0236.3650403 (128)

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DOANH THU


<p> Doanh thu ti&ecirc;u thụ sản phẩm h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của c&aacute;c nh&acirc;n tố như khối lượng sản phẩm sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u thụ, chất lượng sản phẩm ti&ecirc;u thụ, kết cấu mặt h&agrave;ng, gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm, thị trường ti&ecirc;u thụ v&agrave; phương thức ti&ecirc;u thụ, thanh to&aacute;n tiền h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố khối lượng sản phẩm sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u thụ</em></p> <p> &nbsp;Khối lượng sản phẩm sản xuất c&oacute; ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng sản phẩm ti&ecirc;u thụ. Sản phẩm sản xuất ra c&agrave;ng nhiều th&igrave; c&oacute; khả năng ti&ecirc;u thụ c&agrave;ng lớn, khả năng ti&ecirc;u thụ lớn th&igrave; doanh thu ti&ecirc;u thụ c&agrave;ng cao. Song nếu sản phẩm sản xuất ra m&agrave; vượt nhu cầu thị trường th&igrave; dẫn tới cung vượt cầu, sản phẩm kh&ocirc;ng ti&ecirc;u thụ hết, h&agrave;mg ho&aacute; bị ứ đọng, g&acirc;y hậu quả xấu cho sản xuất kinh doanh điều n&agrave;y ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu khối lượng sản phẩm sản xuất ra nhỏ hơn nhu cầu thị trường th&igrave; doanh thu sẽ giảm v&agrave; g&acirc;y ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đ&oacute;, doanh nghiệp cần nắm r&otilde; nhu cầu thị trường, khả năng sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u thụ sản phẩm để x&aacute;c định khối lượng sản xuất cho ph&ugrave; hợp. Đ&acirc;y được coi l&agrave; nh&acirc;n tố mang t&iacute;nh chủ quan thuộc về doanh nghiệp, n&oacute; phản &aacute;nh những cố gắng của doanh nghiệp trong c&ocirc;ng t&aacute;c tổ chức quản l&yacute; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố chất lượng sản phẩm h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ ti&ecirc;u thụ</em></p> <p> &nbsp;Chất lượng sản phẩm thường thể hiện ở phẩm cấp, kiểu d&aacute;ng mẩu m&atilde;, m&agrave;u sắc, khả năng thoả m&atilde;n thị hiếu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng&hellip;. chất lượng sản phẩm h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ c&oacute; ảnh hưởng đến gi&aacute; cả h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ, do đ&oacute; ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu ti&ecirc;u thụ sản phẩm. Nếu sản phẩm c&oacute; chất lượng cao gi&aacute; b&aacute;n sẽ cao hơn v&agrave; ngược lại, chất lượng thấp gi&aacute; sẽ hạ. Chất lượng sản phẩm cao l&agrave; một trong những điều kiện quyết định mức độ t&iacute;n nhiệm đối với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, n&oacute; l&agrave; một trong ba yếu tố cơ bản tạo ra lợi thế trong cạnh tranh, l&agrave; điều kiện cho sự tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển của doanh nghiệp. Mặt kh&aacute;c, n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm c&ograve;n tạo điều kiện để sản phẩm, dịch vụ ti&ecirc;u thụ dễ d&agrave;ng hơn v&agrave; nhanh ch&oacute;ng thu được tiền h&agrave;ng. Ngược lại, những sản phẩm chất lượng thấp, kh&ocirc;ng đ&uacute;ng quy c&aacute;ch sẽ rất kh&oacute; ti&ecirc;u thụ hoặc ti&ecirc;u thụ được nhưng gi&aacute; rẻ, từ đ&oacute; l&agrave;m giảm doanh thu ti&ecirc;u thụ dẫn tới giảm lợi nhuận. Đ&acirc;y l&agrave; nh&acirc;n tố chủ quan thuộc về doanh nghiệp, thể hiện tr&igrave;nh độ tay nghề của người lao động v&agrave; khả năng ứng dụng c&aacute;c tiến bộ khoa học kĩ thuật, c&aacute;c kinh nghiệm quản l&yacute; v&agrave;o sản xuất kinh doanh.