0236.3650403 (128)

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của doanh nghiệp sản xuất


<p style="margin-left:.5in;"> vC&aacute;c yếu tố m&ocirc;i trường</p> <p> C&aacute;c doanh nghiệp mua tư liệu sản xuất chịu&nbsp; ảnh hưởng s&acirc;u&nbsp; đậm của những yếu tố thuộc m&ocirc;i trường kinh tế hiện tại v&agrave; tương lai, như mức cầu cơ bản, triển vọng kinh tế v&agrave; gi&aacute; trị của đồng tiền. Khi mức độ kh&ocirc;ng ổn định của kinh tế tăng l&ecirc;n, c&aacute;c doanh nghiệp mua tư liệu sản xuất c&oacute; xu hướng thu hẹp đầu tư mới về d&acirc;y chuyền c&ocirc;ng nghệ, thiết bị v&agrave; t&igrave;m c&aacute;ch giảm bớt mức tồn kho của m&igrave;nh lại. Trong những ho&agrave;n cảnh như vậy, những người l&agrave;m marketing tư liệu sản xuất chỉ c&oacute; thể k&iacute;ch th&iacute;ch việc đầu tư th&ecirc;m ở mức độ rất hạn chế. &nbsp;Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c doanh nghiệp mua tư liệu sản xuất cũng chịu những t&aacute;c động của sự ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ, ch&iacute;nh trị v&agrave; cạnh tranh. Những người l&agrave;m marketing tư liệu sản xuất phải ti&ecirc;n liệu những yếu tốấy, x&aacute;c định xem ch&uacute;ng sẽ t&aacute;c động đến người mua ra sao v&agrave; cố gắng biến ch&uacute;ng th&agrave;nh những cơ hội kinh doanh.</p> <p style="margin-left:.5in;"> vC&aacute;c yếu tố tổ chức</p> <p> Những tổ chức mua tư liệu sản xuất đều c&oacute; những mục ti&ecirc;u, ch&iacute;nh s&aacute;ch, thủ tục, cơ cấu tổ chức v&agrave; c&aacute;c hệ thống ri&ecirc;ng của m&igrave;nh. Người l&agrave;m marketing tư liệu sản xuất phải cố gắng t&igrave;m hiểu ch&uacute;ng. Họ cần biết những ai tham gia v&agrave;o quyết định mua của doanh nghiệp ? Những ti&ecirc;u chuẩn đ&aacute;nh gi&aacute; của họ l&agrave; g&igrave;? C&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; hạn chế của doanh nghiệp đối với người mua như thế n&agrave;o ? C&oacute; một số xu hướng phổ biến hiện nay trong tổ chức lĩnh vực mua tư liệu sản xuất m&agrave; những người l&agrave;m marketing tư liệu sản xuất cần lưu &yacute;:</p> <p> Tăng cường v&agrave; ho&agrave;n thiện bộ phận cung ứng. Thường th&igrave; bộ phận cung ứng chiếm vị tr&iacute; thấp trong cấp bậc quản trị của c&aacute;c doanh nghiệp. Gần đ&acirc;y do sức &eacute;p của cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp đ&atilde; nhận thức đầy đủ hơn tầm quan trọng v&agrave; vai tr&ograve; của bộ phận cung ứng n&ecirc;n đ&atilde; tăng cường, ho&agrave;n thiện bộ phận n&agrave;y l&ecirc;n. Từ vai tr&ograve; một bộ phận cung ứng theo kiểu cũ, chỉ ch&uacute; trọng đến việc mua được rẻ nhất th&agrave;nh bộ phận mua sắm c&oacute; nhiệm vụ t&igrave;m kiếm gi&aacute; trị tốt nhất từ số người cung cấp &iacute;t hơn nhưng tốt hơn.