0236.3650403 (128)

CÁC VẤN ĐỀ MỞ RỘNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH RA TOÀN CẦU (PHẦN 2)


<p> <strong>2. Những sức &eacute;p giảm chi ph&iacute; v&agrave; đ&aacute;p ứng địa phương:</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; N&oacute;i chung, c&aacute;c c&ocirc;ng ty cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường to&agrave;n cầu đều phải đối mặt với hai sức &eacute;p cạnh tranh: Sức &eacute;p giảm chi ph&iacute; v&agrave; sức &eacute;p đ&aacute;p ứng nhu cầu theo địa phương</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c sức &eacute;p cạnh tranh n&agrave;y đặt ra cho c&ocirc;ng ty c&aacute;c y&ecirc;u cầu tr&aacute;i ngược nhau. Việc đ&aacute;p ứng sức &eacute;p về giảm thấp chi ph&iacute; y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng ty phải cố cực tiểu h&oacute;a chi ph&iacute; đơn vị sản phẩm. Nhằm đạt mục ti&ecirc;u n&agrave;y, c&ocirc;ng ty c&oacute; thể phải đặt c&aacute;c hoạt động sản xuất của n&oacute; ở vị tr&iacute; c&oacute; lợi nhất tr&ecirc;n thế giới, cho chi ph&iacute; thấp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; N&oacute; cũng c&oacute; thể phải cung cấp c&aacute;c sản phẩm ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a tới thị trường to&agrave;n cầu để lao xuống ph&iacute;a dưới của đường cong kinh nghiệm nhanh nhất c&oacute; thể được. Mặt kh&aacute;c đ&aacute;p ứng sức &eacute;p th&otilde;a m&atilde;n nhu cầu địa phương lại đ&ograve;i hỏi c&ocirc;ng ty g&acirc;y kh&aacute;c biệt việc cung cấp sản phẩm của n&oacute; v&agrave; c&oacute; chiến lược marketing theo từng quốc gia, nhằm phục vụ nhu cầu ng&agrave;y c&agrave;ng kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c quốc gia về thị hiếu sở th&iacute;ch, thực hiện kinh doanh, c&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối, c&aacute;c điều kiện cạnh tranh v&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch ch&iacute;nh phủ. Sự kh&aacute;c biệt giữa c&aacute;c quốc gia g&acirc;y ra sự tr&ugrave;ng lắp đ&aacute;ng kể c&aacute;c hoạt động v&agrave; giảm t&iacute;nh ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a sản phẩm, cuối c&ugrave;ng c&oacute; thể l&agrave;m tăng chi ph&iacute;.</p> <p> <strong><em>a) Sức &eacute;p giảm chi ph&iacute;:</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c c&ocirc;ng ty quốc tế c&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng nhận r&otilde; v&agrave; phải đương đầu với sức &eacute;p giảm chi ph&iacute;. Sức &eacute;p giảm chi ph&iacute; đặc biệt gay gắt trong c&aacute;c ng&agrave;nh sản xuất c&aacute;c sản phẩm b&igrave;nh thường những thứ m&agrave; rất kh&oacute; c&oacute; thể tạo ra kh&aacute;c biệt n&agrave;o kh&aacute;c ngo&agrave;i gi&aacute;. N&oacute;i kh&aacute;c đi, sức &eacute;p giảm chi ph&iacute; đang đ&egrave; nặng tr&ecirc;n c&aacute;c ng&agrave;nh sử dụng gi&aacute; l&agrave; vũ kh&iacute; cạnh tranh chủ yếu. Sản phẩm phục vụ cho nhu cầu phổ biến thường ở trong loại n&agrave;y. C&aacute;c nhu cầu phổ biến tồn tại, khi thị hiếu v&agrave; sở th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng ở c&aacute;c quốc gia tương tự nhau, nếu kh&ocirc;ng muốn n&oacute;i l&agrave; giống hệt nhau. Điều n&agrave;y hiển nhi&ecirc;n với c&aacute;c sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a th&ocirc;ng thường như h&oacute;a chất, dầu lửa, sắt th&eacute;p, đường khối lượng lớn v..v. N&oacute; cũng c&oacute; thể đ&uacute;ng với nhiều sản phẩm ti&ecirc;u d&ugrave;ng