0236.3650403 (128)

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÌNH THÀNH HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN.


<p> Jenkins v&agrave; McArthur cho rằng, h&igrave;nh ảnh của mỗi c&aacute; nh&acirc;n về một điểm đến l&agrave; duy nhất, n&oacute; bao gồm sự kết hợp hồi ức v&agrave; tr&iacute; tưởng tượng của họ về ri&ecirc;ng điểm đến đ&oacute;. Stablerđ&atilde; chia những yếu tố ảnh hưởng đến việc h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh điểm đến của du kh&aacute;ch th&agrave;nh những yếu tố cả ph&iacute;a cung v&agrave; cả ph&iacute;a cầu. Những yếu tố cầu tương ứng với sự h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh cơ bản của Gunn (được b&agrave;n luận sau đ&acirc;y) trong khi những yếu tố về ph&iacute;a cung tương ứng với sự h&igrave;nh th&agrave;nh của h&igrave;nh ảnh cảm x&uacute;c (tạo ra) được thể hiện</p> <p> Một số nghi&ecirc;n cứu trước đ&oacute; như Jenkins v&agrave; McArthur tr&iacute;ch từ Hunt (1975) v&agrave; Scott v&agrave; cộng sự (1978), chỉ ra rằng, sự h&igrave;nh th&agrave;nh của h&igrave;nh ảnh điểm đến được x&aacute;c định từng phần bởi khoảng c&aacute;ch từ điểm đến. V&igrave; con người thường th&iacute;ch đến thăm điểm đến gần nh&agrave; họ v&agrave; được tiếp x&uacute;c c&aacute;c th&ocirc;ng tin về những điểm đến đ&oacute; th&ocirc;ng qua c&aacute;c chương tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng, qua bạn b&egrave; v&agrave; người th&acirc;n. Họ đ&atilde; kết luận rằng, con người dường như mạnh mẽ hơn v&agrave; c&agrave;ng thực tế hơn h&igrave;nh ảnh điểm đến nếu những điểm đến đ&oacute; gần nơi họ cưtr&uacute;.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Jenkins v&agrave; McArthur tr&iacute;ch từ Nolan (1976) đ&atilde; kiểm định những nguồn th&ocirc;ng tin du lịch được sử dụng bởi những du kh&aacute;ch nội địa ở Mỹ. &Ocirc;ng đ&atilde; nhận thấy rằng, nguồn th&ocirc;ng tin để đi du lịch c&oacute; tần suất sử dụng lớn nhất l&agrave; lời khuy&ecirc;n của bạn b&egrave; v&agrave; người th&acirc;n, theo th&ocirc;ng tin từ c&aacute;c t&agrave;i liệu hướng dẫn v&agrave; th&ocirc;ng tin thương mại du lịch, sau đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c ấn phẩm quảng c&aacute;o. Những t&agrave;i liệu hướng dẫn được cho l&agrave; c&oacute; nguồn th&ocirc;ng tin c&oacute; độ tin cậy cao nhất trong khi những dịch vụ c&ocirc;ng của nh&agrave; nước v&agrave; những lời khuy&ecirc;n của bạn b&egrave; v&agrave; người th&acirc;n được cho l&agrave; th&ocirc;ng tin mới nhất.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Baloglu v&agrave; McCleary cho rằng yếu tố k&iacute;ch th&iacute;ch kinh tế v&agrave; c&aacute;c yếu tố c&aacute; nh&acirc;n, cả hai yếu tố n&agrave;y đều ảnh hưởng đến h&igrave;nh ảnh.&nbsp; Yếu tố k&iacute;ch th&iacute;ch kinh tế ph&aacute;t&nbsp; sinhtừc&aacute;cnguồnb&ecirc;nngo&agrave;i,yếutốc&aacute;nh&acirc;nminhhọađặcđiểmc&aacute;nh&acirc;n</p> <p align="left"> &nbsp;</p> <p> Từ c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin kh&aacute;c nhau sau đ&oacute; sẽ h&igrave;nh th&agrave;nh một nhận thức duy nhất trong t&acirc;m tr&iacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng . Gartner cho rằng th&ocirc;ng tin n&agrave;y l&agrave; thể hiện bản chất của n&oacute; tạo n&ecirc;n, v&iacute; dụ như quảng c&aacute;o truyền h&igrave;nh, tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng sẽ c&oacute; cảm ứng thay đổi (v&iacute; dụ như c&aacute;c b&aacute;o c&aacute;o hay b&agrave;i b&aacute;o về điểm đến) được quản l&yacute; (v&iacute; dụ như tin tức tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng hoặc c&aacute;c t&agrave;i liệu) v&agrave;&quot;th&ocirc;ng tin hữu cơ&quot; (v&iacute; dụ như th&ocirc;ng tin từ bạn b&egrave; v&agrave; người th&acirc;n). Một số nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;c cũng cho rằng ph&aacute;t triển h&igrave;nh ảnh l&agrave; đối tượng của một qu&aacute; tr&igrave;nh gồm nhiều giai đoạn, nơi kh&aacute;ch du lịch được tiếp x&uacute;c với c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin m&agrave; một phần l&agrave; ngo&agrave;i sự kiểm so&aacute;t của ch&iacute;nh quyền, một lần nữa cho thấy sự phức tạp của đối tượng.