0236.3650403 (128)

CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA MẪU KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


<p> <strong>a.Soạn thảo kế hoạch </strong><strong>kinh doanh thương mại điện tử</strong></p> <p> Soạn kế hoạch kinh doanh ĐT đ&ograve;i hỏi doanh nghiệp phải thận trọng v&agrave; gi&agrave;nh c&ocirc;ng sức th&iacute;ch hợp cho việc n&agrave;y. Trước hết, phải x&aacute;c định chiến lược TMĐT tức l&agrave; nhằm v&agrave;o mục ti&ecirc;u đầu tư kinh doanh l&acirc;u d&agrave;i; hơn l&agrave; đầu tư ngắn. Kế hoạch kinh doanh l&agrave; kh&acirc;u quan trọng kh&ocirc;ng thể bỏ qua đối với một doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh TMĐT kh&ocirc;ng đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; h&igrave;nh thức kh&aacute;c với kế hoạch kinh doanh th&ocirc;ng thường. Tuy vậy, kế hoạch n&agrave;y cũng cần n&ecirc;u c&aacute;c n&eacute;t ri&ecirc;ng về:</p> <p> &bull; Đặc trưng của m&ocirc;i trường kinh doanh trực tuyến kh&aacute;c m&ocirc;i trường kh&aacute;c về cạnh tranh, thiết kế sản phẩm, dịch vụ, quảng c&aacute;o, mua b&aacute;n v&agrave; vai tr&ograve; gi&aacute; trị gia tăng của th&ocirc;ng tin đối với mọi qu&aacute; tr&igrave;nh v&agrave; kh&acirc;u kinh doanh tr&ecirc;n mạng.</p> <p> &bull; Năng lực kỹ thuật v&agrave; thương mại cho việc triển khai kinh doanh TMĐT tại m&ocirc;i trường kinh doanh, nhấn mạnh kiến thức về loại m&ocirc;i trường n&agrave;y.</p> <p> &bull; Sẵn s&agrave;ng về sản phẩm v&agrave; dịch vụ th&iacute;ch hợp cho kinh doanh TMĐT. Trước khi soạn thảo chi tiết v&agrave; ho&agrave;n th&agrave;nh kế hoạch kinh doanh ch&uacute;ng ta n&ecirc;n xem x&eacute;t cẩn thận c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> <u>Quản l&yacute;</u>: N&ecirc;n ph&acirc;n t&iacute;ch kỹ lưỡng tất cả c&aacute;c nh&acirc;n tố v&agrave; thực tiễn của doanh nghiệp để đảm chắc rằng quyết định về việc chuyển sang kinh doanh TMĐT sẽ được sự ủng hộ t&iacute;ch cực của mọi cấp quản l&yacute; trong doanh nghiệp. Soạn chi tiết một kế hoạch h&agrave;nh động trong đ&oacute; c&oacute; sự ph&acirc;n c&ocirc;ng cụ thể ai l&agrave;m việc g&igrave;.&nbsp;<u>Nh&acirc;n lực v&agrave; đ&agrave;o tạo</u>: Việc đầu ti&ecirc;n l&agrave; phải gắn kết Internet v&agrave;o hoạt động doanh nghiệp. Giao tr&aacute;ch nhiệm cụ thể cho c&aacute;c nh&oacute;m cộng t&aacute;c x&acirc;y dựng cơ sở kỹ thuật cho kinh doanh TMĐT (thiết kế hệ thống, nội dung, viết chương tr&igrave;nh, tạo Web, bổ xung nội dung v&agrave; h&igrave;nh thức, bảo tr&igrave; kỹ thuật, x&uacute;c tiến, quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng, trả lời y&ecirc;u cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng, hợp đồng v&agrave; giao h&agrave;ng, dịch vụ...).</p> <p> Một kế hoạch kinh doanh tốt phải x&aacute;c định hợp l&yacute; tiềm năng của việc b&aacute;n sản phẩm, dịch vụ tr&ecirc;n thị trường điện tử, x&aacute;c định được độ lớn đ&agrave;u tư cần cho việc tạo dựng, duy tr&igrave; v&agrave; đạt tăng trưởng trong khu vực kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh cũng cần đưa ra c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u đ&aacute;nh gi&aacute; cụ thể, c&aacute;c dự kiến thu nhập, ho&agrave;n vốn v&agrave; chỉ ti&ecirc;u t&agrave;i ch&iacute;nh kh&aacute;c.