0236.3650403 (128)

CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN CẤP TRANG WEB


Các phương pháp hay nhất về phân cấp trang web

Việc tổ chức phân cấp trang web giúp công cụ tìm kiếm của Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang trên trang web của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Thu thập dữ liệu là quá trình tìm kiếm các trang mới hoặc cập nhật. Hệ thống phân cấp trang web có tổ chức cũng đảm bảo rằng các URL đơn giản và dễ đọc, nâng cao SEO và giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ muốn trên trang web của doanh nghiệp. Việc đọc này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu các phương pháp hay nhất để tổ chức hệ thống phân cấp trang web.

Lập kế hoạch phân cấp trang web của doanh nghiệp

Mỗi trang web đều có một trang chủ—còn được gọi là trang gốc. Đây là điểm khởi đầu để tạo hệ thống phân cấp trang web của doanh nghiệp. Đây cũng là trang mà nhiều khách hàng sẽ truy cập khi họ truy cập trang web của doanh nghiệp lần đầu tiên.

Trang chủ, ở cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp trang web của doanh nghiệp, phải chứa thông tin chung về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Các trang con hoặc các trang cấp thấp hơn xuất hiện bên dưới trang chủ phải chứa thông tin cụ thể hơn, chẳng hạn như chi tiết sản phẩm.

Doanh nghiệp có thể có ba hoặc bốn cấp độ trang con trong hệ thống phân cấp trang web của mình. Mỗi cấp độ bao gồm nhiều thông tin cụ thể hơn cấp độ trước. Một số trang web bao gồm nhiều hơn bốn cấp độ, nhưng tốt nhất là doanh nghiệp nên đặt mỗi trang cách trang chủ không quá ba hoặc bốn lần nhấp chuột. Ví dụ đối với cách tổ chức phân cấp trang web cho một trang web thương mại điện tử, có thể bắt đầu từ trang chủ và sau đó dẫn đến ba cấp độ trang con: trang danh mục, trang danh mục phụ và trang sản phẩm. Đối với trang chủ của một hiệu sách trực tuyến. Trang chủ của hiệu sách trực tuyến sẽ có nội dung được phần lớn khách hàng quan tâm, chẳng hạn như các ưu đãi hiện tại, bản phát hành mới và sách bán chạy nhất.

  • Cấp độ phân cấp trang web đầu tiên bên dưới trang chủ sẽ bao gồm các trang danh mục, nhóm các nội dung hoặc sản phẩm tương tự lại với nhau. Ví dụ: các danh mục dành cho hiệu sách trực tuyến có thể bao gồm sách hư cấu, sách phi hư cấu và sách dành cho trẻ em.
  • Cấp thứ hai của hệ thống phân cấp trang web sẽ bao gồm các trang danh mục con, là các trang liên quan đến các trang danh mục. Ví dụ: bên dưới trang danh mục sách dành cho trẻ em, trang web có thể bao gồm các danh mục phụ cho sách theo chương, sách tranh, tiểu thuyết đồ họa, bộ đóng hộp và các chủ đề liên quan khác.
  • Cấp thứ ba của hệ thống phân cấp trang web sẽ bao gồm thông tin cụ thể hơn, chẳng hạn như trang chi tiết sản phẩm cho tên sách cụ thể dành cho trẻ em.

Sử dụng Breadcrumbs

Breadcrumb là tập hợp các liên kết giúp người dùng xác định vị trí hiện tại của họ trong cấu trúc website. Trong một website có cấu trúc phức tạp hoặc có nhiều nội dung, Breadcrumb Navigation là cách hiệu quả để xác định vị trí và giúp người dùng dễ dàng điều hướng và di chuyển giữa các trang web. Giả sử khách truy cập tìm đường đến trang chi tiết sản phẩm của một cuốn sách dành cho trẻ em cụ thể nhưng sau đó họ muốn duyệt qua các cuốn sách khác. Làm thế nào để họ quay trở lại với nhiều lựa chọn sách hơn? Một tùy chọn là sử dụng đường dẫn, là một hàng liên kết nội bộ ở đầu hoặc cuối trang cho phép khách truy cập nhanh chóng điều hướng quay lại phần trước hoặc trang chủ.

Breadcrumbs thường bắt đầu bằng trang chủ và bao gồm các liên kết cho từng cấp độ trong hệ thống phân cấp trang web dẫn đến trang mà khách truy cập hiện đang truy cập.

Ví dụ: đường dẫn của cửa hàng sách trực tuyến sẽ bắt đầu bằng trang chủ, sau đó bao gồm liên kết đến trang danh mục và kết thúc bằng liên kết đến trang danh mục phụ.

Sử dụng URL mô tả đơn giản

Một phương pháp hay nhất khác để phân cấp trang web là tạo các URL đơn giản và mang tính mô tả. Văn bản trong URL phải mô tả nội dung trên trang. Điều này giúp khách truy cập dễ dàng hiểu được những gì họ sẽ tìm thấy khi truy cập trang đó. Điều này cũng tăng cường SEO bằng cách giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu nội dung của trang hơn.

Các phương pháp hay nhất cho URL:

  • Giữ URL càng ngắn càng tốt.

• URL quá dài có thể gây choáng ngợp hoặc gây nhầm lẫn cho khách truy cập.

• URL ngắn hơn giúp khách truy cập chia sẻ liên kết đến trang của doanh nghiệp dễ dàng hơn.

  • Làm cho URL dễ hiểu.

• Khách truy cập có thể biết liên kết sẽ đưa họ đến đâu khi họ nhấp vào URL.

• Ví dụ: nếu doanh nghiệp đang tạo URL cho trang danh mục phụ dành cho sách bí ẩn, doanh nghiệp có thể sử dụng URL như sau: https://www.booksgalore.com/fiction/mystery. Khách truy cập sẽ biết họ đang truy cập một trang web về sách. Họ cũng sẽ biết rằng liên kết sẽ đưa họ đến những cuốn sách bí ẩn thuộc thể loại tiểu thuyết. Lưu ý: Books Galore là hư cấu và liên kết không hoạt động.

• URL phải bao gồm các từ thay vì các con số khó hiểu không có ý nghĩa gì đối với khách truy cập. Doanh nghiệp cũng sẽ muốn tránh sử dụng các từ chung chung như “trang1” hoặc các từ khóa quá mức như “sách-tiểu thuyết-sách-tiểu thuyết” trong URL của mình.

• Hãy nhớ rằng URL hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đảm bảo URL của doanh nghiệp thân thiện với người dùng.

  • Luôn cập nhật URL.

• Liên kết bị hỏng có thể xảy ra nếu một trang web bị xóa hoặc nếu nội dung được chuyển đến một vị trí khác. Liên kết bị hỏng là các liên kết dẫn đến các trang web không còn tồn tại.

  • Tạo các trang báo lỗi 404 hữu ích.

• Đôi khi khách truy cập có thể truy cập vào trang báo lỗi 404, đây là trang thông báo cho người dùng rằng trang web họ đang cố truy cập không tồn tại.

• Các trang báo lỗi 404 với thông báo mơ hồ hoặc không có hướng dẫn phải làm gì tiếp theo sẽ khiến người truy cập đi vào ngõ cụt.

• Các trang báo lỗi 404 tùy chỉnh giúp hướng dẫn khách truy cập quay lại trang đang hoạt động trên trang web của doanh nghiệp.

(Theo Google Digital Marketing & E-commerce Certificat Professionnel)

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa Quản trị kinh doanh