0236.3650403 (128)

CÁC KHÁI NIỆM VỀ THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ


<p> C&oacute; rất nhiều kh&aacute;i nhiệm kh&aacute;c nhau về thương hiệu nội bộ, sau đ&acirc;y l&agrave; một số kh&aacute;i niệm cơ bản:</p> <p> Theo như<strong>Debra (2006)</strong>, thương hiệu nội bộ l&agrave; &ldquo;qu&aacute; tr&igrave;nh li&ecirc;n kết c&aacute;c hoạt động hằng ng&agrave;y, qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh, thiết kế c&ocirc;ng việc, sự nhận thức v&agrave; phần thưởng đối với đặc t&iacute;nh thương hiệu để ch&egrave;o l&aacute;i kết quả kinh doanh<em>&rdquo;. </em>N&oacute; l&agrave; một phần của chiến lược tập trung thương hiệu v&agrave; gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu r&otilde; v&agrave; li&ecirc;n kết những gi&aacute; trị thương hiệu trong từng nhiệm vụ của họ để đảm bảo l&agrave; họ c&oacute; thể cung cấp những lời hứa thương hiệu một c&aacute;ch hiệu quả.</p> <p> <strong>Tosti </strong>v&agrave;<strong>Stotz (2002)</strong>chỉ ra thương hiệu nội bộ chủ yếu tập trung v&agrave;o gi&aacute; trị kh&aacute;ch h&agrave;ng, c&aacute;c hoạt động văn h&oacute;a nội bộ, c&aacute;c mối quan hệ hợp t&aacute;c để đem đến cam kết cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. Cam kết về thương hiệu cần phải được &aacute;p dụng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n trong lẫn b&ecirc;n ngo&agrave;i, theo <strong>Stainer&rsquo;s (2001)</strong> nghi&ecirc;n cứu tr&ecirc;n đề t&agrave;i &ldquo;hiểu biết về thương hiệu nội bộ&rdquo; kết luận rằng những nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu đựơc thương hiệu nội bộ l&agrave; những nh&acirc;n tố c&oacute; sức ảnh hưởng mạnh nhất. Theo đ&oacute;, thương hiệu nội bộ thực tế được x&acirc;y dựng bởi nhiều định nghĩa v&agrave; kh&aacute;i niệm kh&aacute;c nhau.</p> <p> Thương hiệu n&ocirc;i bộ <strong>từ c&aacute;ch nh&igrave;n của một nh&agrave; quản trị</strong> được định nghĩa bởi <strong>Blumenthal (2001)</strong> như l&agrave; &ldquo;c&aacute;ch m&agrave; con người ảnh hưởng, l&agrave; một phần của một h&igrave;nh ảnh m&agrave; mỗi c&acirc;u họ n&oacute;i hay mỗi việc họ l&agrave;m đến kh&aacute;ch h&agrave;ng hay đến một đồng nghiệp, họ đang truyền tải h&igrave;nh ảnh đ&oacute;&rdquo;. &ldquo;Một thương hiệu nội bộ mạnh mang lại lợi &iacute;ch rất cao cho mối quan hệ với những cổ đ&ocirc;ng nội bộ v&agrave; n&oacute; c&oacute; thể mở rộng sự nhận diện đối với tổ chức cũng như tạo ra &yacute; nghĩa của sự thống nhất&rdquo; <strong>(Einwiller </strong>v&agrave;<strong>Will, 2001)</strong>. Một sự hợp nhất mạnh v&agrave; mức độ nhận diện cao tạo ra một nền tảng cho sự th&uacute;c đẩy v&agrave; thể hiện cũng như một sự lưu th&ocirc;ng đầy hiệu quả trong nội bộ tổ chức.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, <strong>từ c&aacute;ch nh&igrave;n của một nh&agrave; quản trị nh&acirc;n sự</strong>: &ldquo;thương hiệu nội bộ l&agrave; mọi người biết tổ chức của m&igrave;nh l&agrave; ai, tổ chức của m&igrave;nh l&agrave;m g&igrave;, mục ti&ecirc;u của tổ chức muốn hướng đến trong tương lai v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n được li&ecirc;n kết với những mục ti&ecirc;u chiến lược của tổ chức như thế n&agrave;o&rdquo; <strong>(Blumenthal, 2001)<em>.