</p> <p> <strong>b.C&aacute;c phần cơ bản của một kế hoạch kinh doanh TMĐT:</strong></p> <p> <u>T&oacute;m tắt kế hoạch</u>. Đ&acirc;y l&agrave; phần quan trọng rất cần thiết cho kế hoạch kinh doanh, chỉ n&ecirc;n viết sau khi đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh bản th&acirc;n kế hoạch. C&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng phần nhiều chỉ đọc phần n&agrave;y, do đ&oacute; n&oacute; phải được viết thật r&otilde; r&agrave;ng, ngắn gọn, ch&iacute;nh x&aacute;c, cuốn h&uacute;t, n&ecirc;u bật c&aacute;c vấn đề cần thiết của kế hoạch. H&atilde;y n&ecirc;u bật những điểm mạnh v&agrave; th&agrave;nh c&ocirc;ng của m&igrave;nh, v&iacute; dụ m&igrave;nh hơn c&aacute;c đối thủ cạnh tranh như thế n&agrave;o khi m&igrave;nh l&ecirc;n mạng, m&igrave;nh c&oacute; những nguồn lực g&igrave; đặc biệt...</p> <p> <u>Mục ti&ecirc;u</u>. X&aacute;c định c&aacute;c mục ti&ecirc;u d&agrave;i hạn, tr&igrave;nh b&agrave;y r&otilde; v&igrave; sao kinh doanh TMĐT lại được sử dụng để đạt tới c&aacute;c mục ti&ecirc;u đ&oacute;.</p> <p> <u>Định hướng kinh doanh tr&ecirc;n mạng</u>. N&ecirc;u những loại sản phẩm, dịch vụ, giải ph&aacute;p m&agrave; doanh nghiệp sẽ kinh doanh th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n mạng, giải th&iacute;ch tai sao doanh nghiệp sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n mạng...</p> <p> <u>C&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đ&aacute;nh gi&aacute;.</u>&nbsp;Gồm số kh&aacute;ch tham quan trang Web của m&igrave;nh trong một th&aacute;ng, số trang được kh&aacute;ch xem, tỷ lệ số kh&aacute;ch quay lại trong th&aacute;ng, số lượng giao tiếp, loại giao tiếp, kết quả giao tiếp, số giao dịch, số lượng c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng, lượng b&aacute;n qua mạng hoặc li&ecirc;n quan tới mạng...</p> <p> <u>X&uacute;c tiến thương mại.</u>&nbsp;L&agrave;m g&igrave; v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để x&uacute;c tiến, khuyến kh&iacute;ch Website của m&igrave;nh</p> <p> <u>Ph&acirc;n t&iacute;ch thị trường.</u>&nbsp;Cơ hội thị trường cho kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp l&agrave; g&igrave;, l&agrave;m sao c&oacute; thể mau ch&oacute;ng tạo chỗ đứng v&agrave; lợi thế trong đ&oacute;</p> <p> <u>T&igrave;nh h&igrave;nh cạnh tranh.</u>&nbsp;Ph&acirc;n t&iacute;ch cụ thể v&agrave; c&agrave;ng rộng c&agrave;ng tốt về t&igrave;nh h&igrave;nh cạnh tranh hiện nay về kinh doanh TMĐT . Cần x&aacute;c định ngay tr&igrave;nh độ v&agrave; khả năng cạnh tranh của bản th&acirc;n doanh nghiệp m&igrave;nh. N&ecirc;u danh s&aacute;ch những Website mạnh v&agrave; yếu nhất đang cạnh tranh với doanh nghiệp m&igrave;nh, n&ecirc;u dự đo&aacute;n về thị phần cho từng đối thủ cạnh tranh, c&aacute;c mặt mạnh, yếu, cơ hội, nguy cơ của họ. Xu thế ph&aacute;t triển của thị trường l&agrave; gi?...</p> <p> <u>Kh&aacute;ch h&agrave;ng đặc th&ugrave;</u>. Bức tranh r&otilde; n&eacute;t về d&acirc;n cư v&agrave; x&atilde; hội học của c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; doanh nghiệp định nhằm tới? Tại sao doanh nghiệp lại tin tưởng rằng sẽ c&oacute; kh&aacute;ch mua h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ..của m&igrave;nh qua mạng?</p> <p> <u>Nghi&ecirc;n cứu nh&oacute;m mẫu.</u>&nbsp;Tr&igrave;nh b&agrave;y kết quả nghi&ecirc;n cứu nh&oacute;m mẫu trong thị trường định hướng của m&igrave;nh, n&ecirc;u c&aacute;c phản hồi cụ thể v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch h&agrave;nh vi tổng thể v&agrave; chi tiết của nh&oacute;m n&agrave;y để c&oacute; h&igrave;nh dung tốt hơn về kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thị trường.</p> <p> <u>Đ&aacute;nh gi&aacute; rủi ro</u>. Dự liệu cụ thể về khu vực thị trường v&agrave; kết quả của doanh nghiệp trong ba hoặc năm năm tới, cả tr&ecirc;n mạng v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i mạng .</p> <p> &nbsp;</p> <p> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p> <p> &nbsp;</p>