0236.3650403 (128)

Các liên minh chiến lược


<p> Nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; kh&aacute;m ph&aacute; ra rằng họ cần phải c&oacute; c&aacute;c đối t&aacute;c chiến lược nếu muốn hoạt</p> <p> động c&oacute; hiệu quả. Ngay cả những c&ocirc;ng ty khổng lồ như AT&amp;T, IBM, Philips, Siemens cũng</p> <p> kh&ocirc;ng thể c&oacute; được vị tr&iacute; l&atilde;nh đạo, cảđối với thị trường quốc gia v&agrave; to&agrave;n cầu, nếu kh&ocirc;ng h&igrave;nh</p> <p> th&agrave;nh c&aacute;c li&ecirc;n minh chiến lược với c&aacute;c c&ocirc;ng ty nội địa hay c&ocirc;ng ty đa quốc gia để bổ sung hay</p> <p> tạo lực đẩy gia tăng c&aacute;c khả năng v&agrave; nguồn lực của m&igrave;nh. V&iacute; dụ như Star Alliance l&agrave; sự li&ecirc;n kết</p> <p> c&aacute;c h&atilde;ng Lufthansa, United Airline, Air Canada, SAS, Thai Airway, Varig, Air New Zealand</p> <p> v&agrave; Ansett Australia th&agrave;nh một li&ecirc;n minh h&agrave;ng kh&ocirc;ng to&agrave;n cầu khổng lồ cho ph&eacute;p du kh&aacute;ch thực</p> <p> hiện những kết nối gần như kh&ocirc;ng c&oacute; ranh giới với khoảng 700 điểm đến tr&ecirc;n to&agrave;n cầu.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ocirc;ng nghệ mới y&ecirc;u cầu c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn to&agrave;n cầu v&agrave; dẫn đến c&aacute;c li&ecirc;n minh to&agrave;n cầu.V&iacute; dụ, 2</p> <p> v&agrave; c&oacute; khả năng l&agrave; 3 nh&agrave; ph&aacute;t h&agrave;nh thẻ t&iacute;n dụng lớn nhất thế giới sẽ qu&ecirc;n sự tranh đua v&agrave; gia</p> <p> nhập đội ngũđể ph&aacute;t triển một ti&ecirc;u chuẩn to&agrave;n cầu cho những chiếc thẻ th&ocirc;ng minh. American</p> <p> Express&nbsp;&nbsp; Company&nbsp;&nbsp; v&agrave;&nbsp;&nbsp; Visa&nbsp;&nbsp; International&nbsp; đ&atilde;&nbsp;&nbsp; th&agrave;nh&nbsp;&nbsp; lập&nbsp;&nbsp; một&nbsp;&nbsp; li&ecirc;n&nbsp;&nbsp; doanh&nbsp;&nbsp; gọi&nbsp;&nbsp; l&agrave;&nbsp;&nbsp; Proton&nbsp;&nbsp; World International c&ugrave;ng với 2 c&ocirc;ng ty cung cấp kỹ thuật thẻ l&agrave; Banskys SA của Bỉ v&agrave; ERG. Ltd của &Uacute;c. C&aacute;c đối t&aacute;c của Proton n&oacute;i rằng họ sẽđ&oacute;n ch&agrave;o Master Card v&agrave; những c&ocirc;ng ty kh&aacute;c v&agrave;o li&ecirc;n&nbsp;&nbsp; doanh&nbsp;&nbsp; thiết&nbsp;&nbsp; lập&nbsp;&nbsp; cơ sở hạ tầng&nbsp;&nbsp; cho&nbsp;&nbsp; hoạt&nbsp; động&nbsp;&nbsp; thương&nbsp;&nbsp; mại&nbsp; điện&nbsp;&nbsp; tử.&nbsp;&nbsp; Việc&nbsp;&nbsp; kinh&nbsp;&nbsp; doanh&nbsp;&nbsp; của Proton &ldquo;l&agrave; một phần của khuynh hướng đi đến nhận thức rằng li&ecirc;n minh to&agrave;n cầu ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;ch thức hoạt động của giới kinh doanh&rdquo; như theo lời Gerry Hopkinson n&oacute;i, l&atilde;nh đạo ph&ograve;ng đối ngoại của c&ocirc;ng ty Mondex, cũng l&agrave; một c&ocirc;ng ty cung cấp thẻ th&ocirc;ng minh kh&aacute;c.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhiều li&ecirc;n minh chiến lược thực hiện h&igrave;nh thức li&ecirc;n minh Marketing. Ch&uacute;ng c&oacute; thể được</p> <p> chia th&agrave;nh 4 loại:</p> <p> &nbsp; a.