0236.3650403 (128)

CÁC NGUYÊN TẮC DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG TRONG ĐÀM PHÁN


<p> <em>1. Ấn tượng ban đầu.</em></p> <p> Khơng n&ecirc;n đối đầu ngay với đối t&aacute;c đ&agrave;m ph&aacute;n bằng những y&ecirc;u cầu địi hỏi. Trước hết phải tạo ra một khơng kh&iacute; tin cậy, dễ chịu bằng một v&agrave;i c&acirc;u nĩi mang t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n bằng cử chỉ v&agrave; th&aacute;i độ vui vẻ, dễ chịu. Bạn luơn nhớ rằng sẽ khơng bao giờ cĩ cơ bội lần thứ hai để g&acirc;y ấn tượng ban đầu. Sau đĩ bạn sẽ bắt đầu nĩi về chủ đề nội dung m&agrave; bạn định đ&agrave;m ph&aacute;n, thương thuyết với đối t&aacute;c.</p> <p> <em>2. Ch&uacute; &yacute; tới c&aacute;c cử chỉ, th&aacute;i độ v&agrave; động t&aacute;c của cơ thể trong khi đ&agrave;m ph&aacute;n.</em></p> <p> &Iacute;t nhất một nửa thơng tin định truyền đạt trong đ&agrave;m ph&aacute;n được thơng qua v&agrave; tiếp nhận qua c&aacute;c cử chỉ, th&aacute;i độ v&agrave; động t&aacute;c của cơ thể bạn. &iacute;t nhất một phần ba thơng tin được tiếp nhận thơng qua tiếng nĩi, giọng điệu v&agrave; c&aacute;ch nĩi của người đ&agrave;m ph&aacute;n. Một gương mặt hồ hởi, th&aacute;i độ cởi mở sẽ nhanh chĩng tạo n&ecirc;n thiện cảm từ ph&iacute;a đối t&aacute;c đ&agrave;m ph&aacute;n. &yacute; thức đ&aacute;nh gi&aacute; cao, coi trọng đối t&aacute;c của người đ&aacute;m ph&aacute;n sẽ thể hiện ngay trong c&aacute;ch thể hiện, giọng điệu v&agrave; c&aacute;ch nĩi. Chỉ cĩ thể đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; thuyết phục th&agrave;nh cơng nếu tự người đ&agrave;m ph&aacute;n khơng cĩ &yacute; thức v&agrave; cảm gi&aacute;c m&igrave;nh sẽ hoặc đang đĩng kịch với đối t&aacute;c.</p> <p> <em>3. Phải x&aacute;c định r&otilde; mục ti&ecirc;u đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; luơn luơn b&aacute;m s&aacute;t theo đuổi mục ti&ecirc;u n&agrave;y trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n<strong>.</strong></em></p> <p> Người n&agrave;o khơng biết r&otilde; m&igrave;nh muốn g&igrave; th&igrave; sẽ thường đạt được kết quả m&agrave; m&igrave;nh khơng mong muốn. V&igrave; vậy, trước khi v&agrave;o cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n thương thuyết, người đ&agrave;m ph&aacute;n phải cố gắng chia t&aacute;ch mục ti&ecirc;u cuối c&ugrave;ng của m&igrave;nh th&agrave;nh những mục ti&ecirc;u nhỏ m&agrave; m&igrave;nh phải trao đổi với đối t&aacute;c v&agrave; đạt được kết quả. Nếu c&agrave;ng cĩ nhiều mục ti&ecirc;u cụ thể v&agrave; luơn theo đuổi c&aacute;c mục ti&ecirc;u n&agrave;y trong qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;m th&igrave; kết quả cuối c&ugrave;ng của đ&agrave;m ph&aacute;n c&agrave;ng chĩng đạt được.</p> <p> <em>4. Người đ&agrave;m ph&aacute;n tốt phải biết r&egrave;n cho m&igrave;nh cĩ khả năng lắng nghe đối t&aacute;c nĩi. </em></p> <p> Người ta nĩi rằng người thắng cuộc bao giờ cũng l&agrave; người biết nghe. Chỉ cĩ ai thật sự quan t&acirc;m ch&uacute; &yacute; lắng nghe đối t&aacute;c đ&agrave;m ph&aacute;n với m&igrave;nh nĩi g&igrave;, muốn g&igrave; th&igrave; người đĩ mới cĩ những phản ứng, l&yacute; lẽ ph&ugrave; hợp cĩ lợi cho m&igrave;nh. Khi nghe đối t&aacute;c tr&igrave;nh b&agrave;y cần phải biết ph&acirc;n biệt t&acirc;m trạng, th&aacute;i độ của họ. Xem họ cĩ biểu hiện trạng th&aacute;i qu&aacute; hưng phấn, bốc đồng, ức chế hay bực bội khơng. Cũng cĩ thể đối t&aacute;c đ&agrave;m ph&aacute;n đang muốn lơi k&eacute;o, cuốn h&uacute;t về một hướng kh&aacute;c v&agrave; t&igrave;m c&aacute;ch khai th&aacute;c th&ecirc;m thơng tin.