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố kết cấu mặt h&agrave;ng ti&ecirc;u thụ </em></p> <p> Trong nền kinh tế thị trường nhu cầu, thị hiếu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng đa dạng v&agrave; phong ph&uacute;. Mỗi doanh nghiệp đều c&oacute; thể tiến h&agrave;nh sản xuất kinh doanh v&agrave; ti&ecirc;u thụ nhiều mặt h&agrave;ng với kết cấu kh&aacute;c nhau. kết cấu mặt h&agrave;ng l&agrave; tỷ trọng về gi&aacute; trị của mặt h&agrave;ng đ&oacute; so với tổng gi&aacute; trị c&aacute;c mặt h&agrave;ng của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định. Trong thực tế, nếu tăng tỷ trọng mặt h&agrave;ng c&oacute; mức sinh lời cao, giảm tỷ trọng b&aacute;n ra những mặt h&agrave;ng c&oacute; mức sinh lời thấp d&ugrave; mức lợi nhuận c&aacute; biệt của từng mặt h&agrave;ng kh&ocirc;ng thay đổi th&igrave; tổng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng l&ecirc;n v&agrave; ngược lại, tăng tỷ trọng mặt h&agrave;ng c&oacute; mức sinh lời thấp, giảm tỷ trọng những mặt h&agrave;ng c&oacute; mức sinh lời cao sẽ l&agrave;m cho lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm đi. Như vậy, thay đổi kết cấu mặt h&agrave;ng ti&ecirc;u thụ sẽ l&agrave;m cho doanh thu v&agrave; lợi nhuận của doanh nghiệp thay đổi. Tuy nhi&ecirc;n, trong điều kiện cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng khốc liệt việc giữ &ldquo;chữ t&iacute;n&rdquo; với kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; đặc biệt quan trọng, quyết định sự tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển của doanh nghiệp. V&igrave; vậy, một mặt doanh nghiệp c&oacute; thể thay đổi kết cấu mặt h&agrave;ng để tăng doanh thu nhưng phải lu&ocirc;n đảm bảo thực hiện đầy đủ những đơn đặt h&agrave;ng theo y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, hạn chế chạy theo lợi nhuận trước mắt m&agrave; ảnh hưởng đến uy t&iacute;n của doanh nghiệp.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ</em></p> <p> &nbsp;Gi&aacute; cả l&agrave; nh&acirc;n tố c&oacute; ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu b&aacute;n h&agrave;ng. Trong điều kiện c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c kh&ocirc;ng thay đổi, gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm h&agrave;ng ho&aacute; dịch vụ tăng l&ecirc;n th&igrave; doanh thu b&aacute;n h&agrave;ng sẽ tăng l&ecirc;n v&agrave; ngược lại, gi&aacute; giảm sẽ l&agrave;m doanh thu giảm đi. Tuy nhi&ecirc;n, th&ocirc;ng thường khi tăng gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm th&igrave; khối lượng ti&ecirc;u thụ lại c&oacute; xu hướng giảm xuống v&agrave; ngược lại, khi giảm gi&aacute; th&igrave; khối lượng ti&ecirc;u thụ lại c&oacute; xu hướng tăng l&ecirc;n. V&igrave; vậy, trong nhiều trường hợp tăng gi&aacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; biện ph&aacute;p th&iacute;ch hợp để tăng doanh thu, nếu việc tăng gi&aacute; b&aacute;n kh&ocirc;ng hợp l&yacute; sẽ l&agrave;m cho việc ti&ecirc;u thụ sản phẩm gặp kh&oacute; khăn, g&acirc;y n&ecirc;n t&igrave;nh trạng ứ đọng h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; sẽ l&agrave;m cho doanh thu giảm xuống. Như vậy, gi&aacute; b&aacute;n tăng hay giảm một phần quan trọng l&agrave; do quan hệ cung cầu tr&ecirc;n thị trường quyết định. Do vậy, để đảm bảo được doanh thu v&agrave; lợi nhuận, doanh nghiệp cần phải c&oacute; một ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute; b&aacute;n hợp l&yacute;.