0236.3650403 (128)

CÁC LOẠI HÀNH VI QUYẾT ĐỊNH MUA


<p align="right"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> H&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng rất kh&aacute;c biệt trong việc mua một hộp kem đ&aacute;nh răng, một c&acirc;y vợt tennis, một m&aacute;y quay phim kỹ thuật số v&agrave; một xe hơi mới. C&aacute;c quyết định c&agrave;ng phức tạp thường li&ecirc;n quan đến nhiều người hơn v&agrave; nhiều sự thận trọng c&acirc;n nhắc hơn. C&oacute; một số loại h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng dựa tr&ecirc;n mức độ quan t&acirc;m v&agrave; mức độ kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c nh&atilde;n hiệu như sau:</p> <p> <strong>1.</strong><strong>H&agrave;nh vi mua phức tạp: </strong></p> <p> Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thực hiện h&agrave;nh vi mua phức tạp khi họ nhận thức c&oacute; sự kh&aacute;c biệt lớn giữa c&aacute;c nh&atilde;n hiệu. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể rất quan t&acirc;m khi sản phẩm đắt tiền, rủi ro nhiều, mua kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n v&agrave; li&ecirc;n quan nhiều đến sự tự thể hiện của họ. Th&ocirc;ng thường, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng phải t&igrave;m hiểu rất nhiều vềchủng loại sản phẩm đ&oacute;. Chẳng hạn,người mua m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; thể kh&ocirc;ng biết những đặc t&iacute;nh n&agrave;o cần phải xem x&eacute;t. Người mua phải t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin để c&oacute; kiến thức vềsản phẩm v&agrave; x&acirc;y dựng niềm tin vền&oacute;, rồi h&igrave;nh th&agrave;nh th&aacute;i độ, v&agrave; sau đ&oacute; mới tiến h&agrave;nh lựa chọn sản phẩm cần mua. Đối với những sản phẩm m&agrave; người mua tham gia v&agrave;o tiến tr&igrave;nh mua với mức độ cao, người l&agrave;m marketing phải cố gắng t&igrave;m hiểu người mua để biết được những đ&aacute;nh gi&aacute;, niềm tin, th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi của họ, gi&uacute;p cho người mua t&igrave;m hiểu những t&iacute;nh năng của loại sản phẩm đ&oacute;, tầm quan trọng tương đối của ch&uacute;ng v&agrave; những đặc trưng kh&aacute;c biệt c&oacute; ưu thếcủa nh&atilde;n hiệu của c&ocirc;ng ty m&igrave;nh v&agrave; động vi&ecirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; người quen của người mua t&aacute;c động đến việc lựa chọn nh&atilde;n hiệu của c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong>2. </strong><strong>H&agrave;nh vi mua c&oacute; sự hối tiếc: </strong></p> <p> Nếu khi tham gia nhiều v&agrave;o việc mua sắm những loại sảnphẩm đắt tiền, &iacute;t khi mua, c&oacute; nhiều rủi ro m&agrave; c&aacute;c nh&atilde;n hiệu lại &iacute;t c&oacute; sự kh&aacute;c biệt, kể cả gi&aacute; b&aacute;n cũng nằm trong một khoảng nhất định, th&igrave; người mua kh&ocirc;ng mất nhiều thời gian khảo s&aacute;t v&agrave; nhanh ch&oacute;ng quyết định mua. Cơ sở cho sự c&acirc;n nhắc của họ chủ yếu l&agrave; gi&aacute; b&aacute;n nh&atilde;n hiệu n&agrave;o rẻ hơn v&agrave; điều kiện mua thuận lợi hơn. Tuy nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng chắc rằng