0236.3650403 (128)

Các phương pháp thâm nhập để lựa chọn thị trường mục tiêu


<p> &nbsp; &nbsp;Dựa tr&ecirc;n kết quả ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; tiềm năng của mỗi ph&acirc;n đoạn thị trường, doanh nghiệp quyết định lựa chọn một hoặc một số ph&acirc;n đoạn c&oacute; triển vọng lợi nhuận nhất để quyết định th&acirc;m nhập v&agrave; phục vụ.</p> <p> Dưới đ&acirc;y l&agrave; một số phương ph&aacute;p thường được c&aacute;c c&ocirc;ng ty sử dụng để lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<strong>Tập trung v&agrave;o một ph&acirc;n đoạn thị trường</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&acirc;y l&agrave; trường hợp doanh nghiệp chọn phục vụ một ph&acirc;n đoạn thị trường duy nhất do khả năng hạn chế của m&igrave;nh. Thay v&igrave; theo đuổi một phần nhỏ trong một thị trường lớn, doanh nghiệp t&igrave;m c&aacute;ch đạt được một phần lớn trong một thị trường nhỏ hơn. Th&ocirc;ng qua marketing tập trung, doanh nghiệp c&oacute; thể gi&agrave;nh&nbsp; được một vị tr&iacute; vững chắc trong ph&acirc;n đoạn thị trường đ&atilde; chọn nhờ sự am hiểu hơn về nhu cầu của ph&acirc;n đoạn thị trường n&agrave;y, v&agrave; tiết kiệm được chi ph&iacute; hoạt động do chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a sản xuất, ph&acirc;n phối v&agrave; khuyến m&atilde;i.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuy nhi&ecirc;n, marketing tập trung c&oacute; thể gặp những rủi ro lớn hơn b&igrave;nh thường, khi kh&aacute;ch h&agrave;ng đột ngột thay đổi thị hiếu, hay xuất hiện những đối thủ cạnh tranh c&oacute; tiềm lực mạnh th&acirc;m nhập v&agrave;o ph&acirc;n đoạn thị trường n&agrave;y. V&igrave; thế n&ecirc;n nhiều doanh nghiệp c&oacute; xu hướng&nbsp; đa dạng ho&aacute; hoạt&nbsp; động của m&igrave;nh v&agrave;o v&agrave;i ba ph&acirc;n&nbsp; đoạn thị trường hơn l&agrave; chỉ giới hạn trong một ph&acirc;n đoạn duy nhất.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Doanh nghiệp cần ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c yếu tố: nguồn lực của doanh nghiệp, t&iacute;nh đồng nhất của sản phẩm v&agrave; thị trường, c&aacute;c chiến lược marketing, cạnh tranh...để lựa chọn một c&aacute;ch đ&aacute;p ứng thị trường th&iacute;ch hợp v&agrave; hiệu quả</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<strong>Chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a c&oacute; chọn lọc</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ocirc;ng ty lựa chọn một số ph&acirc;n đoạn thị trường, mỗi ph&acirc;n đoạn thị trường đều c&oacute; sức hấp dẫn kh&aacute;ch quan v&agrave; ph&ugrave; hợp với những mục ti&ecirc;u v&agrave; nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n của c&ocirc;ng ty. C&aacute;c thị trường đều hứa hẹn l&agrave; nguồn sinh lời. Chiến lược phục vụ nhiều ph&acirc;n đoạn thị trường n&agrave;y c&oacute; ưu điểm l&agrave; hạn chế rủi ro của c&ocirc;ng ty. D&ugrave; cho một ph&acirc;n đoạn thị trường c&oacute; trở n&ecirc;n kh&ocirc;ng hấp dẫn nữa th&igrave; c&ocirc;ng ty vẫn c&oacute; thể tiếp tục kiếm tiền trong những ph&acirc;n đoạn&nbsp; thị trường kh&aacute;c.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<strong>Chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a sản phẩm</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ocirc;ng ty sản xuất một sản phẩm nhất định để b&aacute;n cho một số ph&acirc;n đoạn thị trường.</p> <p> Th&ocirc;ng qua chiến lược n&agrave;y, doanh nghiệp c&oacute; thể tạo dựng uy t&iacute;n trong lĩnh vực sản phẩm chuy&ecirc;n dụng. Vẫn c&oacute; thể c&oacute; rủi ro, nếu sản phẩm m&agrave; doanh nghiệp sản xuất c&oacute; nguy cơ được thay thế bằng sản phẩm mới hơn về c&ocirc;ng nghệ.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<strong>Chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a thị trường</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong trường hợp n&agrave;y, doanh nghiệp tập trung v&agrave;o việc phục vụ nhiều nhu cầu của một nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng nhất định. Nhờ chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a v&agrave;o việc phục vụ một nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng, doanh nghiệp c&oacute; thể đạt được danh tiếng v&agrave; trở th&agrave;nh k&ecirc;nh ph&acirc;n phối cho tất cả c&aacute;c sản phẩm mới m&agrave; nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y c&oacute; thể y&ecirc;u cầu.&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a thị trường cũng c&oacute; thể gặp phải rủi ro, nếu v&igrave; l&yacute; do n&agrave;o đ&oacute; m&agrave; nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng giảm mức mua sắm hoặc thu hẹp danh mục c&aacute;c sản phẩm v&igrave; khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh giảm s&uacute;t, kh&oacute; khăn trong ti&ecirc;u thụ sản phẩm,...</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<strong>Phục vụ to&agrave;n bộ thị trường </strong></p> <p> C&ocirc;ng ty c&oacute; &yacute; đồ phục vụ tất cả c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng tất cả những sản phẩm m&agrave; họ c&oacute; thể cần đến. Chỉ c&oacute; những c&ocirc;ng ty lớn mới c&oacute; thể thực hiện chiến lược phục vụ to&agrave;n bộ thị trường.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>