</p> <p> <em>5. Phải biết tr&igrave;nh b&agrave;y, sử dụng từ ngữ một c&aacute;ch khơn kh&eacute;o, linh hoạt.</em></p> <p> Đừng bao giờ nĩi rằng vấn đề n&agrave;y m&igrave;nh cĩ quan điểm kh&aacute;c m&agrave; n&ecirc;n nĩi về cơ bản m&igrave;nh cũng nghĩ như vậy nhưng chỉ muốn nhấn mạnh th&ecirc;m điểm n&agrave;y. &ETH;ừng nĩi thẳng rằng đối t&aacute;c cĩ c&aacute;ch nh&igrave;n nhận sai lầm m&agrave; n&ecirc;n nĩi đĩ cũng l&agrave; một c&aacute;ch nh&igrave;n nhận đ&uacute;ng nhưng ch&uacute;ng ta cũng thử lật lại vấn đề một lần nữa xem sao. &ETH;ừng bao giờ nĩi h&agrave;ng hĩa, dịch vụ của m&igrave;nh l&agrave; rẻ v&igrave; rẻ thường đem lại ấn tượng hay suy diễn khơng tốt về chất lượng. Khi đang tranh c&atilde;i, đ&agrave;m ph&aacute;n về gi&aacute; cả th&igrave; đừng nĩi: ch&uacute;ng ta sẽ khơng đạt được kết quả nếu chỉ đ&agrave;m ph&aacute;n về gi&aacute; m&agrave; n&ecirc;n chuyển hướng. Trước khi tiếp tục đ&agrave;m ph&aacute;n về gi&aacute; cả, ch&uacute;ng ta n&ecirc;n trao đổi xem x&eacute;t th&ecirc;m chất lượng, h&igrave;nh thức của h&agrave;ng hố, phương thức thanh tốn,... Nếu đối t&aacute;c bị ấn tượng th&igrave; vấn đề gi&aacute; cả khơng cịn qu&aacute; gay cấn khi tiếp tục đ&agrave;m ph&aacute;n.</p> <p> <em>6. Người đ&agrave;m ph&aacute;n kinh doanh phải biết hỏi nhiều thay v&igrave; nĩi nhiều. </em></p> <p> Người n&agrave;o hỏi nhiều th&igrave; người đĩ sẽ cĩ lợi thế, khơng chỉ về thơng tin m&agrave; cả về t&acirc;m l&yacute;, về t&iacute;nh chủ động trong đ&agrave;m ph&aacute;n. Những c&acirc;u hỏi hợp l&yacute; kh&eacute;o l&eacute;o sẽ chứng minh cho đối t&aacute;c l&agrave; m&igrave;nh luơn luơn lắng nghe, quan t&acirc;m đến điều họ đang nĩi. Ch&iacute;nh trong thời gian lắng nghe bạn cĩ thể ph&acirc;n t&iacute;ch, t&igrave;m hiểu c&aacute;c động cơ, &yacute; muốn của đối t&aacute;c đ&agrave;m ph&aacute;n. T&ugrave;y từng trường hợp cĩ thể đặt c&acirc;u hỏi trực tiếp hay gi&aacute;n tiếp. C&acirc;u hỏi trực tiếp thường được đặt ra khi mới bắt đầu đ&agrave;m ph&aacute;n, gi&uacute;p giảm bớt khoảng c&aacute;ch giữa hai b&ecirc;n đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; cĩ được nhiều thơng tin trước khi thật sự bắt đầu đ&agrave;m ph&aacute;n. C&aacute;c c&acirc;u hỏi gi&aacute;n tiếp cũng cĩ thể l&agrave; c&acirc;u hỏi đĩn đầu, thường sử dụng ở những giai đoạn sau của cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n thương thuyết. Khi cần l&agrave;m r&otilde; hay khẳng định một điều g&igrave;, n&ecirc;n đặt c&acirc;u hỏi sao cho đối t&aacute;c chỉ cần trả lời cĩ hay khơng. Tất nhi&ecirc;n phải thận trọng nếu đặt nhiều c&acirc;u hỏi loại n&agrave;y v&igrave; sẽ g&acirc;y cho đối t&aacute;c cảm gi&aacute;c bực m&igrave;nh, khĩ chịu.</p> <p> <em>7. Người đ&agrave;m ph&aacute;n cần phải biết m&igrave;nh cĩ thể được ph&eacute;p đi tới đ&acirc;u, tự do đ&agrave;m ph&aacute;n tới giới hạn n&agrave;o.