0236.3650403 (128)

CÁC RÀO CẢN CỦA TRUYỀN THÔNG


<p> <strong>Yếu tố s&agrave;ng lọc<em>:</em></strong>được định nghĩa l&agrave; c&aacute;ch thức người gửi chọn lọc th&ocirc;ng tin m&agrave; người nhận muốn nghe. Nhiều th&ocirc;ng điệp khi truyền l&ecirc;n cấp tr&ecirc;n hay xuống cấp dưới thường được s&agrave;ng lọc hoặc chặn lại. Nh&acirc;n vi&ecirc;n hay người gi&aacute;m s&aacute;t thường d&ugrave;ng c&aacute;ch s&agrave;ng lọc khi truyền th&ocirc;ng nhằm mục đ&iacute;ch tạo ấn tượng tốt với cấp tr&ecirc;n. Một tổ chức m&agrave; cơ cấu ng&agrave;nh dọc c&agrave;ng cao th&igrave; cơ hội xảy ra s&agrave;ng lọc c&agrave;ng lớn.</p> <p> <strong>Nhận thức chọn lọc<em>:</em></strong>yếu tố n&agrave;y xảy ra khi người nhận th&ocirc;ng điệp trong qu&aacute; tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng sẽ xem x&eacute;t hoặc lắng nghe một c&aacute;ch c&oacute; chọn lọc, dựa tr&ecirc;n nhu cầu, động cơ, kinh nghiệm, chuy&ecirc;n m&ocirc;n v&agrave; những đặc t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n kh&aacute;c của m&igrave;nh. Người nhận th&ocirc;ng điệp cũng chịu ảnh hưởng bởi sở th&iacute;ch, kỳ vọng của m&igrave;nh trong qu&aacute; tr&igrave;nh giải m&atilde; th&ocirc;ng điệp.</p> <p> <strong>Ng&ocirc;n ngữ<em>:</em></strong>học giả h&agrave;nh vi tổ chức Stephen P. Robbins đ&atilde; n&oacute;i: &rdquo;&yacute; nghĩa của c&aacute;c từ kh&ocirc;ng nằm ở ch&iacute;nh c&aacute;c từ đ&oacute; m&agrave; nằm trong mỗi ch&uacute;ng ta&rdquo;. Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; tuổi t&aacute;c, tr&igrave;nh độ học vấn, văn ho&aacute; l&agrave; những nh&acirc;n tố t&aacute;c động đến ng&ocirc;n ngữ m&agrave; con người sử dụng v&agrave; cũng t&aacute;c động đến những định nghĩa từ ngữ m&agrave; họ d&ugrave;ng. Như vậy khi c&aacute;c từ ngữ v&agrave; cử chỉ được truyền đi, người gửi phải chắc chắn rằng người nhận cũng hiểu được. Nếu thiếu sự hiểu biết qua lại th&igrave; th&ocirc;ng điệp sẽ bị sai lệch. C&oacute; 2 r&agrave;o cản ng&ocirc;n ngữ dẫn đến hiểu lầm l&agrave; từ chuy&ecirc;n m&ocirc;n v&agrave; sự mơ hồ trong ng&ocirc;n ngữ. V&iacute; dụ, khi sử dụng c&aacute;c từ chuy&ecirc;n m&ocirc;n như kinh tế vi m&ocirc;, vĩ m&ocirc;, người truyền th&ocirc;ng điệp phải biết người nhận c&oacute; nhận c&oacute; hiểu được kh&ocirc;ng, nếu kh&ocirc;ng th&igrave; phải d&ugrave;ng một c&aacute;ch giải th&iacute;ch kh&aacute;c.</p> <p> <strong>Qu&aacute; tải th&ocirc;ng tin:</strong>qu&aacute; tải th&ocirc;ng tin xảy ra khi số lượng th&ocirc;ng tin gửi đến người nhận vượt qu&aacute; khả năng xử l&yacute; của họ. Mỗi nh&acirc;n vi&ecirc;n chỉ c&oacute; khả năng xử l&yacute; th&ocirc;ng tin ở một mức độ nhất định. Khi sự qu&aacute; tải về th&ocirc;ng tin xảy ra sẽ k&eacute;o theo hiện tượng sai lệch khi diễn giải th&ocirc;ng tin nhận được do nh&acirc;n vi&ecirc;n xử l&yacute; c&aacute;c th&ocirc;ng tin kh&ocirc;ng đủ nhanh. Hiện tượng n&agrave;y cũng l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n phổ biến g&acirc;y ra căng thẳng thần kinh.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo.</p>