hay c&ocirc;ng nghiệp như m&aacute;y t&iacute;nh cầm tay, ch&iacute;p b&aacute;n dẫn, m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sức &eacute;p giảm thấp chi ph&iacute; cũng gay gắt trong c&aacute;c ng&agrave;nh m&agrave; c&aacute;c đối thủ cạnh tranh ch&iacute;nh đặt ở c&aacute;c vị tr&iacute; c&oacute; chi ph&iacute; thấp, những nơi m&agrave; li&ecirc;n tục c&oacute; năng lực sản xuất thừa; nhũng nơi m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; năng lực thương lượng cao v&agrave; c&oacute; chi ph&iacute; chuyển đổi thấp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Để đ&aacute;p ứng với sức &eacute;p chi ph&iacute;, hiện nay hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty đang cố gắng hợp l&iacute; h&oacute;a c&aacute;c hoạt động của họ theo c&aacute;ch th&uacute;c đẩy hạ thấp chi ph&iacute; v&agrave; cung cấp c&aacute;c sản phẩm ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a to&agrave;n cầu để thực hiện t&iacute;nh kinh tế của đường cong kinh nghiệm.</p> <p> <strong><em>c) C&aacute;c sức &eacute;p đ&aacute;p ứng địa phương:</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sức &eacute;p đ&aacute;p ứng địa phương ph&aacute;t sinh từ những kh&aacute;c biệt về thị hiếu v&agrave; sở th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng, những kh&aacute;c biệt về cấu tr&uacute;c hạ tầng v&agrave; th&oacute;i quen truyến thống, những sự kh&aacute;c biệt về k&ecirc;nh ph&acirc;n phối v&agrave; c&aacute;c nhu cầu của ch&iacute;nh phủ sở tại.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những kh&aacute;c biệt về thị hiếu v&agrave; sở th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; sức &eacute;p mạnh mẽ về đ&aacute;p ứng địa phương. Sự kh&aacute;c biệt về thị hiếu v&agrave; sở th&iacute;ch giữa c&aacute;c nước c&oacute; thể l&agrave; do c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n văn h&oacute;a v&agrave; lịch sử. Trong những trường hợp như vậy, sản phẩm cũng như c&aacute;c th&ocirc;ng điệp marketing phải được kh&aacute;c biệt h&oacute;a để hấp dẫn sở th&iacute;ch v&agrave; thị hiếu của kh&aacute;ch h&agrave;ng địa phương. N&oacute;i chung điều n&agrave;y tạo ra sức &eacute;p giao ph&oacute; c&aacute;c chức năng sản xuất v&agrave; marketing cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty con.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ:</em>trong ng&agrave;nh sản xuất &ocirc; t&ocirc;, c&oacute; một nhu cầu rất lớn về xe tải nhỏ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng Bắc Mỹ, điều n&agrave;y cũng đặc biệt đ&uacute;ng với ph&iacute;a Nam v&agrave; T&acirc;y, ở đ&oacute; nhiều gia đ&igrave;nh c&oacute; một chiếc xe tải nhỏ như l&agrave; chiếc xe &ocirc; t&ocirc; thứ hai hay thứ ba. Tr&aacute;i lại, ở c&aacute;c quốc gia Ch&acirc;u &Acirc;u xe tải nhỏ rất hiếm, bởi v&igrave; việc sử dụng &ocirc; t&ocirc; v&agrave; mua sắm chủ yếu bởi c&aacute;c c&ocirc;ng ty hơn l&agrave; c&aacute; nh&acirc;n. Kết quả l&agrave;, c&aacute;c th&ocirc;ng điệp marketing đ&ograve;i hỏi đ&aacute;p ứng với c&aacute;c bản chất kh&aacute;c nhau của nhu cầu ở Bắc Mỹ v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những sự kh&aacute;c biệt về cấu tr&uacute;c hạ tầng v&agrave; th&oacute;i quen truyền thống: Sức &eacute;p của đ&aacute;p ứng địa phương ph&aacute;t sinh từ cấu tr&uacute;c hạ tầng v&agrave; c&aacute;c th&oacute;i quen truyền thống giữa c&aacute;c nước tạo ra nhu cầu về c&aacute;c sản phẩm c&aacute; biệt h&oacute;a tương ứng. Việc th&otilde;a m&atilde;n c&aacute;c nhu cầu n&agrave;y c&oacute; thể đ&ograve;i hỏi phải giao ph&oacute; c&aacute;c chức năng chế tạo v&agrave; sản xuất cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty con nước ngo&agrave;i.