</em></p> <p> &ETH;&acirc;u l&agrave; điểm thấp nhất m&agrave; m&igrave;nh cĩ thể chấp nhận được. &ETH;&acirc;u l&agrave; điểm m&igrave;nh khơng bao giờ được thay đổi theo hướng cĩ lợi cho đối t&aacute;c. Biết được giới hạn đ&agrave;m ph&aacute;n, tức l&agrave; sẽ biết được thời điểm phải ngừng hay chấm dứt đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; chuyển hướng, t&igrave;m phương &aacute;n giải quyết kh&aacute;c. Khơng phải cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n thương thuyết thương mại n&agrave;o cũng dẫn đến k&yacute; kết hợp đồng thương mại. Người cĩ khả năng đ&agrave;m ph&aacute;n tốt phải l&agrave; người cĩ đủ dũng cảm v&agrave; quyết đốn khơng chịu k&yacute; kết một hợp đồng kinh doanh nếu cĩ thể g&acirc;y bất lợi cho m&igrave;nh. &ETH;ể đ&agrave;m ph&aacute;n th&agrave;nh cơng, khơng n&ecirc;n thực hiện cứng nhắc theo nguy&ecirc;n tắc &quot;được ăn cả, ng&atilde; về khơng&quot;.</p> <p> <em>8. &ETH;ể th&agrave;nh cơng trong đ&agrave;m ph&aacute;n kinh doanh, cần cĩ một &yacute; thức, tư duy sẵn s&agrave;ng thoả hiệp nếu cần thiết. </em></p> <p> Cĩ khi &quot;một mĩn qu&agrave; nhỏ&quot;, một sự nhường nhịn, chấp nhận nhỏ cho đối t&aacute;c th&igrave; cĩ thể đem lại cho bạn cả một hợp đồng kinh doanh b&eacute;o bở. &ETH;&agrave;m ph&aacute;n kinh doanh l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh thường xuy&ecirc;n phải chấp nhận &quot;cho v&agrave; nhận&quot;; phải c&acirc;n nhắc so s&aacute;nh, phải tranh luận v&agrave; chờ đợi. &ETH;ừng n&ecirc;n để xuất hiện cảm gi&aacute;c lộ liễu cĩ người thắng v&agrave; người thua sau cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n kinh doanh, nếu như bạn cịn tiếp tục kinh doanh với đối t&aacute;c đĩ. Kết quả đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; cả hai b&ecirc;n đều cĩ lợi, l&agrave; sự trao đổi tự nguyện giữa hai b&ecirc;n. V&igrave; vậy, khi đ&agrave;m ph&aacute;n khơng chỉ ch&uacute; &yacute; cứng nhắc một chiều quyền lợi, mục đ&iacute;ch ri&ecirc;ng của một b&ecirc;n m&agrave; phải ch&uacute; &yacute; đến cả nhu cầu của b&ecirc;n kia.</p> <p> <em>9. &ETH;ể tr&aacute;nh cho những hiểu lầm vơ t&igrave;nh hay hữu &yacute; v&agrave; để tr&aacute;nh nội dung đ&agrave;m ph&aacute;n, thương thuyết bị lệch hướng, nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n phải biết nhắc lại kết luận những điểm đ&atilde; trao đổi, thống nhất giữa hai b&ecirc;n trước khi chuyển sang nội dung đ&agrave;m ph&aacute;n mới.</em></p> <p> L&agrave;m được điều đĩ tức l&agrave; nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n đ&atilde; chủ động điều tiết buổi thương thuyết. Những điểm chưa r&otilde; cĩ thể sẽ được giải quyết khi được nhắc lại. Nếu kh&eacute;o l&eacute;o th&igrave; nh&agrave; thương thuyết cĩ thể đưa cả hướng giải quyết cho điểm nội dung đ&agrave;m ph&aacute;n tiếp theo. Thực hiện việc nhắc lại v&agrave; tĩm tắt từng nội dung đ&atilde; đ&agrave;m ph&aacute;n sẽ gi&uacute;p cho nh&agrave; thương thuyết luơn luơn khơng xa rời mục ti&ecirc;u đ&agrave;m ph&aacute;n, qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n trở n&ecirc;n cĩ hệ thống, b&agrave;i bản v&agrave; l&agrave; cơ sở cho những lần đ&agrave;m ph&aacute;n tiếp theo.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo - Khoa QTKD</p>