0236.3650403 (128)

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỰ BÁO NHU CẦU SẢN PHẨM TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƯ


<p> <strong><em>1. Y&ecirc;́u t&ocirc;́ giá cả:</em></strong></p> <p> Giá cả là nh&acirc;n t&ocirc;́ cơ bản ảnh hưởng đ&ecirc;́n nhu c&acirc;̀u thị trường, cụ th&ecirc;̉ là nhu c&acirc;̀u có khả năng thanh toán của d&acirc;n cư. Đ&ecirc;̉ khảo sát ảnh hưởng này ta làm như sau: Xét quan h&ecirc;̣ giữa nhu c&acirc;̀u v&ecirc;̀ s&ocirc;́ lượng hàng năm trong quá khứ với giá cả bình qu&acirc;n của năm đó. Thường thì ảnh hưởng này có tính quy lu&acirc;̣t như sau:</p> <p> - Đ&ocirc;́i với sản ph&acirc;̉m thi&ecirc;́t y&ecirc;́u: Giá cả thay đ&ocirc;̉i nhưng quy m&ocirc; nhu c&acirc;̀u ít thay đ&ocirc;̉i.</p> <p> - Đ&ocirc;́i với các nhu c&acirc;̀u v&ecirc;̀ sản ph&acirc;̉m, hàng hóa khác thì khi giá cả thay đ&ocirc;̉i sẽ d&acirc;̃n đ&ecirc;́n nhu c&acirc;̀u cũng thay đ&ocirc;̉i theo chi&ecirc;̀u ngược lại.</p> <p> <strong><em>2. Y&ecirc;́u t&ocirc;́ thu nh&acirc;̣p:</em></strong></p> <p> Thường thì thu nh&acirc;̣p tăng giảm sẽ d&acirc;̃n đ&ecirc;́n nhu c&acirc;̀u thay đ&ocirc;̉i theo thu&acirc;̣n chi&ecirc;̀u, tuy nhi&ecirc;n t&ocirc;́c đ&ocirc;̣ kh&ocirc;ng gi&ocirc;́ng nhau. Cụ th&ecirc;̉:</p> <p style="margin-left:45.35pt;"> - Đ&ocirc;́i với hàng hóa thi&ecirc;́t y&ecirc;́u: Thu nh&acirc;̣p thay đ&ocirc;̉i song nhu c&acirc;̀u thay đ&ocirc;̉i kh&ocirc;ng đáng k&ecirc;̉.</p> <p style="margin-left:45.35pt;"> - Các hàng hóa c&acirc;́p th&acirc;́p: Nhu c&acirc;̀u thay đ&ocirc;̉i ngược chi&ecirc;̀u với thu nh&acirc;̣p.</p> <p style="margin-left:45.35pt;"> - Đ&ocirc;́i với hàng hóa xa xỉ: Thu nh&acirc;̣p tăng d&acirc;̃n đ&ecirc;́n nhu c&acirc;̀u tăng nhanh hơn.</p> <p style="margin-left:45.35pt;"> - Hàng hóa th&ocirc;ng thường: Thay đ&ocirc;̉i nhu c&acirc;̀u cùng t&ocirc;́c đ&ocirc;̣ với thu nh&acirc;̣p.</p> <p> <strong><em>3. Y&ecirc;́u t&ocirc;́ quy m&ocirc; d&acirc;n s&ocirc;́:</em></strong></p> <p> Quy m&ocirc; d&acirc;n s&ocirc;́ có ảnh hưởng trực ti&ecirc;́p đ&ecirc;́n quy m&ocirc; ti&ecirc;u dùng, khi quy m&ocirc; d&acirc;n s&ocirc;́ thay đ&ocirc;̉i sẽ d&acirc;̃n đ&ecirc;́n thay đ&ocirc;̉i v&ecirc;̀ mức c&acirc;̀u ti&ecirc;u dùng, đặc bi&ecirc;̣t là đ&ocirc;́i với các loại hàng hóa thi&ecirc;́t y&ecirc;́u. Nhìn chung quy m&ocirc; d&acirc;n s&ocirc;́ có ảnh hưởng thu&acirc;̣n chi&ecirc;̀u đ&ocirc;́i với mức ti&ecirc;u dùng tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> <strong><em>4. Y&ecirc;́u t&ocirc;́ thị hi&ecirc;́u và t&acirc;m lý ti&ecirc;u dùng:</em></strong></p> <p> Đ&acirc;y là nhóm các nh&acirc;n t&ocirc;́ chủ quan của người ti&ecirc;u dùng song chúng lại có tác đ&ocirc;̣ng lớn đ&ecirc;́n mức c&acirc;̀u thị trường. M&ocirc;̣t hàng hóa nào đó đang còn m&ocirc;́t thì nhu c&acirc;̀u ti&ecirc;u dùng tăng l&ecirc;n r&acirc;́t cao b&acirc;́t k&ecirc;̉ giá cả và thu nh&acirc;̣p có thay đ&ocirc;̉i kh&ocirc;ng. Nhưng khi hàng hóa đó kh&ocirc;ng còn m&ocirc;́t nữa thì mặc dù giá cả có giảm xu&ocirc;́ng hoặc thu nh&acirc;̣p có tăng l&ecirc;n cũng kh&ocirc;ng làm cho nhu c&acirc;̀u ti&ecirc;u dùng tăng l&ecirc;n.</p> <p> Cũng tương tự đ&ocirc;́i với t&acirc;m lý ti&ecirc;u dùng của d&acirc;n chúng, thường thì t&acirc;m lý này được hình thành theo thói quen. M&ocirc;̣t hàng hóa đã sử dụng quen thì cho dù giá cả hay thu nh&acirc;̣p có thay đ&ocirc;̉i họ cũng khó thay đ&ocirc;̉i thói quen ti&ecirc;u dùng đó, nhưng m&ocirc;̣t hàng hóa chưa quen dùng thì họ r&acirc;́t e dè khi sử dụng cho dù mức thu nh&acirc;̣p của người d&acirc;n và mức giá của hàng hóa đó như th&ecirc;́ nào đi nữa.</p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>