CÁC NỀN TẢNG TRUYỀN THÔNG MẠNG XÃ HỘI PHỔ BIẾN
Có nhiều loại nền tảng truyền thông mạng xã hội, mỗi loại có khả năng đạt được các mục tiêu khác nhau. Một số nền tảng truyền thông mạng xã hội nhất định sẽ phù hợp và hiệu quả hơn đối với thương hiệu của doanh nghiệp so với các nền tảng khác—và khi doanh nghiệp quyết định sử dụng nền tảng nào, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mình chọn đúng nền tảng mà đối tượng mục tiêu của mình sử dụng. Ngay cả khi công ty của doanh nghiệp có trên 20 nền tảng truyền thông mạng xã hội khác nhau, doanh nghiệp vẫn cần cung cấp nội dung mà người dùng trên từng nền tảng riêng lẻ ưa thích—trong khi vẫn trung thực và xác thực với giọng điệu thương hiệu của doanh nghiệp.
Mỗi kênh truyền thông mạng xã hội (tức là Facebook, Twitter, Instagram, v.v.) đều có một số lượng người dùng hoạt động hàng tháng nhất định. Người dùng hoạt động hàng tháng đề cập đến số lượng khách hàng duy nhất truy cập vào một nền tảng trong khoảng thời gian một tháng. Khi phương tiện truyền thông mạng xã hội thay đổi theo thời gian, con số này có thể thay đổi khá đáng kể. Người dùng hoạt động hàng tháng là một con số mà doanh nghiệp sẽ muốn làm quen với tư cách là một thương hiệu, vì nó có thể ảnh hưởng đến nơi doanh nghiệp đặt ưu tiên và tập trung.
1. Mạng xã hội
Các trang web như Facebook và LinkedIn được gọi là các trang mạng xã hội vì chúng cho phép người dùng tương tác với nhau. Mạng xã hội thường được sử dụng cho cả lý do cá nhân và chuyên nghiệp.
Ví dụ, Facebook là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ muốn giữ liên lạc và chia sẻ thông tin cập nhật với khách hàng của mình. Đây là nơi tuyệt vời để các công ty đăng sản phẩm hoặc dịch vụ mới, doanh số, giờ hoạt động và nhiều thông tin khác.
LinkedIn là một trang mạng xã hội hiệu quả dành cho những người muốn quản lý danh tính nghề nghiệp và mạng lưới của mình với những người khác. Các công ty (lớn và nhỏ) cũng sử dụng LinkedIn để chia sẻ thông tin cập nhật về công ty và các dự án mới, thậm chí là tương tác và/hoặc thuê các chuyên gia khác.
Điểm hấp dẫn của các nền tảng mạng xã hội là chúng được thiết kế để khuyến khích người dùng chia sẻ nhiều loại nội dung khác nhau—như hình ảnh, văn bản và liên kết bên ngoài—thay vì chỉ một loại chính. Nếu doanh nghiệp đang điều hành một trang mạng xã hội cho thương hiệu của mình, hãy giữ cho nội dung của doanh nghiệp luôn mới mẻ bằng cách chia sẻ các loại nội dung khác nhau mỗi ngày.
2. Microblogging/Blogging
Blogging là một kỹ năng viết và vận hành blog, kết hợp các công cụ internet để giúp người viết blog viết, chia sẽ và liên kết dễ dàng. Microblogging là blog vi mô là một dạng blog có các bài đăng có nội dung thu nhỏ như câu nói ngắn gọn, hình riêng, hoặc liên kết đến video. Các nền tảng microblogging cho phép người dùng phân phối nội dung dạng ngắn, nhanh chóng và thường xuyên. Twitter và Reddit là những ví dụ điển hình về các nền tảng này. Trong khi viết blog cho phép doanh nghiệp viết nội dung dài, chuyên sâu, thì microblogging cho phép doanh nghiệp giới thiệu các khái niệm ngắn gọn cho người dùng và mời những người dùng đó tương tác với nội dung đó.
Do cách định dạng của nó, Twitter là một nền tảng hữu ích để tối ưu hóa sự tương tác và tương tác với người dùng. Người dùng có thể sử dụng chức năng tìm kiếm để tìm tweet về bất kỳ chủ đề nào họ muốn thảo luận. Các thương hiệu thường sử dụng phần "xu hướng" một cách chiến lược, bằng cách tweet nội dung có liên quan dựa trên các chủ đề mà người khác đang nói đến.
Reddit là một nền tảng khuyến khích trò chuyện trên web và chia sẻ bài đăng để tạo cảm giác cộng đồng. Trong Reddit, có các "subreddit" là các cộng đồng trực tuyến thích hợp bao gồm một chủ đề nhất định. Có các subreddit cho mọi loại chủ đề, chẳng hạn như chương trình truyền hình cụ thể, sở thích, liên kết chính trị hoặc tôn giáo, ngành công nghiệp và nhiều hơn nữa.
