0236.3650403 (128)

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA NHÓM


<p> Sự ph&aacute;t triển của nh&oacute;m l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh năng động, phần lớn c&aacute;c nh&oacute;m nằm trong t&igrave;nh trạng li&ecirc;n tục thay đổi. Tuy nhi&ecirc;n, ta c&oacute; thể chia sự ph&aacute;t triển của nh&oacute;m ra l&agrave;m năm giai đoạn:</p> <p> <strong><em>- Giai đoạn h&igrave;nh th&agrave;nh</em></strong>&nbsp; được đặc trưng bởi việc giải quyết chủ yếu đối với sự kh&ocirc;ng vững chắc, kh&ocirc;ng ổn định của mục đ&iacute;ch, cấu tr&uacute;c, v&agrave; sự l&atilde;nh đạo của nh&oacute;m. C&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của nh&oacute;m đang thăm d&ograve; để x&aacute;c định c&aacute;c dạng h&agrave;nh vi ph&ugrave; hợp &ndash; c&aacute;c h&agrave;nh vi sẽ được mọi người chấp nhận. Giai đoạn n&agrave;y kết th&uacute;c khi c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n thấy m&igrave;nh l&agrave; một bộ phận của nh&oacute;m.</p> <p> <strong><em>-&nbsp; Giai đoạn biến động</em></strong>đ&acirc;y l&agrave; giai đoạn của những xung đột trong nh&oacute;m. C&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n chấp nhận sự tồn tại của nh&oacute;m nhưng c&oacute; sự kh&aacute;ng cự lại sự kiểm so&aacute;t m&agrave; nh&oacute;m ảnh hưởng tới c&aacute; nh&acirc;n. Hơn nữa, c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; sự xung đột với những người kiểm so&aacute;t nh&oacute;m. Giai đoạn biến động kết th&uacute;c khi h&igrave;nh th&agrave;nh một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng cấu tr&uacute;c thứ bậc về sự l&atilde;nh đạo trong nh&oacute;m.</p> <p> <strong><em>- Giai đoạn chuẩn tắc</em></strong>l&agrave; giai đoạn m&agrave; c&aacute;c quan hệ gắn b&oacute; gần gũi ph&aacute;t triển, sự gắn b&oacute; của nh&oacute;m được tăng cường. Giai đoạn n&agrave;y kết th&uacute;c khi c&oacute; cấu tr&uacute;c r&otilde; r&agrave;ng đối với nh&oacute;m v&agrave; nh&oacute;m c&oacute; những mong đợi chung về những chuẩn mực &ndash; những c&aacute;i sẽ x&aacute;c định c&aacute;c h&agrave;nh vi của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m l&agrave; đ&uacute;ng hay sai, được chấp nhận hay kh&ocirc;ng được chấp nhận.</p> <p> <strong><em>-&nbsp; Giai đoạn thực hiện</em></strong>tại thời điểm n&agrave;y l&agrave; r&otilde; r&agrave;ng được mọi người chấp nhận. Năng lượng của nh&oacute;m chuyển từ việc t&igrave;m hiểu lẫn nhau sang việc thực hiện tốt c&aacute;c nhiệm vụ. Đ&acirc;y l&agrave; giai đoạn cuối của những nh&oacute;m tồn tại l&acirc;u d&agrave;i.</p> <p> <strong><em>-&nbsp; Giai đoạn giải t&aacute;n</em></strong>đ&acirc;y l&agrave; giai đoạn cuối của qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển của c&aacute;c nh&oacute;m tồn tại tạm thời, đặc trưng bởi việc xem x&eacute;t quan t&acirc;m c&aacute;c hoạt động hơn l&agrave; thực hiện nhiệm vụ.</p> <p> Liệu c&oacute; thể cho rằng hiệu quả của nh&oacute;m sẽ tăng l&ecirc;n khi tiến triển của nh&oacute;m qua c&aacute;c giai đoạn n&agrave;o kh&ocirc;ng? Nhiều người lại cho rằng hiệu quả của nh&oacute;m l&agrave;m việc tăng l&ecirc;n ở những giai đoạn đầu. Đ&acirc;y l&agrave; một vấn đề kh&ocirc;ng đơn giản bởi v&igrave; những nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến hiệu quả của nh&oacute;m l&agrave; những vấn đề phức tạp. Trong một số điều kiện, những cấp độ cao của những xung đột l&agrave; nh&acirc;n tố tạo điều kiện cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ. V&igrave; vậy, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể hy vọng t&igrave;m ra những t&igrave;nh huống trong đ&oacute; nh&oacute;m ở giai đoạn hai sẽ thực hiện c&ocirc;ng việc tốt hơn ở giai đoạn ba v&agrave; bốn. Tương tự, sự tiến triển của nh&oacute;m th&ocirc;ng qua c&aacute;c giai đoạn lu&ocirc;n lu&ocirc;n l&agrave; kh&ocirc;ng r&otilde;. Trong nhiều trường hợp c&aacute;c giai đoạn diễn ra đồng thời v&iacute; dụ như nh&oacute;m c&oacute; thể l&agrave; biến động v&agrave; thực hiện ở c&ugrave;ng một thời điểm. Thậm ch&iacute; c&aacute;c nh&oacute;m c&oacute; thể quay trở lại giai đoạn trước. V&igrave; vậy, giả định rằng qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển của nh&oacute;m l&agrave; tuần tự qua c&aacute;c giai đoạn với tất cả c&aacute;c nh&oacute;m l&agrave; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng. Tốt hơn ta n&ecirc;n nghĩ về c&aacute;c giai đoạn n&agrave;y như một khung cảnh chung. Điều n&agrave;y nhắc nhỏ ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n thấy l&agrave; c&aacute;c nh&oacute;m l&agrave; những thực thể năng động v&agrave; gi&uacute;p ch&uacute;ng ta hiểu biết tốt hơn về những vấn đề thường nổi l&ecirc;n trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh tồn tại của nh&oacute;m.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>