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ:</em>c&aacute;c hệ thống điện ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở Bắc Mỹ x&acirc;y dựng tr&ecirc;n cơ sở điện thế ti&ecirc;u chuẩn 110V, trong khi ở c&aacute;c nước Ch&acirc;u &Acirc;u l&agrave; hệ thống 240V. Như vậy c&aacute;c m&aacute;y điện nội địa, phải được c&aacute; biệt h&oacute;a để phục vụ c&aacute;c kh&aacute;c biệt về cấu tr&uacute;c hạ tầng n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;C&aacute;c th&oacute;i quen truyền thống thường kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c quốc gia.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ:</em>ở Anh người l&aacute;i xe ở b&ecirc;n ph&iacute;a tr&aacute;i đường, tạo ra nhu cầu về c&aacute;c xe &ocirc; t&ocirc; c&oacute; tay l&aacute;i b&ecirc;n phải. R&otilde; r&agrave;ng c&aacute;c &ocirc; t&ocirc; b&ecirc;n phải được c&aacute; biệt h&oacute;a để t&iacute;nh đến c&aacute;c th&oacute;i quen truyền thống.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những kh&aacute;c biệt về k&ecirc;nh ph&acirc;n phối: c&aacute;c chiến lược marketing của một c&ocirc;ng ty c&oacute; thể phải đ&aacute;p ứng c&aacute;c kh&aacute;c biệt về k&ecirc;nh ph&acirc;n phối giữa c&aacute;c quốc gia. Điều n&agrave;y c&oacute; thể đ&ograve;i hỏi phải ủy th&aacute;c c&aacute;c chức năng marketing cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty con theo quốc gia.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ:</em>trong ng&agrave;nh dược phẩm, c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối ở Anh v&agrave; Nhật Bản kh&aacute;c biệt ho&agrave;n to&agrave;n so với hệ thống của Mỹ. C&aacute;c b&aacute;c sĩ Anh v&agrave; Nhật Bản sẽ kh&ocirc;ng chấp nhận hoặc đ&aacute;p ứng một c&aacute;ch thuận lợi với một lực lượng b&aacute;n c&oacute; sức &eacute;p cao kiểu mỹ. Như vậy, c&aacute;c c&ocirc;ng ty dược phải sử dụng c&aacute;c th&oacute;i quen marketing ở Anh v&agrave; Nhật Bản kh&aacute;c so với Mỹ, chuyển từ b&aacute;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng th&otilde;a hiệp bằng c&aacute;ch b&aacute;n h&agrave;ng bằng c&aacute;ch thuyết phục.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhu cầu của c&aacute;c ch&iacute;nh phủ sở tại: c&aacute;c nhu cầu kinh tế ch&iacute;nh trị của ch&iacute;nh phủ sở tại c&oacute; thể đ&ograve;i hỏi một mức độ đ&aacute;p ứng địa phương.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ:</em>C&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch chăm s&oacute;c sức khỏe tr&ecirc;n thế giới y&ecirc;u cầu c&aacute;c c&ocirc;ng ty dược chế tạo ở nhiều vị tr&iacute;. C&aacute;c c&ocirc;ng ty dược buộc phải chấp nhận c&aacute;c thủ tục đăng k&iacute;, kiểm định thuốc chữa bệnh theo địa phương cũng như những hạn chế về định gi&aacute;, tất cả điều đ&oacute; tạo ra sự cần thiết phải sản xuất v&agrave; marketing thu&ocirc;c đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu địa phương. Hơn nữa, bởi c&aacute;c ch&iacute;nh phủ v&agrave; đại diện ch&iacute;nh phủ kiểm so&aacute;t một phần lớn ng&acirc;n s&aacute;ch chăm s&oacute;c sức khỏe ở hầu hết c&aacute;c nước, họ c&oacute; vị thế thương lượng mạnh để y&ecirc;u cầu mức đ&aacute;p ứng địa phương cao.