacute;c trung gian, đặc biệt l&agrave; những h&agrave;ng h&oacute;a c&oacute; t&iacute;nh năng kỹ thuật phức tạp hoặc đắt tiền</p> <p> <em>Tương hỗ: </em>kh&aacute;ch h&agrave;ng tổ chức thường lựa chọn những nh&agrave; cung ứng mua h&agrave;ng của họ. Một v&iacute; dụ đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; sản xuất giấy mua h&oacute;a chất từ những c&ocirc;ng ty h&oacute;a chất mua số lượng lớn giấy của họ.</p> <p> &bull; <em>Thu&ecirc; mua: </em>nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp thu&ecirc; thay v&igrave; mua những thiết bị nặng như m&aacute;y m&oacute;c v&agrave; xe tải. Người đi thu&ecirc; c&oacute; một số lợi thế: bảo tồn vốn, c&oacute; được những sản phẩm mới nhất, nhận được dịch vụ tốt hơn v&agrave; đạt được một số lợi thếvềthuế. Người cho thu&ecirc; thường kết th&uacute;c với thu nhập r&ograve;ng lớn hơn v&agrave; cơ hội b&aacute;n cho những kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng đủ khả năng mua mới.</p>