</em></strong>Qu&aacute; tr&igrave;nh tổ chức được thực hiện để đem đến một sự thể hiện khi nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu r&otilde; v&agrave; chấp nhận những gi&aacute; trị của tổ chức, họ li&ecirc;n kết th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi của họ đến gi&aacute; trị thương hiệu. Kết quả l&agrave; tạo n&ecirc;n một sự h&agrave;i l&ograve;ng cho cả kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> Mặt kh&aacute;c <strong>theo c&aacute;ch nh&igrave;n của một nh&agrave; l&agrave;m marketing</strong>, thương hiệu nội bộ đảm bảo cho danh tiếng của c&ocirc;ng ty th&iacute;ch hợp với gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty, kể cả việc bảo vệ cho danh tiếng của c&ocirc;ng ty trong những cổ đ&ocirc;ng nội bộ. Thương hiệu cần đựơc ăn khớp với những người chịu t&aacute;c động (cả b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i) để thiết lập được văn h&oacute;a của c&ocirc;ng ty. Từ quan điểm n&agrave;y c&oacute; thể hiểu rằng những tổ chức kinh doanh nhắm đến việc tạo ra v&agrave; duy tr&igrave; lợi thế cạnh tranh trong truyền th&ocirc;ng li&ecirc;n kết, hiểu r&otilde; tầm quan trọng của những kĩ thuật x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ đối với tổ chức, để truyền tải từ t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n ri&ecirc;ng lẻ đến tầm văn h&oacute;a cao hơn. Nền tảng cơ bản l&agrave; tạo ra một hệ thống bao gồm những con người m&agrave; h&agrave;nh vi của họ sẽ hỗ trợ cho những th&ocirc;ng điệp của tổ chức kể cả b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i. <strong>Brickerton (2002)</strong> mở rộng ra những ph&aacute;t biểu trước của Blumenthal&nbsp; th&ocirc;ng qua niềm tin l&agrave; thương hiệu c&ocirc;ng ty, đặc biệt l&agrave; thương hiệu nội bộ, l&agrave; một c&ocirc;ng cụ của tổ chức cần được sắp xếp giữa h&igrave;nh ảnh nội bộ v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i của c&ocirc;ng ty. Hay <strong>Tosti</strong> v&agrave; <strong>Stotz (2002)</strong> chỉ ra li&ecirc;n kết trong tổ chức tập trung v&agrave;o sự kết nối văn h&oacute;a trong tổ chức, qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện v&agrave; h&agrave;nh vi trong tổ chức với nhũng mục ti&ecirc;u v&agrave; chiến lược chung của c&ocirc;ng ty. Do đ&oacute;, t&aacute;c giả cho rằng&ldquo;thương hiệu nội bộ l&agrave; nỗ lực li&ecirc;n kết của tổ chức được tạo ra để đảm bảo tổ chức đ&oacute; c&oacute; thể v&agrave; sẽ đem đến một lời cam kết về thương hiệu đầy hiệu quả đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Thương hiệu nội bộ đảm bảo to&agrave;n c&ocirc;ng ty c&oacute; thể hiểu v&agrave; chủ động đ&oacute;ng g&oacute;p v&agrave;o cam kết thương hiệu&rdquo;</p> <p> Qua những kh&aacute;i niệm tr&ecirc;n, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể r&uacute;t ra được một kh&aacute;i niệm thương hiệu nội bộ cơ bản đứng g&oacute;c độ l&agrave; một nh&agrave; l&agrave;m marketing. V&agrave; xuy&ecirc;n suốt theo đề t&agrave;i, c&aacute; nh&acirc;n cũng nh&igrave;n nhận theo g&oacute;c độ l&agrave; một nh&agrave; l&agrave;m marketing để hoạch định chiến lược x&acirc;y dựng thương hiệu nội bộ trong tổ chức.</p> <p> &ldquo;Thương hiệu nội bộ l&agrave; việc chuyển thương hiệu của c&ocirc;ng ty v&agrave;o hệ thống v&agrave; h&agrave;nh vi nội bộ m&agrave; hỗ trợ con người trong việc mang lại cam kết thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; tương t&aacute;c&rdquo;<strong>Brickerton (2002)</strong>. Để việc tương t&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể đưa v&agrave;o thực hiện, khẳng định về thương hiệu mạnh để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng cần được đề cập, v&agrave; sự th&agrave;nh c&ocirc;ng về l&acirc;u d&agrave;i của c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y phụ thuộc v&agrave;o việc giữ được những kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&oacute;.</p> <p> Nguyễn Thị &nbsp;Thảo-Khoa QTKD</p>