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&aacute;i qu&aacute;t hơn nữa, đe dọa của chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa d&acirc;n tộc về kinh tế v&agrave; c&aacute;c qui tắc cấu tạo địa phương (y&ecirc;u cầu một tỉ lệ nội địa h&oacute;a) đ&atilde; ra mệnh lệnh cho c&aacute;c hoạt động kinh doanh quốc tế chế tạo theo địa phương.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ:</em>C&ocirc;ng ty Bombardier, một nh&agrave; chế tạo xe ray, m&aacute;y bay, thuyền cao tốc v&agrave; &ocirc; t&ocirc; trượt tuyết gốc Canada. Bombardier c&oacute; 12 nh&agrave; m&aacute;y sản xuất xe ray khắp Ch&acirc;u &Acirc;u. C&aacute;c nh&agrave; ph&ecirc; b&igrave;nh chỉ ra rằng c&oacute; sự lặp lại trong c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y chế tạo l&agrave;m cho chi ph&iacute; cao v&agrave; điều đ&oacute; giải th&iacute;ch v&igrave; sao c&aacute;c xe ray họ c&oacute; bi&ecirc;n lợi nhuận thấp so với c&aacute;c hoạt động kinh doanh kh&aacute;c. Để trả lời điều n&agrave;y, c&aacute;c nh&agrave; quản trị của Bombardier viện ra c&aacute;c qui tắc kh&ocirc;ng ch&iacute;nh thức ở Ch&acirc;u &Acirc;u về cấu tạo địa phương, buộc họ phải sử sụng c&ocirc;ng nh&acirc;n địa phương. Để b&aacute;n c&aacute;c xe ray ở Đức họ phải sản xuất ở Đức. Điều tương tự cũng xảy ra ở Bỉ, &Aacute;o v&agrave; Ph&aacute;p. Để cố gắng v&agrave; hạ thấp cấu tr&uacute;c chi ph&iacute; ở Ch&acirc;u &Acirc;u n&oacute; phải tập trung v&agrave;o hoạt động kĩ thuật v&agrave; mua sắm chứ kh&ocirc;ng c&oacute; kế hoạch tập trung v&agrave;o chế tạo.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sức &eacute;p đ&aacute;p ứng địa phương ngụ &yacute; rằng một c&ocirc;ng ty c&oacute; thể kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng thực hiện to&agrave;n bộ lợi &iacute;ch của c&aacute;c hiệu ứng đường cong kinh nghiệm v&agrave; t&iacute;nh kinh tế của vị tr&iacute;.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ:</em>n&oacute; kh&ocirc;ng thể phục vụ thị trường to&agrave;n cầu từ một vị tr&iacute; đơn lẻ chi ph&iacute; thấp, hoặc sản xuất một sản phẩm ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a to&agrave;n cầu v&agrave; marketing n&oacute; tr&ecirc;n phạm vi thế giới để đạt được c&aacute;c hiệu ứng đường cong kinh nghiệm. Tr&ecirc;n thực tế, đ&ograve;i hỏi c&aacute; biệt h&oacute;a việc cung cấp sản phẩm cho c&aacute;c điều kiện địa phương c&oacute; thể vận h&agrave;nh ngược lại với &yacute; muốn thực hiện đầy đủ của một chiến lược như vậy. Như đ&atilde; chỉ ra ở phần trước, c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất &ocirc; t&ocirc; phải thấy rằng kh&aacute;ch h&agrave;ng Nhật, Mỹ v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u c&oacute; nhu cầu về c&aacute;c loại xe kh&aacute;c nhau, nghĩa l&agrave; sản phẩm phải được c&aacute; biệt h&oacute;a theo thị trường địa phương. Để đ&aacute;p lại c&aacute;c c&ocirc;ng ty như Honda, Ford, Toyota đang theo đuổi chiến lược thiết lập c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y sản xuất thiết kế từ đầu đến cuối cho từng v&ugrave;ng, do đ&oacute; họ c&oacute; thể phục vụ tốt hơn cho nhu cầu địa phương. Mặc d&ugrave; việc c&aacute; biệt h&oacute;a như vậy đem lại những lợi &iacute;ch nhất định, nhưng n&oacute; cũng hạn chế khả năng của c&ocirc;ng ty trong việc thực hiện t&iacute;nh kinh tế của đường cong kinh nghiệm v&agrave; t&iacute;nh kinh tế của vị tr&iacute;.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>