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố thị trường ti&ecirc;u thụ v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch b&aacute;n h&agrave;ng hợp l&yacute;</em></p> <p> Thị trường ti&ecirc;u thụ c&oacute; ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu ti&ecirc;u thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp ph&ugrave; hợp với nhu cầu thị trường v&agrave; được thị trường chấp nhận th&igrave; việc ti&ecirc;u thụ sẽ dễ d&agrave;ng hơn, nếu thị trường ti&ecirc;u thụ rộng lớn kh&ocirc;ng chỉ b&oacute; hẹp trong nước m&agrave; c&ograve;n mở rộng ra thị trường quốc tế th&igrave; doanh nghiệp sẽ dễ d&agrave;ng tăng khối lượng ti&ecirc;u thụ để tăng doanh thu. mặt kh&aacute;c, việc vận dụng c&aacute;c phương thức thanh to&aacute;n kh&aacute;c nhau lu&ocirc;n ảnh hưởng đến c&ocirc;ng t&aacute;c ti&ecirc;u thụ. Do vậy, muốn n&acirc;ng cao doanh thu b&aacute;n h&agrave;ng, một mặt phải biết vận dụng c&aacute;c phương thức thanh to&aacute;n hợp l&yacute;, c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch t&iacute;n dụng thương mại ph&ugrave; hợp, mặt kh&aacute;c phải thực hiện đầy đủ c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc kiểm nhập xuất giao h&agrave;ng h&oacute;a. Đặc biệt l&agrave; trong thanh to&aacute;n quốc tế, để đảm bảo thu hồi tiền h&agrave;ng một c&aacute;ch đầy đủ v&agrave; an to&agrave;n, doanh nghiệp phải tu&acirc;n thủ một c&aacute;ch đầy đủ c&aacute;c điều kiện về tiền tệ, về địa điểm , về thời gian v&agrave; phương thức thanh to&aacute;n</p> <p> v<strong>Nh&oacute;m nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến chi ph&iacute;</strong></p> <p> Thực chất ảnh hưởng của nh&acirc;n tố n&agrave;y l&agrave; ảnh hưởng của gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm ti&ecirc;u thụ v&agrave; n&oacute; t&aacute;c động ngược chiều đến lợi nhuận. Gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm cao hay thấp, tăng hay giảm l&agrave; tuỳ thuộc v&agrave;o kết quả của việc quản l&yacute; v&agrave; sử dụng lao động, vật tư, tiền vốn trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất của doanh nghiệp. Do đ&oacute;, n&oacute; l&agrave; t&aacute;c động của c&aacute;c nh&acirc;n tố chủ quan trong c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; của doanh nghiệp, nh&oacute;m nh&acirc;n tố n&agrave;y bao gồm c&aacute;c nh&acirc;n tố sau:</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu trực tiếp</em></p> <p> Chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu trực tiếp l&agrave; những khoản chi ph&iacute; li&ecirc;n quan tới việc sử dụng nguy&ecirc;n li&ecirc;u, vật li&ecirc;u phục vụ trực tiếp cho qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp. đối với c&aacute;c doanh nghiệp sản xuất, chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi ph&iacute;, do vậy, nếu tiết kiệm được khoản chi ph&iacute; n&agrave;y sẽ g&oacute;p phần l&agrave;m giảm gi&aacute; th&agrave;nh v&agrave; tăng lợi nhuận.</p> <p> <em>Chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu được x&aacute;c định như sau: chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu = định mức ti&ecirc;u hao nguy&ecirc;n vật liệu x gi&aacute; đơn vị nguy&ecirc;n vật liệu</em></p> <p> &nbsp;<em>Định mức ti&ecirc;u hao nguy&ecirc;n vật liệu</em>: Nh&acirc;n tố n&agrave;y c&oacute; quan hệ tỷ lệ thuận với khoản chi vật liệu. Việc thay đổi mức ti&ecirc;u hao c&oacute; thể do thay đổi mẫu m&atilde;, do c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; sử dụng nguy&ecirc;n vật liệu v&agrave; đặc biệt do quy tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ. Trong điều kiện hiện nay cuộc c&aacute;ch mạng khoa học kỹ thuật ph&aacute;t triển hết sức mạnh mẽ, nhiều ph&aacute;t minh mới, nhiều c&ocirc;ng nghệ hiện đại mới ra đời, nhiều vật liệu mới ra đời thay thế vật liệu cũ&hellip;. nếu doanh nghiệp c&oacute; khả năng ứng dụng được những th&aacute;nh tựu khoa học c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến v&agrave;o sản xuất kinh doanh th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng ngừng n&acirc;ng cao được năng suất lao động, tiết kiệm nguy&ecirc;n nhi&ecirc;n vật liệu, giảm chi ph&iacute;, hạ gi&aacute; th&agrave;nh, từ đ&oacute; l&agrave;m tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. việc ứng dụng khoa học c&ocirc;ng nghệ hiện đại v&agrave;o sản xuất c&ograve;n n&acirc;ng cao được chất lương sản phẩm, hạ gi&aacute; th&agrave;nh, c&ocirc;ng t&aacute;c ti&ecirc;u thụ sẽ thuận lợi hơn v&agrave; doanh thu sẽ tăng l&ecirc;n. V&igrave; vậy, c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; phải x&acirc;y dựng kế hoạch sản xuất, đổi mới c&ocirc;ng nghệ v&agrave; kiểm tra thường xuy&ecirc;n nhằm sử dụng tiết kiệm nguy&ecirc;n vật liệu cho sản xuất.</p> <p> <em>Gi&aacute; đơn vị nguy&ecirc;n vật liệu xuất d&ugrave;ng</em>: nh&acirc;n tố n&agrave;y tỷ lệ thuận với khoản chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu. Việc thay đổi gi&aacute; nguy&ecirc;n vật liệu xuất d&ugrave;ng lại tuỳ thuộc v&agrave;o gi&aacute; mua tr&ecirc;n thị trường v&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; bỏ ra li&ecirc;n quan tới qu&aacute; tr&igrave;nh thu mua vật tư. Do đ&oacute;, đ&acirc;y l&agrave; nh&acirc;n tố ảnh hưởng vừa kh&aacute;ch quan vừa chủ quan đến gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm n&ecirc;n khi xem x&eacute;t ảnh hưởng của n&oacute; phải dựa v&agrave;o điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp, từng nguồn h&agrave;ng cụ thể để c&oacute; kết luận ch&iacute;nh x&aacute;c về t&aacute;c động của gi&aacute; nguy&ecirc;n vật liệu xuất d&ugrave;ng đến khoản chi nguy&ecirc;n vật liệu trong gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm. Như vậy, c&aacute;c nh&acirc;n tố định mức ti&ecirc;u hao nguy&ecirc;n vật liệu, gi&aacute; mua nguy&ecirc;n vật liệu, chi ph&iacute; thu mua đều ảnh hưởng tới tổng chi ph&iacute; v&agrave; t&aacute;c động tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Đ&ograve;i hỏi c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng những t&igrave;m c&aacute;c biện ph&aacute;p để giảm thiểu c&aacute;c khoản chi ph&iacute; tr&ecirc;n m&agrave; c&ograve;n phải x&aacute;c định mức ảnh hưởng của từng nh&acirc;n tố đến khoản chi nguy&ecirc;n vật liệu để c&oacute; biện ph&aacute;p th&iacute;ch hợp.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố chi ph&iacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng trực tiếp</em></p> <p> &nbsp;Chi ph&iacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng trực tiếp l&agrave; chi ph&iacute; để trả lương v&agrave; c&aacute;c khoản tr&iacute;ch theo lương cho c&ocirc;ng nh&acirc;n sản xuất trực tiếp. C&aacute;c doanh nghiệp việt nam hiện nay do cơ sở vật chất trang thiết bị kỹ thuật c&ograve;n lạc hậu, năng suất lao động chưa cao, c&ograve;n sử dụng nhiều lao động trực tiếp v&agrave;o sản xuất. Do đ&oacute; chi ph&iacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng trực tiếp c&ograve;n chiếm tỷ trọng đ&aacute;ng kể trong tổng chi ph&iacute; sản xuất. Để giảm chi ph&iacute;, hạ gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm, n&acirc;ng cao khả năng cạnh tranh đ&ograve;i hỏi c&aacute;c doanh nghiệp phải t&igrave;m biện ph&aacute;p để giảm chi ph&iacute; tiền lương c&ocirc;ng nh&acirc;n trực tiếp tr&ecirc;n một vị sản phẩm. Tuy nhi&ecirc;n, việc hạ thấp chi ph&iacute; tiền lương phải hợp l&yacute; bởi v&igrave; tiền lương l&agrave; một h&igrave;nh thức trả th&ugrave; lao cho người lao động. C&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội đời sống ng&agrave;y c&agrave;ng được cải thiện đ&ograve;i hỏi tiền lương cũng phải được tăng cao. Do đ&oacute; doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư đổi mới trang thiết bị c&ocirc;ng nghệ, n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ quản l&yacute;, tăng năng suất lao động, c&oacute; một ch&iacute;nh s&aacute;ch sử dụng lao động hợp l&yacute;, c&oacute; nhiều biện ph&aacute;p khuyến kh&iacute;ch như tạo điều kiện để người lao động học tập n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ, quan t&acirc;m đến đời sống v&agrave; điều kiện l&agrave;m việc của c&ocirc;ng nh&acirc;n, khuyến kh&iacute;ch bằng vật chất v&agrave; tinh thần cho người lao động th&igrave; sẽ k&iacute;ch th&iacute;ch được người lao động l&agrave;m việc nhiệt t&igrave;nh, s&aacute;ng tạo, cống hiến hết m&igrave;nh cho sự ph&aacute;t triển của doanh nghiệp.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố chi ph&iacute; sản xuất chung </em></p> <p> Chi ph&iacute; sản xuất chung l&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; cho hoạt động của ph&acirc;n xưởng trực tiếp tạo ra h&agrave;ng ho&aacute; dịch vụ, bao gồm c&aacute;c chi ph&iacute;: chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu, c&ocirc;ng cụ dụng cụ, khấu hao t&agrave;i sản cố định ph&acirc;n xưởng, chi ph&iacute; dịch vụ mua ngo&agrave;i, chi ph&iacute; kh&aacute;c bằng tiền ph&aacute;t sinh ở phạm vi ph&acirc;n xưởng&hellip;. c&aacute;c doanh nghiệp cần c&oacute; kế hoạch đ&agrave;o tạo n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ quản l&yacute; sản xuất li&ecirc;n quan đến nhiều kh&acirc;u như n&acirc;ng cao trang thiết bị m&aacute;y m&oacute;c, tr&igrave;nh độ kỹ thuật c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n, tăng hiệu suất l&agrave;m việc điều đ&oacute; sẽ g&oacute;p phần giảm chi ph&iacute; cho doanh nghiệp.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng</em></p> <p> Chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng l&agrave; những khoản chi ph&iacute; bỏ ra để đảm bảo cho qu&aacute; tr&igrave;nh ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng ho&aacute; dịch vụ của doanh nghiệp được thực hiện. Đ&oacute; l&agrave; những khoản chi ph&iacute; về tiền lương, c&aacute;c khoản phụ cấp phải trả cho nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng, chi ph&iacute; đ&oacute;ng g&oacute;i vận chuyển bảo quản, khấu hao t&agrave;i sản cố định &hellip;. chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng phụ thuộc v&agrave;o đặc điểm sản xuất kinh doanh, điều kiện tự nhi&ecirc;n, t&igrave;nh h&igrave;nh thị trường ti&ecirc;u thụ nếu biết tiết kiệm chi ph&iacute; ti&ecirc;u thụ sản phẩm sẽ g&oacute;p phần l&agrave;m hạ gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm v&agrave; tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhi&ecirc;n phải phấn đấu giảm chi ph&iacute; một c&aacute;ch hợp l&yacute; để kh&ocirc;ng l&agrave;m giảm uy t&iacute;n của doanh nghiệp.</p> <p style="margin-left:39.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nh&acirc;n tố chi ph&iacute; quản l&yacute; doanh nghiệp</em></p> <p> &nbsp;Chi ph&iacute; quản l&yacute; doanh nghiệp gồm c&aacute;c chi ph&iacute; quản l&yacute; doanh nghiệp, quản l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh v&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; chung kh&aacute;c c&oacute; li&ecirc;n quan đến to&agrave;n bộ hoạt động của doanh nghiệp như tiền lương, c&aacute;c khoản phụ cấp phải trả cho ban gi&aacute;m đốc v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n quản l&yacute; ở c&aacute;c ph&ograve;ng ban, l&atilde;i vay vốn kinh doanh, dự ph&ograve;ng phải thu kh&oacute; đ&ograve;i, chi ph&iacute; tiếp t&acirc;n&hellip;. c&aacute;c khoản chi ph&iacute; n&agrave;y l&agrave; nhỏ nhất trong tổng gi&aacute; th&agrave;nh nhưng c&agrave;ng tiết kiệm th&igrave; c&agrave;ng giảm gi&aacute; th&agrave;nh v&agrave; tăng lợi nhuận của doanh nghiệp./</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Nguyễn Thị Minh H&agrave;</strong></p>