0236.3650403 (128)

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NGÂN SÁCH QUẢNG CÁO


<p> C&oacute; nhiều phương ph&aacute;p x&aacute;c định quảng c&aacute;o, sau đ&acirc;y l&agrave; những c&aacute;ch rất hay sử dụng trong doanh nghiệp:</p> <p> <strong><em>Phương ph&aacute;p tuỳ khả năng</em></strong></p> <p> Một c&aacute;ch đơn giản, nhắm v&agrave;o khả năng chi trả cho hoạt động quảng c&aacute;o m&agrave; doanh nghiệp x&aacute;c đinh lượng kinh ph&iacute; d&agrave;nh cho n&oacute;. C&aacute;c doanh nghiệp thường sử dụng phương ph&aacute;p n&agrave;y. Họ lấy tổng doanh thu trừ c&aacute;c khoản hoạt động, chi ph&iacute; đầu tư v&agrave; kế đ&oacute; l&agrave; d&agrave;nh ra một con số n&agrave;o đ&oacute; trong tiền quỹ c&ograve;n lại cho quảng c&aacute;o</p> <p> C&oacute; điều kh&ocirc;ng may l&agrave; phương ph&aacute;p n&agrave;y ấn định kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o ho&agrave;n to&agrave;n bỏ qua c&aacute;c t&aacute;c động của cổ động l&ecirc;n kinh ph&iacute;. N&oacute; c&oacute; xu hướng đặt quảng c&aacute;o đằng sau c&aacute;c ưu ti&ecirc;n chi kh&aacute;c, ngay cả trong t&igrave;nh huống quảng c&aacute;o l&agrave; ch&igrave;a kho&aacute; then chốt cho th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty. Kinh ph&iacute; h&agrave;ng năm kh&ocirc;ng ổn định, kh&oacute; khăn cho kế hoạch d&agrave;i hạn.</p> <p> <strong><em>Phương ph&aacute;p phần trăm doanh số b&aacute;n</em></strong></p> <p> Với tỷ lệ phần trăm định trước:</p> <p> Kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o = doanh số năm b&aacute;o c&aacute;o * % quảng c&aacute;o</p> <p> Tuy đơn giản v&agrave; lượng kinh ph&iacute; nằm trong khả năng chi nhưng phương ph&aacute;p n&agrave;y kh&ocirc;ng hợp l&yacute; ở chỗ n&oacute; xem doanh số như l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n trong khi đ&acirc;y l&agrave; kết quả của hoạt động quảng c&aacute;o</p> <p> <strong><em>Phương ph&aacute;p ngang bằng cạnh tranh</em></strong></p> <p> Doanh nghiệp x&aacute;c định kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o ngang với kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o của đối thủ cạnh tranh. Phương ph&aacute;p n&agrave;y tuy c&oacute; vẻ dựa tr&ecirc;n mức chi hợp l&yacute; của ng&agrave;nh v&agrave; tr&aacute;nh g&acirc;y chiến tranh cổ động nhưng kh&ocirc;ng phục vụ mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp cũng như kh&ocirc;ng khai th&aacute;c được những điều kiện ri&ecirc;ng của doanh nghiệp</p> <p> <strong><em>Phương ph&aacute;p tuỳ theo mục ti&ecirc;u v&agrave; c&ocirc;ng việc</em></strong></p> <p> &nbsp;Theo phương ph&aacute;p n&agrave;y, c&ocirc;ng ty thiết lập kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o của m&igrave;nh dựa tr&ecirc;n những điều m&agrave; m&igrave;nh muốn ho&agrave;n th&agrave;nh qua việc quảng c&aacute;o đ&oacute;, c&aacute;c bước x&aacute;c định kinh ph&iacute; quảng c&aacute;o l&agrave;:</p> <p style="margin-left:55.5pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định mục ti&ecirc;u quảng c&aacute;o của doanh nghiệp</p> <p style="margin-left:55.5pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định những c&ocirc;ng việc phải l&agrave;m để đạt được mục ti&ecirc;u tr&ecirc;n</p> <p style="margin-left:55.5pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ước t&iacute;nh chi ph&iacute; để ho&agrave;n th&agrave;nh những c&ocirc;ng việc ấy</p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y đ&ograve;i hỏi người x&aacute;c định kinh ph&iacute; phải t&iacute;nh to&aacute;n l&agrave;m r&otilde; c&aacute;c c&ocirc;ng việc cần thiết, thực hiện được mục ti&ecirc;u m&agrave; Marketing &ndash;mix đặt ra cho quảng c&aacute;o, tuy nhi&ecirc;n dễ dẫn đến sự bội chi trong quảng c&aacute;o. Bởi v&igrave;, thường thường người ta kh&oacute; c&oacute; thể h&igrave;nh dung ra được những g&igrave;, những phần việc đặc th&ugrave; n&agrave;o sẽ gi&uacute;p doanh nghiệp đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u đề ra, từng giai đoạn đ&oacute; sẽ tốn khoảng bao nhi&ecirc;u tiền, điệp truyền sẽ l&agrave; g&igrave;? V&agrave; những thời điểm n&agrave;o ph&ugrave; hợp để truyền th&ocirc;ng?. Đ&oacute; quả l&agrave; một c&acirc;u trả lời kh&oacute;.</p> <p align="right"> &nbsp;</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>