0236.3650403 (128)

CÁC KHÍA CẠNH XÃ HỘI CỦA HOẠT ĐỘNG PR


<p> Hoạt động PR ch&iacute;nh l&agrave; việc tạo ra một nhịp cầu th&ocirc;ng tin ,tạo ra sự hiểu biết v&agrave; th&ocirc;ng cảm trong một x&atilde; hội đầy phức tạp như hiện nay</p> <p> Mỗi x&atilde; hội th&igrave; đều được cấu tạo n&ecirc;n từ rất nhiều c&aacute; nh&acirc;n, mỗi c&aacute; nh&acirc;n lại l&agrave; những c&aacute; thể kh&aacute;c biệt,kh&ocirc;ng c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;o giống c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;o về nhận thức,tr&igrave;nh độ ,lối sống,&yacute; niệm....Vậy n&ecirc;n việc thống nhất suy nghĩ của x&atilde; hội về một vấn đề n&agrave;o đ&oacute; l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng kh&oacute; khăn.</p> <p> Ch&uacute;ng ta c&ugrave;ng quay trở lại với chiến dịch quy&ecirc;n g&oacute;p &aacute;o trắng đi học của Unilever. Đ&acirc;y cũng chỉ l&agrave; c&aacute;ch m&agrave; c&ocirc;ng ty lựa chọn để gắn h&igrave;nh ảnh bột giặt Omo với những chiếc &aacute;o trắng nhưng c&aacute;i c&aacute;ch m&agrave; Omo quy&ecirc;n g&oacute;p cho c&aacute;c học sinh ngh&egrave;o đ&atilde; t&aacute;c động tới t&igrave;nh nh&acirc;n &aacute;i, l&ograve;ng trắc ẩn, sự y&ecirc;u thương của con người đối với con người.Th&ocirc;ng điệp m&agrave; Unilever sử dụng đ&atilde; thuyết phục được mọi người, th&uacute;c giục mọi người hưởng ứng,chiếm trọn l&ograve;ng tin y&ecirc;u của cả x&atilde; hội.</p> <p> C&aacute;c chiến dịch tranh cử tổng thống thuộc loại rầm rộ nhất như ở Mỹ cũng ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c chiến dịch PR tổng lực với sự vận dụng c&aacute;c kĩ năng, c&aacute;c loại h&igrave;nh hoạt động PR cho mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh trị. Qua đ&oacute; c&ocirc;ng ch&uacute;ng sẽ c&oacute; được những nhận thức c&ocirc;ng bằng v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c hơn cả về những ứng cử vi&ecirc;n, ngược lại c&aacute;c ứng cử vi&ecirc;n cũng c&oacute; thể truyền đạt những th&ocirc;ng điệp của m&igrave;nh một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng v&agrave; rộng r&atilde;i nhất.Lợi &iacute;ch x&atilde; hội trong trường hợp n&agrave;y rất được đề cao khi m&agrave; c&ocirc;ng ch&uacute;ng c&oacute; thể &#39;chọn mặt gửi v&agrave;ng &#39;, chọn ra được người xứng đ&aacute;ng nhất, người sẽ đem lại lợi &iacute;ch cho ch&iacute;nh họ v&agrave; cho cả x&atilde; hội. Kể cả sau khi được tr&uacute;ng cử, PR vẫn được xem trọng. Những cuộc họp b&aacute;o chớp nho&aacute;ng ngay sau mỗi cuộc họp, hội đ&agrave;m ở Vườn hồng của tổng thống Mỹ cũng ch&iacute;nh l&agrave; một v&iacute; dụ. Kh&ocirc;ng chỉ c&aacute;c quĩ, hội, c&aacute;c ch&iacute;nh trị gia m&agrave; ngay cả cảnh s&aacute;t, nh&agrave; thờ, trường học...cũng cần PR cho những mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh v&agrave; v&igrave; sự th&ocirc;ng hiểu với cộng đồng n&oacute;i chung.</p> <p> V&iacute; như WWF (World Wild Fund_Quĩ quốc tế v&egrave; bảo vệ thi&ecirc;n nhi&ecirc;n)c&oacute; tới 47 triệu hội vi&ecirc;n tr&ecirc;n to&agrave;n cầu v&agrave; mỗi hội vi&ecirc;n đ&oacute; chỉ cần đ&oacute;ng g&oacute;p 1 USD th&igrave; trong nh&aacute;y mắt,WWF đ&atilde; c&oacute; một số tiền khổng lồ l&agrave; 47 triệu USD. Nhưng c&aacute;c hội vi&ecirc;n n&agrave;y đ&acirc;u c&oacute; g&oacute;p tiền một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng. Họ phải được biết số tiền m&igrave;nh g&oacute;p đ&atilde; v&agrave; sẽ được d&ugrave;ng l&agrave;m g&igrave; ? Đem lại hiệu quả ra sao? ở đ&acirc;u v&agrave; khi n&agrave;o? Như vậy trong việc n&agrave;y nhất thiết phải c&oacute; sự g&oacute;p mặt của PR. PR sẽ tạo ra một sự th&ocirc;ng hiểu to&agrave;n diện s&acirc;u sắc v&agrave; đ&uacute;ng đắn nhất giữa hội vi&ecirc;n_tổ chức v&agrave; cộng đồng n&oacute;i chung nhằm l&agrave;m cho c&aacute;c dự &aacute;n ng&agrave;y một ph&aacute;t triển.</p> <p> Trần Nam Trang</p>