0236.3650403 (128)

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH HƯỚNG HÀNH VI CỦA NHÀ QUẢN TRỊ


<p> Do c&ocirc;ng việc học tập diễn ra trong c&ocirc;ng việc v&agrave; trước đ&oacute;, c&aacute;c nh&agrave; quản trị phải quan t&acirc;m đến việc họ c&oacute; thể dạy cho người lao động thế n&agrave;o để người lao động h&agrave;nh động theo những c&aacute;ch mang lại lợi &iacute;ch to lớn nhất của tổ chức. Bạn nghĩ g&igrave; khi h&agrave;nh vi l&agrave; kh&aacute;c với mong đợi của nh&agrave; quản trị? Nếu c&aacute;c nh&agrave; quản trị chỉ củng cố c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n khi họ thể hiện c&aacute;c h&agrave;nh vi mong đợi th&igrave; c&oacute; thể c&oacute; rất &iacute;t sự củng cố được thực hiện. Trong trường hợp n&agrave;y, sự định hướng h&agrave;nh vi đưa ra một c&aacute;ch tiếp cận logic cho việc đạt đến những h&agrave;nh vi mong đợi.</p> <p> <em>Định hướng h&agrave;nh vi l&agrave; việc củng cố c&oacute; hệ thống l&agrave;m cho c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n đến gần hơn với h&agrave;nh vi mong đợi.</em>Nếu một người thường đi l&agrave;m muộn 30 ph&uacute;t, mỗi lần anh ta đến muộn &iacute;t hơn hoặc đi đ&uacute;ng giờ ch&uacute;ng ta c&oacute; thể củng cố sự tiến bộ n&agrave;y. Sự củng cố n&agrave;y sẽ l&agrave;m tăng sự ph&ugrave; hợp, l&agrave;m cho việc đạt đến gần hơn h&agrave;nh vi mong đợi.</p> <p> C&oacute; bốn phương ph&aacute;p định hướng h&agrave;nh vi: củng cố t&iacute;ch cực, củng cố ti&ecirc;u cực, phạt, dập tắt.</p> <p> <em>- Củng cố t&iacute;ch cực<strong>:</strong></em>th&ecirc;m v&agrave;o một k&iacute;ch th&iacute;ch thoải m&aacute;i nhằm l&agrave;m tăng th&ecirc;m khả năng t&aacute;i diễn một h&agrave;nh vi. V&iacute; dụ, nh&acirc;n vi&ecirc;n thường xuy&ecirc;n ho&agrave;n th&agrave;nh tốt c&ocirc;ng việc (h&agrave;nh vi mong đợi) th&igrave; được khen thưởng (th&ecirc;m v&agrave;o một k&iacute;ch th&iacute;ch dễ chịu).</p> <p> <em>- Củng cố ti&ecirc;u cực</em>: chấm dứt hoặc cất đi k&iacute;ch th&iacute;ch g&acirc;y kh&oacute; chịu để l&agrave;m tăng khả năng t&aacute;i diễn một h&agrave;nh vi. V&iacute; dụ, một nh&acirc;n vi&ecirc;n của c&ocirc;ng ty thường xuy&ecirc;n đi l&agrave;m trễ, gi&aacute;m đốc sẽ trừ v&agrave;o lương cho những buổi đi trễ đ&oacute;, v&agrave; thời gian sau đ&oacute;, người nh&acirc;n vi&ecirc;n n&agrave;y dần thay đổi h&agrave;nh vi v&agrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n t&igrave;nh trạng đi trễ nữa. Gi&aacute;m đốc sẽ kh&ocirc;ng trừ lương người nh&acirc;n vi&ecirc;n kia nữa.</p> <p> <em>&nbsp;-&nbsp; Phạt:</em><em>th&ecirc;m v&agrave;o một k&iacute;ch th&iacute;ch kh&oacute; chịu để l&agrave;m giảm bớt khả năng t&aacute;i diễn một h&agrave;nh vi</em>. V&iacute; dụ, một người lao động bị kỷ luật do họ uống rượu trong khi l&agrave;m việc l&agrave; v&iacute; dụ cụ thể của h&igrave;nh thức n&agrave;y.</p> <p> <em>-&nbsp; Dập tắt (lờ đi):</em>triệt ti&ecirc;u mọi k&iacute;ch th&iacute;ch để giảm khả năng t&aacute;i diễn một h&agrave;nh vi. V&iacute; dụ, nh&agrave; quản trị kh&ocirc;ng muốn nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&ograve;i hỏi về tiền lương hay thay đổi ch&iacute;nh s&aacute;ch, nh&agrave; quản trị lờ đi c&aacute;c đơn xin n&acirc;ng bậc lương, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch (triệt ti&ecirc;u k&iacute;ch th&iacute;ch), việc nộp đơn l&ecirc;n nh&agrave; quản trị đề nghị tăng lương cố nhi&ecirc;n c&oacute; xu hướng kh&ocirc;ng lặp lại.</p> <p> Cả hai việc củng cố t&iacute;ch cực v&agrave; ti&ecirc;u cực đều dẫn đến học tập, n&oacute; tăng cường h&agrave;nh vi v&agrave; l&agrave;m tăng khả năng của sự lặp lại. Trong khi đ&oacute;, phạt v&agrave; lờ đi l&agrave;m yếu đi h&agrave;nh vi v&agrave; c&oacute; xu hướng l&agrave;m giảm sự lặp lại của h&agrave;nh vi đ&oacute;.</p> <p> C&oacute; hai chương tr&igrave;nh củng cố l&agrave; củng cố li&ecirc;n tục v&agrave; củng cố gi&aacute;n đoạn. Chương tr&igrave;nh li&ecirc;n tục củng cố h&agrave;nh vi mong đợi v&agrave;o tất cả mọi thời điểm khi h&agrave;nh vi đ&oacute; được thể hiện. V&iacute; dụ, một người trong qu&aacute; khứ thường đi l&agrave;m trễ, mỗi lần anh ta kh&ocirc;ng đi trễ bạn c&oacute; thể khen ngợi anh ta về h&agrave;nh vi mong đợi n&agrave;y (kh&ocirc;ng tới trễ). Chương tr&igrave;nh gi&aacute;n đoạn: kh&ocirc;ng phải tất c&aacute;c trường hợp thể hiện h&agrave;nh vi mong đợi đều được củng cố, nhưng sự củng cố đưa ra đủ để l&agrave;m cho h&agrave;nh vi lặp lại.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo</p> <p> &nbsp;</p>