0236.3650403 (128)

CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG CÁ NHÂN


<p style="margin-left:72pt;"> <strong>C&Aacute;C GIAI ĐOẠN CỦA QU&Aacute; TR&Igrave;NH MUA H&Agrave;NG C&Aacute; NH&Acirc;N</strong></p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<strong>Nhận diện nhu cầu:&nbsp;</strong></p> <p> Giai đoạn nhận diện&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Nhu_c%E1%BA%A7u" title="Nhu cầu">nhu cầu</a>&nbsp;l&agrave; giai đoạn quan trọng nhất trong quy tr&igrave;nh đưa đến h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng. Nếu như kh&ocirc;ng c&oacute; nảy sinh nhu cầu th&igrave; kh&ocirc;ng thể n&agrave;o h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng c&oacute; thể được thực hiện. Nhu cầu n&agrave;y c&oacute; thể bị k&iacute;ch th&iacute;ch bởi c&aacute;c&nbsp;<strong>k&iacute;ch th&iacute;ch b&ecirc;n trong</strong>&nbsp;(nhu cầu cơ bản của con người v&iacute; dụ như đ&oacute;i hoặc kh&aacute;t, khi c&aacute;c k&iacute;ch th&iacute;ch n&agrave;y t&aacute;c động đến một mức độ n&agrave;o đ&oacute; buộc con người phải thỏa m&atilde;n ch&uacute;ng) v&agrave; c&aacute;c&nbsp;<strong>k&iacute;ch th&iacute;ch b&ecirc;n ngo&agrave;i</strong>&nbsp;(v&iacute; dự như c&aacute;c biển quảng c&aacute;o, băng r&ocirc;n,&hellip;.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<strong>T&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin:&nbsp;</strong></p> <p> Giai đoạn t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin l&agrave; giai đoạn tiếp theo sau giai đoạn nhận diện nhu cầu nhằm t&igrave;m ra sản phẩm v&agrave; dịch vụ m&agrave; họ cho rằng l&agrave; tốt nhất. C&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin c&oacute; thể bao gồm nhiều nguồn như nguồn th&ocirc;ng tin thương mại (đến từ c&aacute;c chuy&ecirc;n gia tiếp thị), nguồn tin c&aacute; nh&acirc;n (người th&acirc;n, bạn b&egrave;, h&agrave;ng x&oacute;m,...).Trong khi c&aacute;c nguồn tin thương mại gi&uacute;p người mua c&oacute; th&ocirc;ng tin về sản phẩm v&agrave; dịch vụ th&igrave; c&aacute;c nguồn tin c&aacute; nh&acirc;n lại gi&uacute;p họ hợp thức h&oacute;a cũng như đ&aacute;nh gi&aacute; về một sản phẩm hay dịch vụ.&nbsp;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<strong>Đ&aacute;nh gi&aacute;</strong></p> <p> Ở giai đoạn n&agrave;y, người mua đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c thương hiệu sản phẩm kh&aacute;c nhau dựa tr&ecirc;n nhiều thuộc t&iacute;nh nhằm mục đ&iacute;ch ch&iacute;nh l&agrave; t&igrave;m hiểu xem những thương hiệu sản phẩm với những thuộc t&iacute;nh n&agrave;y c&oacute; thể mang lại lợi &iacute;ch m&agrave; m&igrave;nh đang t&igrave;m kiếm hay kh&ocirc;ng. Giai đoạn n&agrave;y bị ảnh hưởng nặng nề bởi th&aacute;i độ của người mua h&agrave;ng, &quot;th&aacute;i độ đặt một người v&agrave;o khung suy nghĩ: th&iacute;ch hay kh&ocirc;ng th&iacute;ch một vật, tiếp cận hay tr&aacute;nh xa n&oacute;&quot;. Một t&aacute;c nh&acirc;n kh&aacute;c ảnh hưởng đến giai đoạn n&agrave;y đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; mức độ tham gia hay thử nghiệm.V&iacute; dụ đối với một kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; mức độ tham gia cao (đ&atilde; từng sử dụng nhiều h&agrave;ng h&oacute;a của nhiều thương hiệu kh&aacute;c nhau) th&igrave; người n&agrave;y sẽ đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; so s&aacute;nh nhiều thương hiệu kh&aacute;c nhau; ngược lại đối với một người c&oacute; mức độ tham gia thấp th&igrave; người đ&oacute; chỉ sẽ đ&aacute;nh gi&aacute; một thương hiệu duy nhất.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<strong>Mua h&agrave;ng</strong></p> <p> Giai đoạn mua h&agrave;ng l&agrave; giai đoạn thứ tư trong quy tr&igrave;nh; theo như Kotler&nbsp;th&igrave; giai đoạn n&agrave;y c&oacute; thể bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố. Yếu tố thứ nhất l&agrave; quan điểm của người kh&aacute;c v&agrave; mức độ sẵn l&ograve;ng nghe theo c&aacute;c quan điểm n&agrave;y của người mua.</p> <p> V&iacute; dụ như một người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đang muốn mua một chiếc m&aacute;y ảnh Nikon D80 DSLR nhưng v&igrave; người bạn của anh hay c&ocirc; ta - một tay nhiếp ảnh, khuy&ecirc;n anh hay c&ocirc; ta kh&ocirc;ng n&ecirc;n mua chiếc m&aacute;y ảnh n&agrave;y th&igrave; việc n&agrave;y chắc chắn sẽ t&aacute;c động đến quyết định mua h&agrave;ng của họ.Yếu tố thứ hai l&agrave; c&aacute;c t&igrave;nh huống bất ngờ, kh&ocirc;ng thể dự đo&aacute;n được như suy tho&aacute;i kinh tế, suy giảm tiền lương,...