0236.3650403 (128)

CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ HÌNH THỨC MARKETING TRỰC TIẾP


<p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Trước đ&acirc;y, marketing trực tiếp được hiểu l&agrave; một h&igrave;nh thức marketing trong đ&oacute; sản phẩm hay dịch vụ được chuyển từ người sản xuất đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, kh&ocirc;ng phải qua người trung gian n&agrave;o. Theo c&aacute;ch hiểu n&agrave;y, c&aacute;c doanh nghiệp sử dụng lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp cho người sử dụng cuối c&ugrave;ng hay tổ chức ra c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ đều l&agrave; marketing trực tiếp. Ng&agrave;y nay c&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển của kỹ thuật truyền th&ocirc;ng, marketing trực tiếp phải được hiểu l&agrave; một hệ thống tương t&aacute;c marketing c&oacute; sử dụng một hay nhiều phương tiện quảng c&aacute;o để t&aacute;c động đến một phản ứng đ&aacute;p lại đo lường được v&agrave;/hay việc giao dịch tại bất kỳ địa điểm n&agrave;o. Như vậy, marketing trực tiếp được thực hiện nhằm thu được một đ&aacute;p ứng đo lường được, thường l&agrave; một đơn đặt h&agrave;ng của người mua (c&ograve;n gọi l&agrave; marketing đơn h&agrave;ng trực tiếp).<o:p></o:p></span></p> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">C&aacute;c h&igrave;nh thức phổ biến của marketing trực tiếp l&agrave;: marketing bằng catalog, marketing bằng thư trực tiếp, marketing đ&aacute;p ứng trực tiếp tr&ecirc;n truyền h&igrave;nh, truyền thanh, b&aacute;o v&agrave; tạp ch&iacute;, mua h&agrave;ng điện tử, mua h&agrave;ng bằng m&aacute;y đặt h&agrave;ng tại c&aacute;c cửa h&agrave;ng, s&acirc;n bay...<o:p></o:p></span></p> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Marketing trực tiếp đem lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nhiều lợi &iacute;ch, như tiết kiệm thời gian v&agrave; c&ocirc;ng sức, c&oacute; thể ngồi tại nh&agrave; chọn mua qua catalog hay mạng vi t&iacute;nh, đặt mua qu&agrave; v&agrave; gửi thẳng đến người th&acirc;n, c&oacute; thể t&igrave;m hiểu về nhiều sản phẩm v&agrave; dịch vụ m&agrave; kh&ocirc;ng bị r&agrave;ng buộc về thời gian gặp gỡ nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng.<o:p></o:p></span></p> <h1 style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify;text-indent: .25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:130%">Những quyết định chủ yếu của marketing trực tiếp<o:p></o:p></span></h1> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Người l&agrave;m marketing trực tiếp phải đưa ra c&aacute;c quyết định về mục ti&ecirc;u v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u, chiến lược ch&agrave;o h&agrave;ng, trắc nghiệm c&aacute;c yếu tố marketing trực tiếp v&agrave; đo lường m&uacute;c độ th&agrave;nh c&ocirc;ng của n&oacute;.<o:p></o:p></span></p> <h2 style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify;text-indent: .25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:130%">Mục ti&ecirc;u<o:p></o:p></span></h2> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Mục ti&ecirc;u của marketing trực tiếp l&agrave; l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng mua ngay sản phẩm. Sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của n&oacute; được đ&aacute;nh gi&aacute; bằng mức độ phản ứng đ&aacute;p lại của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Mức độ phản ứng đ&aacute;p lại bằng 2% được coi l&agrave; kh&aacute; trong chiến dịch b&aacute;n h&agrave;ng bằng marketing trực tiếp, nhưng cũng n&oacute;i rằng 98% nỗ lực của chiến dịch l&agrave; v&ocirc; &iacute;ch. C&aacute;c mục ti&ecirc;u kh&aacute;c của marketing trực tiếp c&oacute; thể l&agrave; tạo ra sự biết đến v&agrave; &yacute; định mua sau n&agrave;y. Lợi &iacute;ch chủ yếu của marketing trực tiếp l&agrave; lập được danh s&aacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng cho lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng, ph&aacute;t đi th&ocirc;ng tin để củng cố h&igrave;nh ảnh của nh&atilde;n hiệu v&agrave; doanh nghiệp.