mọi quyết định mua theo nh&atilde;n hiệu đ&atilde; lựa chọn của người mua l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n đ&uacute;ng đắn. Sau khi mua, kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể cảm thấy hối tiếc do nhận ra một v&agrave;i điểm bất tiện của sản phNm đ&oacute;, hay nghe thấy dư luận tốt vềc&aacute;c nh&atilde;n hiệu kh&aacute;c. Người mua cũng sẽ rất nhạy cảm đối với những th&ocirc;ng tin biện minh cho quyết định của m&igrave;nh. Ở đ&acirc;y, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đ&atilde; h&agrave;nh động trước, rồi sau đ&oacute; mới c&oacute; những niềm tin v&agrave; sau c&ugrave;ng mới đi đến một th&aacute;i độ. V&igrave; thế, c&aacute;c th&ocirc;ng tin marketing hướng v&agrave;o người mua phải nhằm tạo dựng niềm tin v&agrave; đưa ra những đ&aacute;nh gi&aacute; để gi&uacute;p người ti&ecirc;u d&ugrave;ng y&ecirc;n t&acirc;m với c&aacute;ch lựa chọn của m&igrave;nh.</p> <p> <strong>3. </strong><strong>H&agrave;nh vi mua theo th&oacute;i quen: </strong>trong điều kiện quan t&acirc;m &iacute;t v&agrave; &iacute;t sự kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩagiữa c&aacute;c nh&atilde;n hiệu. Kh&aacute;ch h&agrave;ng &iacute;t quan t&acirc;m khi mua loại sản phẩm n&agrave;y, họ chỉ đơn giản đi đến cửa h&agrave;ng v&agrave; lấy sản phNm, trả tiền. N ếu họ c&oacute; &yacute; định mua c&ugrave;ng nh&atilde;n hiệu, th&igrave; đ&oacute; l&agrave; th&oacute;i quen hơn l&agrave; sự trung th&agrave;nh với nh&atilde;n hiệu. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; vẻ &iacute;t quan t&acirc;m khi sản phẩm c&oacute; gi&aacute; thấp, mua thường xuy&ecirc;n. Trong trường hợp n&agrave;y, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&ocirc;ng trải qua m&ocirc; h&igrave;nh h&agrave;nh vi th&ocirc;ng thường l&agrave; niềm tin - th&aacute;i độ - h&agrave;nh vi. Kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin nhiều vềnh&atilde;n hiệu cũng như đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c đặc điểm của sản phNm v&agrave; ra quyết định một c&aacute;ch c&acirc;n nhắc sẽ mua sản phẩm n&agrave;o. Thay v&agrave;o đ&oacute;, họ tiếp nhận th&ocirc;ng tin một c&aacute;ch thụ động như khi xem tivi v&agrave; xem b&aacute;o. Sự lặp lại của c&aacute;c quảng c&aacute;o tạo ra sự quen thuộc của nh&atilde;n hiệu hơn l&agrave; sức thuyết phục của nh&atilde;n hiệu. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&ocirc;ng h&igrave;nh th&agrave;nh th&aacute;i độ r&otilde; r&agrave;ng vềnh&atilde;n hiệu, họ lựa chọn nh&atilde;n hiệu v&igrave; n&oacute; quen thuộc. V&igrave; kh&ocirc;ng quan t&acirc;m nhiều đến sản phNm, họ c&oacute; thể kh&ocirc;ng đ&aacute;nh gi&aacute; lựa chọn ngay cả sau khi mua. Do vậy, tiến tr&igrave;nh mua li&ecirc;n quan đến niềm tin v&agrave;o nh&atilde;n hiệu h&igrave;nh th&agrave;nh một c&aacute;ch thụ động, tiếp theo đ&oacute; l&agrave; h&agrave;nh vi mua m&agrave; kh&ocirc;ng cần phải qua kh&acirc;u đ&aacute;nh gi&aacute;. V&igrave; người mua kh&ocirc;ng gắn b&oacute; chặt chẽ với bất kỳ nh&atilde;n hiệu n&agrave;o, khi những sản phẩm &iacute;t g&acirc;y được sự quan t&acirc;m của người mua v&agrave; c&aacute;c