</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<strong>H&agrave;nh vi sau khi mua</strong></p> <p> C&aacute;c h&agrave;nh vi sau khi mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;ch giải quyết của&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Doanh_nghi%E1%BB%87p" title="Doanh nghiệp">doanh nghiệp</a>&nbsp;sẽ c&oacute; ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ kh&aacute;ch h&agrave;ng. Trong ngắn hạn, kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ tiến h&agrave;nh so s&aacute;nh kỳ vọng về sản phẩm với t&iacute;nh hiệu quả m&agrave; n&oacute; thực sự mang lại v&agrave; sẽ cảm thấy h&agrave;i l&ograve;ng (nếu t&iacute;nh hiệu quả của sản phẩm vượt xa kỳ vọng) hoặc kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng (nếu t&iacute;nh hiệu quả của sản phẩm kh&ocirc;ng được như kỳ vọng). Cảm gi&aacute;c h&agrave;i l&ograve;ng hay kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng đều ảnh hưởng lớn đến gi&aacute; trị v&ograve;ng đời của kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&oacute; với doanh nghiệp (việc họ c&oacute; tiếp tục mua h&agrave;ng của doanh nghiệp đ&oacute; trong tương lai hay kh&ocirc;ng). Nếu mọi việc đi theo hướng t&iacute;ch cực, kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy h&agrave;i l&ograve;ng với sản phẩm th&igrave; họ sẽ nảy sinh một l&ograve;ng trung th&agrave;nh với thương hiệu v&agrave; rồi giai đoạn t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin cũng như đo lường - đ&aacute;nh gi&aacute; sẽ diễn ra một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng hoặc thậm ch&iacute; bị bỏ qua ho&agrave;n to&agrave;n. Suy cho c&ugrave;ng mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng của tất cả c&aacute;c&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Doanh_nghi%E1%BB%87p" title="Doanh nghiệp">doanh nghiệp</a>&nbsp;l&agrave; tạo dựng l&ograve;ng trung th&agrave;nh với&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C6%B0%C6%A1ng_hi%E1%BB%87u" title="Thương hiệu">thương hiệu</a>&nbsp;trong mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nếu mọi việc đi theo hướng ti&ecirc;u cực, kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng với sản phẩm, họ sẽ c&oacute; hai hướng phản ứng. Ở hướng thứ nhất kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ chọn c&aacute;ch im lặng v&agrave; &acirc;m thầm chuyển sang c&aacute;c thương hiệu kh&aacute;c hoặc họ lan truyền c&aacute;c th&ocirc;ng tin xấu về sản phẩm cũng như doanh nghiệp.Theo hướng thứ hai, kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ phản ứng một c&aacute;ch c&ocirc;ng khai, họ c&oacute; thể trực tiếp đ&ograve;i nh&agrave; sản xuất bồi thường hoặc khiếu nại với c&aacute;c&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=T%E1%BB%95_ch%E1%BB%A9c_b%E1%BA%A3o_v%E1%BB%87_ng%C6%B0%E1%BB%9Di_ti%C3%AAu_d%C3%B9ng&amp;action=edit&amp;redlink=1" title="Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng (trang chưa được viết)">tổ chức bảo vệ người ti&ecirc;u d&ugrave;ng</a>.</p> <p> Dẫu theo hướng ti&ecirc;u cực hay t&iacute;ch cực th&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ chọn lựa lan truyền c&aacute;c th&ocirc;ng tin tương ứng về sản phẩm cũng như doanh nghiệp.V&igrave; vậy ở giai đoạn n&agrave;y doanh nghiệp n&ecirc;n cẩn thận tạo dựng c&aacute;c k&ecirc;nh chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng sau khi mua v&agrave; khuyến kh&iacute;ch họ đ&oacute;ng g&oacute;p &yacute; kiến.</p> <p> Ở giai đoạn n&agrave;y cũng nảy sinh ra một t&acirc;m l&yacute; kh&aacute;c của kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; sự ph&acirc;n v&acirc;n về lựa chọn mua v&agrave; th&ocirc;ng thường họ sẽ kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng với c&aacute;c sản phẩm m&igrave;nh đ&atilde; quyết định mua với việc đặt ra c&aacute;c c&acirc;u hỏi như: &quot;Liệu t&ocirc;i đ&atilde; đưa ra quyết định ch&iacute;nh x&aacute;c hay chưa&nbsp;?&quot;; &quot;Đ&oacute; c&oacute; phải l&agrave; một lựa chọn tốt hay kh&ocirc;ng&nbsp;?&quot;,....</p> <p> &nbsp;</p>