<o:p></o:p></span></p> <h2 style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify;text-indent: .25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:130%">Kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u<o:p></o:p></span></h2> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Những ngư&ograve;i l&agrave;m marketing trực tiếp cần h&igrave;nh dung ra những đặc điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện c&oacute; v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng c&oacute; nhiều triển vọng mua nhất.Nkh mục ti&ecirc;u tốt nhất l&agrave; những người mới mua gần đ&acirc;y nhất, mua thường xuy&ecirc;n v&agrave; mua nhiều. Cũng c&oacute; thể sử dụng những ti&ecirc;u chuẩn ph&acirc;n đoạn thị trường để x&aacute;c định kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u (tuổi t&aacute;c, giới t&iacute;nh, học vấn, nghề nghiệp, thu nhập, ho&agrave;n cảnh gia đ&igrave;nh v&agrave; l&yacute; do mua h&agrave;ng,...). Kết quả về thị trường mục ti&ecirc;u l&agrave; cơ sở để lập danh s&aacute;ch những kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; triển vọng nhất tr&ecirc;n thị trường mục ti&ecirc;u đ&oacute;.<o:p></o:p></span></p> <h2 style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify;text-indent: .25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:130%">Chiến lược ch&agrave;o h&agrave;ng<o:p></o:p></span></h2> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Người l&agrave;m marketing trực tiếp cần x&acirc;y dựng một chiến lược ch&agrave;o h&agrave;ng c&oacute; hiệu quả để đ&aacute;p ứng những nhu cầu của thị trường mục ti&ecirc;u. Chiến lược ch&agrave;o h&agrave;ng gồm năm yếu tố l&agrave; sản phẩm, ch&agrave;o h&agrave;ng (bằng thư hay lời n&oacute;i), phương tiện truyền th&ocirc;ng, phương ph&aacute;p ph&acirc;n phối v&agrave; ứng xử s&aacute;ng tạo.<o:p></o:p></span></p> <h2 style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify;text-indent: .25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height:130%">Trắc nghiệm c&aacute;c yếu tố marketing trực tiếp v&agrave; đo lường kết quả<o:p></o:p></span></h2> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Một trong những lợi thế của marketing trực tiếp l&agrave; c&oacute; thể trắc nghiệm t&iacute;nh hiệu quả của c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c nhau của chiến dịch ch&agrave;o h&agrave;ng trong điều kiện của thị trường. C&oacute; thể trắc nghiệm t&iacute;nh chất của sản phẩm, văn bản quảng c&aacute;o, gi&aacute; b&aacute;n, c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng, danh s&aacute;ch gủi thư,... Mặc d&ugrave; mức độ đ&aacute;p ứng của marketing trực tiếp chỉ ở một con số, việc trắc nghiệm c&aacute;c yếu tố n&agrave;y c&oacute; thể l&agrave;m tăng đ&aacute;ng kể số người biết đến sản phẩm v&agrave; số người h&igrave;nh th&agrave;nh &yacute; định mua trong tương lai, từ đ&oacute; c&oacute; thể mở rộng khả năng sinh lời cho doanh nghiệp.<o:p></o:p></span></p> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 130%">Người l&agrave;m marketing trực tiếp cần ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c hoạt động đ&atilde; triển khai v&agrave; mức độ đ&aacute;p ứng lại của kh&aacute;ch h&agrave;ng một c&aacute;ch kỹ lưỡng để đảm bảo h&ograve;a vốn.<o:p></o:p></span></p> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.25in;line-height:130%"> <b><span style="font-size:13.0pt;line-height:130%">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <o:p></o:p></span></b></p> <p class="para" style="margin:0in;margin-bottom:.0001pt;text-align:justify; text-indent:.5in;line-height:130%"> <b><span style="font-size:13.0pt;line-height:130%">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trần Nam Trang<o:p></o:p></span></b></p>