</p> <p> Cung ứng tập trung.Trong c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; nhiều chi nh&aacute;nh, thay v&igrave; cung ứng ri&ecirc;ng lẻ tại c&aacute;c chi nh&aacute;nh do nhu cầu của ch&uacute;ng c&oacute; kh&aacute;c nhau, th&igrave; nay người ta ch&uacute; trọng việc cung ứng tập trung hơn. Ngoại trừ một số &iacute;t c&aacute;c yếu tố sản xuất đặc th&ugrave; sẽ mua tại chi nh&aacute;nh nếu ởđ&oacute; c&oacute; thể k&yacute; được hợp đồng mua tốt hơn, c&ograve;n th&igrave; hầu hết c&ocirc;ng việc mua do c&ocirc;ng ty đảm nhận. N&oacute;i chung việc cung ứng tập trung sẽ tiết kiệm được nhiều hơn cho c&ocirc;ng ty, nhưng cũng đ&ograve;i hỏi những người cung ứng c&oacute; tr&igrave;nh độ giỏi hơn v&agrave; nỗ lực lập kế hoạch marketing cao hơn.</p> <p> Hợp đồng d&agrave;i hạn.&nbsp; Trong trường hợp c&oacute; những ngư&ograve;i cung cấp tin cậy, người mua tư liệu sản xuất thường chọn h&igrave;nh thức mua theo hợp đồng d&agrave;i hạn để chủ động về nguồn cung ứng nếu những điều kiện cung cấp đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu mua của họ.</p> <p style="margin-left:.5in;"> vC&aacute;c yếu tố quan hệ c&aacute; nh&acirc;n</p> <p> C&oacute; nhiều người tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh mua sắm của doanh nghiệp sản xuất với những chức vụ, thẩm quyền, sự đồng cảm v&agrave; sức thuyết phục kh&aacute;c nhau. Mỗi người đều c&oacute; khả năng t&aacute;c động đến người kh&aacute;c v&agrave; chịu sựảnh hưởng trở lại của họ. Đ&acirc;y l&agrave; nh&oacute;m yếu tố rất kh&oacute; kiểm so&aacute;t, v&igrave; trong nhiều trường hợp, người l&agrave;m marketing tư liệu sản xuất sẽ kh&ocirc;ng biết được những biến động về h&agrave;nh vi tập thể n&agrave;o xẩy ra trong suốt tiến tr&igrave;nh mua sắm, mặc d&ugrave; họ c&oacute; thể c&oacute; được đầy đủ th&ocirc;ng tin về nh&acirc;n c&aacute;ch v&agrave; những yếu tố quan hệ c&aacute; nh&acirc;n của những người tham gia mua sắm.</p> <p style="margin-left:.5in;"> vC&aacute;c yếu tố c&aacute; nh&acirc;n</p> <p> &nbsp;Mỗi người c&oacute; tham gia trong tiến tr&igrave;nh quyết định mua đều c&oacute; những động cơ, nhận thức, xu hướng ri&ecirc;ng của ri&ecirc;ng họ. Những điều n&agrave;y chịu&nbsp; ảnh hưởng bởi c&aacute;c yếu tố như tuổi t&aacute;c, thu nhập, tr&igrave;nh độ học vấn, bằng cấp chuy&ecirc;n m&ocirc;n, c&aacute; t&iacute;nh, th&aacute;i độ đối với rủi ro v&agrave; văn h&oacute;a của người tham gia, v&agrave; do đ&oacute; h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n những phong c&aacute;ch mua kh&aacute;c nhau của những người mua.</p> <p> T&oacute;m lại, những người l&agrave;m marketing tư liệu sản xuất phải biết r&otilde; những kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh v&agrave; điều chỉnh ch&iacute;nh s&aacute;ch cho ph&ugrave; hợp với c&aacute;c ảnh hưởng của m&ocirc;i trường, tổ chức, quan hệ c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; ảnh hưởng c&aacute; nh&acirc;n đối với c&aacute;c t&igrave;nh huống mua.</p> <p> TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>