nh&atilde;n hiệu &iacute;t c&oacute; sự kh&aacute;c biệt, người l&agrave;m marketing thường sử dụng gi&aacute; v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng cụ khuyến m&atilde;i để k&iacute;ch th&iacute;ch việc mua sản phNm. Trong quảng c&aacute;o chỉ n&ecirc;n nhấn mạnh một v&agrave;i đặc điểm chủ yếu của sản phNm, v&agrave; tập trung v&agrave;o biểu tượng v&agrave; h&igrave;nh ảnh v&igrave; ch&uacute;ng dễ nhớ v&agrave; tạo sự li&ecirc;n tưởng đến nh&atilde;n hiệu. Truyền h&igrave;nh thường hiệu quả hơn c&aacute;c ấn phẩm, v&igrave; n&oacute; kh&ocirc;ng đ&ograve;i hỏi chăm ch&uacute; nhiều n&ecirc;n rất ph&ugrave; hợp với việc lĩnh hội kiến thức thụ động. Việc lập lại c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o phải dựa tr&ecirc;n cơ sở l&yacute; thuyết cổ điển vềphản xạ c&oacute; điều kiện, theo đ&oacute; người mua học được c&aacute;ch nhận diện một sản phẩm nhất định qua nhiều lần tiếp nhận biểu tượng gắn liền với sản phẩm đ&oacute;.</p> <p> <strong>4. </strong><strong>H&agrave;nh vi mua t&igrave;m kiếm sự đa dạng: </strong>Khi việc mua h&agrave;ng đặc trưng bởi việc mua h&agrave;nh v&igrave; &iacute;t quan t&acirc;m nhưng c&oacute; sự kh&aacute;c biệt nhiều giữa c&aacute;c nh&atilde;n hiệu. Trong trường hợp n&agrave;y, kh&aacute;ch h&agrave;ng thường thay đổi nhiều nh&atilde;n hiệu kh&aacute;c nhau. Chẳng hạn, khi mua b&aacute;nh, người ti&ecirc;u d&ugrave;ngthường c&oacute; một số niềm tin n&agrave;o đ&oacute; v&agrave; lựa chọn một nh&atilde;n hiệu m&agrave; kh&ocirc;ng đ&aacute;nh gi&aacute; nhiều, m&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; sản phẩm trong khi ti&ecirc;u d&ugrave;ng. N hưng lần tới người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể chuyển sang sử dụng một nh&atilde;n hiệu kh&aacute;c để tr&aacute;nh sự nh&agrave;m ch&aacute;n hoặc đơn giản l&agrave; để thử một sự kh&aacute;c biệt. Việc chuyển sang nh&atilde;n hiệu kh&aacute;c xuất hiện để t&igrave;m kiếm sự đa dạng hơn l&agrave; v&igrave; họ kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng với nh&atilde;n hiệu đ&atilde; mua.Với những loại sản phNm n&agrave;y, chiến lược marketing phải kh&aacute;c nhau giữa những nh&agrave; dẫnđạo thị trường v&agrave; những nh&atilde;n hiệu nhỏ. Những nh&agrave; dẫn đạo thị trường sẽ cố gắng để khuyến kh&iacute;ch h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng theo th&oacute;i quen bằng c&aacute;ch thống trị tr&ecirc;n c&aacute;c kệ h&agrave;ng, lưu kho thật nhiều v&agrave; chạy c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o nhắc nhở. C&aacute;c doanh nghiệp th&aacute;ch thức thị trường sẽ khuyến kh&iacute;ch việc t&igrave;m kiếm sự đa dạng bằng c&aacute;ch cung ứng gi&aacute; thấp hơn, c&aacute;c cơ hội mua h&agrave;ng đặc biệt, phiếu giảm gi&aacute;, mẫu thử v&agrave; c&aacute;c quảng c&aacute;o n&ecirc;u r&otilde; những nguy&ecirc;n nh&acirc;n v&igrave; sao phải thử d&ugrave;ng một nh&atilde;n hiệu mới. Ngo&agrave;i ra c&ograve;n một số vấn đềcần mở rộng vềh&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cần phải quan t&acirc;m khi muốn hiểu s&acirc;u hơn vềh&agrave;nh vi mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p>