0236.3650403 (128)

CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG


<p style="text-align: justify;"> Việc ph&aacute;t triển một chiến lược kỹ thuật số hợp l&yacute; đ&ograve;i hỏi phải hiểu được m&ocirc;i trường mua h&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng phức tạp v&agrave; cạnh tranh hơn bao giờ hết, với h&agrave;nh tr&igrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng li&ecirc;n quan đến nhiều h&igrave;nh thức hiện diện trực tuyến kh&aacute;c nhau. Để gi&uacute;p ph&aacute;t triển chiến lược tiếp cận v&agrave; t&aacute;c động đến kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng trực tuyến, c&oacute; ba loại k&ecirc;nh truyền th&ocirc;ng ch&iacute;nh m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; marketing cần xem x&eacute;t hiện nay, bao gồm:</p> <p style="text-align: justify;"> - <strong>Paid media</strong> &ndash; Phương tiện truyền th&ocirc;ng trả ph&iacute;: l&agrave; c&aacute;c phương tiện m&agrave; doanh nghiệp phải chi trả một khoản tiền khi quảng b&aacute; cho sản phẩm/thương hiệu của m&igrave;nh để kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể truy cập, tiếp cận v&agrave; chuyển đổi th&ocirc;ng qua h&igrave;nh thức trực tuyến như: tiếp thị th&ocirc;ng qua c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm SEM, quảng c&aacute;o hiển thị, tiếp thị li&ecirc;n kết ... v&agrave; ngoại tuyến l&agrave; c&aacute;c phương tiện truyền thống như: b&aacute;o in, quảng c&aacute;o tr&ecirc;n truyền h&igrave;nh, thư trực tiếp...</p> <p style="text-align: justify;"> - <strong>Owned media</strong> &ndash; Phương tiện truyền th&ocirc;ng sở hữu: l&agrave; phương tiện truyền th&ocirc;ng thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Bao gồm c&aacute;c phương tiện trực tuyến như: trang web, blog, danh s&aacute;ch email, ứng dụng d&agrave;nh cho thiết bị di động của doanh nghiệp hoặc sự hiện diện x&atilde; hội của họ tr&ecirc;n Facebook, LinkedIn hoặc Twitter. Phương tiện truyền th&ocirc;ng thuộc sở hữu ngoại tuyến c&oacute; thể bao gồm t&agrave;i liệu quảng c&aacute;o hoặc quảng c&aacute;o tại c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ.</p> <p style="text-align: justify;"> - <strong>Earn Media</strong> &ndash; Phương tiện truyền th&ocirc;ng lan truyền: l&agrave; c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng nhằm th&uacute;c đẩy qu&aacute; tr&igrave;nh trao đổi, thảo luận của kh&aacute;ch h&agrave;ng với c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan hoặc phản hồi với doanh nghiệp về thương hiệu, như: b&agrave;i viết cảm nhận của kh&aacute;ch h&agrave;ng, đ&aacute;nh gi&aacute; sản phẩm tr&ecirc;n c&aacute;c trang mạng x&atilde; hội...</p> <p style="text-align: justify;"> Theo truyền thống, phương tiện truyền th&ocirc;ng lan truyền ban đầu được thực hiện th&ocirc;ng qua c&aacute;c chiến dịch PR nhắm mục ti&ecirc;u những người c&oacute; ảnh hưởng để n&acirc;ng cao nhận thức về thương hiệu. Giờ đ&acirc;y, Earn Media c&ograve;n bao gồm truyền miệng c&oacute; thể được k&iacute;ch th&iacute;ch th&ocirc;ng qua tiếp thị truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội v&agrave; lan truyền, như c&aacute;c cuộc tr&ograve; chuyện tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, blog v&agrave; c&aacute;c cộng đồng kh&aacute;c. Việc chia sẻ nội dung hấp dẫn được ph&aacute;t triển th&ocirc;ng qua c&aacute;c loại đối t&aacute;c kh&aacute;c nhau như doanh nghiệp, nh&agrave; s&aacute;ng tạo nội dung, nh&agrave; xuất bản nội dung, những người c&oacute; ảnh hưởng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng. H&igrave;nh thức lan truyền n&agrave;y c&oacute; thể diễn ra tr&ecirc;n cả phương diện trực tuyến v&agrave; ngoại tuyến. Ng&agrave;y nay, thay v&igrave; phải chờ đợi kh&aacute;ch h&agrave;ng lan truyền nội dung, Earned Media n&ecirc;n được t&iacute;ch hợp v&agrave;o chiến lược IMC của doanh nghiệp bằng c&aacute;ch doanh nghiệp c&oacute; thể chủ động s&aacute;ng tạo hoặc đ&oacute;ng g&oacute;p nội dung để nhận được đề cập của b&aacute;o ch&iacute; cũng như tạo những cuộc thi với giải thưởng hấp dẫn để th&uacute;c đẩy người d&ugrave;ng tạo nội dung cho doanh nghiệp.&nbsp;</p> <p align="right"> <em>(Nguồn:&nbsp;</em><em>D</em><em>ave</em><em>C</em><em>heffy</em><em>&ndash;</em><em>D</em><em>igital</em><em>marketing</em><em>strategy)</em></p> <p align="right"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p align="right"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p> <p> &nbsp;</p>