0236.3650403 (128)

CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG


<p align="center"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Quản trị chất lượng x&eacute;t về thực chất đ&oacute; l&agrave; hoạt động của con người, ch&iacute;nh v&igrave; lẽ n&agrave;y m&agrave; c&aacute;c hoạt động về quản trị chất lượng cần phải được x&acirc;y dựng v&agrave; tu&acirc;n thủ theo những nguy&ecirc;n tắc khoa học nhất định. Trong thực tế ở nơi n&agrave;y hay nơi kh&aacute;c vẫn c&oacute; những doanh nghiệp ra c&aacute;c quyết định về quản trị chất lượng kh&ocirc;ng theo nguy&ecirc;n tắc n&agrave;o cả. Cung c&aacute;ch ra quyết định về quản trị chất lượng như vậy x&eacute;t cho c&ugrave;ng th&igrave; &iacute;t hay nhiều đều thể hiện một sự bất cập trong việc ra quyết định m&agrave; kh&ocirc;ng theo quy luật, kh&ocirc;ng thuộc thẩm quyền hay kh&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n cơ sở khoa học. Do vậy việc ra quyết định trong c&ocirc;ng t&aacute;c quản trị chất lượng phải tu&acirc;n theo những nguy&ecirc;n tắc nhất định l&agrave; sự cần thiết tất yếu kh&aacute;ch quan.</p> <p> X&eacute;t về thực chất nguy&ecirc;n tắc quản trị chất lượng đ&oacute; l&agrave; sự thể hiện v&agrave; vận dụng những quy luật một c&aacute;ch căn bản, to&agrave;n diện v&agrave; kh&aacute;ch quan về lĩnh vực n&agrave;y. Nhận diện đ&uacute;ng v&agrave; &aacute;p dụng đầy đủ c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc quản trị chất lượng l&agrave; để l&atilde;nh đạo v&agrave; điều h&agrave;nh một tổ chức (doanh nghiệp) nhằm thực hiện cải tiến li&ecirc;n tục trong d&agrave;i hạn bằng c&aacute;ch tập trung v&agrave;o việc thỏa m&atilde;n những nhu cầu về chất lượng ng&agrave;y c&agrave;ng cao của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; xử l&yacute; đ&uacute;ng đắn c&aacute;c nhu cầu của tất cả những người c&ugrave;ng những b&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan. Nắm vững những nguy&ecirc;n tắc quản trị chất lượng sẽ gi&uacute;p &iacute;ch rất nhiều cho c&aacute;c nh&agrave; quản trị trong việc định ra một khu&ocirc;n khổ để quản trị chất lượng v&agrave; đặc biệt l&agrave; để cải thiện những c&ocirc;ng việc về n&acirc;ng cao chất lượng trong doanh nghiệp của m&igrave;nh.</p> <p> Trong qu&aacute; tr&igrave;nh soạn thảo c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn ISO 9000:2000 c&aacute;c chuy&ecirc;n gia thuộc Ủy ban kĩ thuật đ&atilde; xuất bản một t&agrave;i liệu chi tiết về c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc quản trị chất lượng v&agrave; những hướng dẫn &aacute;p dụng. Về thực chất c&aacute;c nguy&ecirc;n t&aacute;c n&agrave;y đ&atilde; được bắt nguồn v&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh từ kinh nghiệp tập thể v&agrave; kiến thức của những chuy&ecirc;n gia quốc tế c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm cao trong việc soạn thảo, ph&aacute;t triển, vận h&agrave;nh v&agrave; duy tr&igrave; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn ISO 9000. Tr&ecirc;n cơ sở c&aacute;c t&agrave;i liệu n&agrave;y nhiều tổ chức v&agrave; chuy&ecirc;n gia cả ở trong v&agrave; ngo&agrave;i nước đều thống nhất cho rằng c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc cơ bản nhất về quản trị chất lượng nằm ở t&aacute;m nguy&ecirc;n tắc sau:</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Định hướng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&atilde;nh đạo</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&ocirc;i cuốn mọi người tham gia</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;ch tiếp cận theo qu&aacute; tr&igrave;nh</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;ch tiếp cận theo hệ thống quản trị</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 6.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cải tiến li&ecirc;n tục</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 7.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quyết định dựa tr&ecirc;n sự kiện</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> 8.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quan hệ hợp t&aacute;c v&agrave; c&ugrave;ng c&oacute; lợi với c&aacute;c nh&agrave; cung cấp</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> T&ugrave;y v&agrave;o ho&agrave;n cảnh v&agrave; t&iacute;nh chất thực tế của c&aacute;c vấn đề phải đối ph&oacute; c&ugrave;ng nhiều yếu tố cụ thể kh&aacute;c m&agrave; mỗi doanh nghiệp sẽ c&oacute; nhiều c&aacute;ch kh&aacute;c nhau để &aacute;p dụng c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc quản trị chất lượng n&ecirc;u tr&ecirc;n. Vấn đề quan trọng l&agrave; doanh nghiệp phải x&aacute;c định xem l&agrave;m thế n&agrave;o để triển khai thực hiện những nguy&ecirc;n tắc n&agrave;y một c&aacute;ch c&oacute; hiệu quả nhất.Thực tế cũng đang chỉ ra rằng đ&atilde; c&oacute; rất nhiều doanh nghiệp ở cả trong v&agrave; ngo&agrave;i nước thấy được việc thiết lập một hệ thống quản l&yacute; chất lượng dựa tr&ecirc;n những nguy&ecirc;n tắc n&ecirc;n tr&ecirc;n l&agrave; rất c&oacute; lợi trong c&ocirc;ng việc kinh doanh của m&igrave;nh.</p> <p> &nbsp;</p>