&nbsp; Li&ecirc;n minh sản phẩm v&agrave; dịch vụ</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Một c&ocirc;ng ty cấp giấy ph&eacute;p cho một c&ocirc;ng ty kh&aacute;c để sản xuất sản phẩm của n&oacute;, hay 2 c&ocirc;ng</p> <p> ty c&ugrave;ng gia nhập thị trường c&aacute;c sản phẩm bổ sung của họ hay sản phẩm mới. V&iacute; dụ như, Apple</p> <p> li&ecirc;n doanh với Digital Vax để c&ugrave;ng thiết kế, sản xuất v&agrave; c&ugrave;ng thương mại h&oacute;a một sản phẩm</p> <p> mới. H&amp;R Block and HyattLlegal Service- 2 h&atilde;ng kinh doanh dịch vụ cũng gia nhập c&ugrave;ng nhau</p> <p> trong một sự li&ecirc;n minh Marketing .</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; b.&nbsp; Li&ecirc;n minh trong hoạt động cổđộng</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Một c&ocirc;ng ty đồng &yacute; cổđộng cho sản phẩm, dịch vụ của c&ocirc;ng ty kh&aacute;c. V&iacute; dụ, McDonald li&ecirc;n</p> <p> kết với Disney đểđưa ra những bức tượng nhỏ Mulan tới ngư&ograve;i mua b&aacute;nh kẹp thịt. Một ng&acirc;n</p> <p> h&agrave;ng đ&atilde; đồng &yacute; cho việc vẽ những bức tranh từ một ph&ograve;ng triễn l&atilde;m nghệ thuật địa phương l&ecirc;n</p> <p> tường của n&oacute;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; c.&nbsp; Li&ecirc;n minh hậu cần</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một c&ocirc;ng ty thực hiện những dịch vụ hậu cần cho sản phẩm của những c&ocirc;ng ty kh&aacute;c. V&iacute;</p> <p> dụ, Abbott Laboratories lưu kho v&agrave; ph&acirc;n phối tất cả thiết bị phẫu thuật v&agrave; dụng cụ y khoa của</p> <p> 3M đến c&aacute;c bệnh viện tr&ecirc;n to&agrave;n nước Mỹ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; d.&nbsp; Sự cộng t&aacute;c về gi&aacute;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Một hay nhiều c&ocirc;ng ty tham gia v&agrave;o sự thỏa thuận đặc biệt về gi&aacute;. C&aacute;c kh&aacute;ch sạn v&agrave; những</p> <p> c&ocirc;ng ty cho thu&ecirc; xe &ocirc; t&ocirc; thường đặt ra một mức chiết khấu gi&aacute; như nhau.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c c&ocirc;ng ty cần tư duy s&aacute;ng tạo để t&igrave;m kiếm những đối t&aacute;c c&oacute; thể bổ sung cho sức mạnh v&agrave;</p> <p> b&ugrave; đắp những điểm yếu của m&igrave;nh. C&aacute;c li&ecirc;n minh được quản trị tốt cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty đạt được</p> <p> doanh số b&aacute;n lớn hơn m&agrave; &iacute;t tốn k&eacute;m chi ph&iacute; hơn. Để duy tr&igrave; sự ph&aacute;t triển của c&aacute;c li&ecirc;n minh</p> <p> chiến lược n&agrave;y, những sự hợp t&aacute;c cần bắt đầu từ việc ph&aacute;t triển những cấu tr&uacute;c tổ chức hỗ trợ</p> <p> ch&uacute;ng v&agrave; c&oacute; khả năng khai th&aacute;c c&aacute;c kỹ năng cốt l&otilde;i từ c&aacute;c đối t&aacute;c trong li&ecirc;n minh.</p> <p style="margin-left: 36pt; text-align: right;"> TRẦN THAN HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>