3. Chia sẻ ảnh
Các nền tảng chia sẻ ảnh như Instagram và Pinterest cung cấp "nguồn cấp dữ liệu" hấp dẫn về mặt hình ảnh, nơi doanh nghiệp có thể tương tác với nội dung do người dùng khác đăng hoặc lưu trữ nội dung của riêng doanh nghiệp. Chúng cung cấp cho người dùng khả năng tương tác với cộng đồng của riêng họ, nhưng chúng cũng bao gồm các tính năng cho phép người dùng tương tác với người dùng và nội dung mới.
Instagram là nền tảng mạng xã hội chia sẻ ảnh và video. Đây là nơi tuyệt vời cho các doanh nghiệp vì nó bao gồm một tính năng cho phép các thương hiệu đăng ảnh và liên kết sản phẩm trực tiếp trong ảnh, do đó người dùng có thể mua hàng từ ứng dụng. Và, ngay cả khi thương hiệu của doanh nghiệp không tạo nội dung có thể mua sắm trên Instagram, thì ảnh vẫn là một cách tuyệt vời để giữ cho người dùng quan tâm và tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp.
Pinterest là một nền tảng hữu ích cho các thương hiệu vì không giống như Instagram, các thương hiệu có thể liên kết trực tiếp đến các trang web hoặc trang đích bên ngoài trong chú thích và phản hồi. Người dùng có thể lưu các bài đăng này, được gọi là "bảng". Vì vậy, nếu doanh nghiệp làm việc cho một công ty thiết kế nội thất, doanh nghiệp có thể tạo bản thiết kế mẫu, đăng lên Pinterest và liên kết trở lại trang web của doanh nghiệp, nơi người dùng có thể đặt dịch vụ của doanh nghiệp.
Các dịch vụ chia sẻ ảnh cung cấp cho người dùng khả năng lưu ảnh do các tài khoản khác đăng trong ứng dụng, do đó, người dùng luôn có thể tham khảo nội dung mà họ thích, vì bất kỳ lý do nào. Các phân tích đó có sẵn cho người quản lý tài khoản, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra và xem đối tượng của doanh nghiệp đang lưu nội dung nào để doanh nghiệp có thể tiếp tục cung cấp nội dung phù hợp cho họ.
4. Chia sẻ video
Các nền tảng chia sẻ video cho phép người dùng tải lên và chia sẻ video, cũng như phát trực tiếp video của riêng họ lên internet. Các nền tảng chia sẻ video đang ngày càng trở nên phổ biến trong hầu hết các ngành vì các khía cạnh thông tin và khả năng xây dựng cộng đồng của nội dung video. Các nền tảng như YouTube, TikTok, Vimeo, Instagram Live và Facebook Live là những ví dụ tuyệt vời về nền tảng chia sẻ video. Một số nền tảng phù hợp hơn với video dài trong khi những nền tảng khác phù hợp nhất với video ngắn, nhưng cả hai đều có những lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp.
YouTube và Vimeo rất phù hợp với video dài. Ví dụ, một huấn luyện viên thể dục có thể hướng dẫn một lớp tập thể dục đầy đủ trên một nền tảng như YouTube hoặc Vimeo. Một thợ mộc có thể thể hiện kỹ năng làm mộc của mình trong khi thuyết phục khách hàng mua tác phẩm của họ ở định dạng video trên các nền tảng này. Khả năng của video là vô tận, nhưng hãy nhớ rằng việc tạo video, đặc biệt là video dài, là một trong những loại nội dung tốn nhiều thời gian và chuyên biệt nhất mà doanh nghiệp có thể tạo. Vì vậy, nó không phù hợp với tất cả mọi người.
Nếu thương hiệu của doanh nghiệp không thấy video dài là cần thiết, có thể họ muốn ưu tiên các video ngắn như trên TikTok. TikTok mới hơn hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội, nhưng nó đang nhanh chóng trở thành một tài sản lớn cho sự phát triển của thương hiệu. Các video về thương hiệu trên TikTok có thể bao gồm từ nội dung thông tin như video hướng dẫn ngắn, đến video hậu trường, đến video xây dựng cộng đồng như bài hát hoặc điệu nhảy, v.v.
Instagram Live và Facebook Live khác với các nền tảng chia sẻ video khác vì nội dung là trực tiếp, thay vì được tạo rồi tải lên. Các nền tảng này thường được sử dụng cho các video theo phong cách hỏi và trả lời, nơi người dùng có thể cảm nhận được doanh nghiệp là ai với tư cách là một thương hiệu.
(Nguồn: Google coursera)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh