0236.3650403 (128)

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TRUYỀN THÔNG TRONG NHÓM


<p> Truyền th&ocirc;ng l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh trao đổi giữa người gửi v&agrave; người nhận. Song khi b&agrave;n về truyền th&ocirc;ng trong nh&oacute;m vẫn l&agrave; người gửi v&agrave; người nhận nhưng c&oacute; sự hiện diện của những người kh&aacute;c v&agrave; bị ảnh hưởng bởi những c&aacute;ch thức m&agrave; nh&oacute;m được h&igrave;nh th&agrave;nh gồm:</p> <p> <strong><em>a. Cơ hội tương t&aacute;c</em></strong></p> <p> Truyền th&ocirc;ng bị chi phối bởi cơ hội tương t&aacute;c. Khi một nh&agrave; quản trị muốn tăng truyền th&ocirc;ng với những người dưới quyền, &ocirc;ng ta c&oacute; xu hướng gỡ bỏ c&aacute;c bức tường, b&agrave;n ghế được sắp xếp gần hơn với nh&acirc;n vi&ecirc;n, c&aacute;c hệ thống th&ocirc;ng tin như m&aacute;y t&iacute;nh, thư điện tử được lắp đặt v&agrave; c&aacute;c cơ hội gặp gỡ sẽ được tổ chức như nghỉ giải lao, ăn trưa. Cơ hội tương t&aacute;c ảnh hưởng rất mạnh tới tần số v&agrave; sự ph&ugrave; hợp của th&ocirc;ng tin.</p> <p> <strong><em>b. Địa vị</em></strong></p> <p> C&aacute;ch mức m&agrave; con người truyền th&ocirc;ng bị chi phối mạnh mẽ bởi địa vị giữa những người tham gia ruyền th&ocirc;ng trong quan hệ l&agrave; cấp tr&ecirc;n đang giao tiếp với cấp dưới hay những người c&ugrave;ng cấp đang giao tiếp với nhau trong điều kiện c&oacute; sự hiện diện của cấp tr&ecirc;n. Trong thảo luận nh&oacute;m, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m hướng phần lớn truyền th&ocirc;ng của họ đến người c&oacute; địa vị cao hơn, ngay cả khi người n&agrave;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; người l&atilde;nh đạo cuộc thảo luận. Cuộc n&oacute;i chuyện giữa những đồng sự cũng rất kh&aacute;c khi c&oacute; sự hiện diện của người c&oacute; địa vị cao hơn.</p> <p> Con người thường th&iacute;ch giao tiếp với những người giống m&igrave;nh hoặc những người c&oacute; địa vị cao hơn. L&yacute; do giải th&iacute;ch cho việc con người th&iacute;ch giao tiếp với người c&oacute; địa vị cao hơn l&agrave; do họ tin rằng giao tiếp với người c&oacute; địa vị cao hơn sẽ l&agrave;m tăng vị tr&iacute; của họ trong mắt của những người kh&aacute;c. N&oacute;i chuyện với tổng gi&aacute;m đốc c&ocirc;ng ty, với c&aacute;c nghệ sĩ nổi tiếng, với những nh&agrave; ch&iacute;nh trị tầm cỡ c&oacute; xu hướng l&agrave;m tăng cảm gi&aacute;c về tầm quan trọng của một người trong nh&oacute;m.</p> <p> <strong><em>c. Sự vững chắc</em></strong></p> <p> Khi nh&oacute;m trở n&ecirc;n vững chắc hơn, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n ph&aacute;t triển sự hấp dẫn qua lại mạnh mẽ hơn, v&agrave; họ cảm thấy truyền th&ocirc;ng l&agrave; dễ d&agrave;ng hơn, th&iacute;ch th&uacute; hơn v&agrave; thỏa m&atilde;n hơn. Hơn nữa, khi truyền th&ocirc;ng trở n&ecirc;n tự do, sự hấp dẫn qua lại giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n tăng l&ecirc;n v&agrave; nh&oacute;m c&agrave;ng trở n&ecirc;n vững chắc hơn. V&igrave; vậy, quan hệ giữa truyền th&ocirc;ng v&agrave; sự vững chắc của nh&oacute;m l&agrave; quan hệ hai chiều: sự vẵng chắc l&agrave;m tăng truyền th&ocirc;ng; v&agrave; đồng thời truyền th&ocirc;ng l&agrave;m tăng sự vững chắc.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>