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Th&ecirc;m nữa, kinh nghiệm c&aacute; nh&acirc;n trước đ&oacute; ảnh hưởng đến h&igrave;nh ảnh của c&aacute; nh&acirc;n về một điểm đến. Beerli v&agrave; Mart&iacute;n đ&atilde; ph&aacute;t hiện trải nghiệm c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; cường độ của c&aacute;c chuyến viếng thăm đến một điểm đến. Tuy nhi&ecirc;n, nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y tập trung v&agrave;o h&igrave;nh ảnh điểm đến trong c&aacute;c giai đoạn trong v&agrave; sau khi đến thăm. Do đ&oacute; sẽ chỉ xem x&eacute;t c&aacute;c yếu tố c&oacute; ảnh hưởng trong v&agrave; sau chuyến thăm.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Baloglu v&agrave; McCleary v&agrave; Tasci cũng ph&aacute;t hiện trong khi một người c&oacute; thể quan t&acirc;m đến du lịch văn h&oacute;a th&agrave;nh phố, người kh&aacute;c c&oacute; thể th&iacute;ch du lịch biển. Kết quả l&agrave;, một trong những lần đến đầu ti&ecirc;n nhiều khả năng sẽ hỗ trợ để x&acirc;y dựng một h&igrave;nh ảnh thuận lợi của điểm đến du lịch kể từ khi n&oacute; đ&aacute;p ứng lợi &iacute;ch của du kh&aacute;ch.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Beerli v&agrave; Mart&iacute;n đồng t&igrave;nh với nhận định n&agrave;y v&agrave; th&ecirc;m rằng &ldquo;h&igrave;nh ảnh được phản &aacute;nh bởi c&aacute;c điểm đến v&agrave; nhu cầu ri&ecirc;ng của c&aacute; nh&acirc;n, động lực, kiến thức, sở th&iacute;ch v&agrave; c&aacute;c đặc điểm c&aacute; nh&acirc;n kh&aacute;c&quot;. Do đ&oacute;, nhận thức của một nơi c&oacute; thể kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n, t&ugrave;y thuộc v&agrave;o sở th&iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n. &Ocirc;ng đ&atilde; x&aacute;c định rằng sự kh&aacute;c biệt về nh&acirc;n khẩu học, x&atilde; hội giữa những kh&aacute;ch du lịch đ&atilde; kh&ocirc;ng c&oacute; sự nhận thức kh&aacute;c nhau về một điểm đến. Baloglu v&agrave; McCleary v&agrave; một số nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y cũng ủng hộ rằng mức độ ảnh hưởng của nh&acirc;n khẩu học x&atilde; hội l&agrave; kh&aacute;thấp.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; Baloglu v&agrave; McCleary đ&atilde; kiểm tra vấn đề n&agrave;y một c&aacute;ch s&acirc;u sắc v&agrave; suy luận rằng c&aacute;c yếu tố độ tuổi, gi&aacute;o dục v&agrave; tầng lớp x&atilde; hội chỉ c&oacute; một phần n&agrave;o cho thấy c&oacute; mối li&ecirc;n quan với c&aacute;c h&igrave;nh ảnh nhận thức, trong khi c&aacute;c yếu tố giới t&iacute;nh v&agrave; nơi cư tr&uacute; của kh&aacute;ch du lịch c&oacute; ảnh hưởng đến nhận thức h&igrave;nh ảnh điểm đến. Stablerđề xuất rằng c&aacute;c đặc điểm c&aacute; nh&acirc;n, chẳng hạn như độ tuổi, giới t&iacute;nh, gi&aacute;o dục,&nbsp; t&igrave;nh trạng h&ocirc;n nh&acirc;n v&agrave; tầng lớp x&atilde; hội l&agrave; &quot;đầu v&agrave;o nội tại&quot;, l&agrave; ảnh hưởng của một người nh&igrave;n về một điểmđến.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> T&oacute;m lại, c&aacute;c yếu tố ảnh hưởng đến qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh nhận thức v&agrave; h&igrave;nh ảnh cảm x&uacute;c về một điểm đến cụ thể, bao gồm c&aacute;c yếu tố k&iacute;ch th&iacute;ch kinh tế, yếu tố giới t&iacute;nh, yếu tố th&ocirc;ng tin về điểm đến du lịch, chẳng hạn như th&ocirc;ng tin truyền miệng, th&ocirc;ng tin từ b&aacute;o ch&iacute;, quảng c&aacute;o, cũng như những yếu tố cảm nhận của kh&aacute;ch du lịch tại c&aacute;c kỳ nghỉ trước đối với điểm đến đ&oacute;.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Do đ&oacute;, nghi&ecirc;n cứu những kh&aacute;ch du lịch đ&atilde; quay lại điểm đến &iacute;t nhất một lần trong thời gian gần nhất với thời gian nghi&ecirc;n cứu sẽ nắm bắt được đ&aacute;nh gi&aacute; của họ về một điểm đến khi m&agrave; họ đ&atilde; được trải nghiệm v&agrave; cảm nhận ngo&agrave;i c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c đ&atilde; b&agrave;n luận ở tr&ecirc;n. Nhưng h&igrave;nh ảnh điểm đến kh&aacute; phức tạp, do đ&oacute; cần phải t&igrave;m hiểu những th&agrave;nh phần của h&igrave;nh ảnh điểm đến l&agrave;m cơ sở gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; điểm đến dễ nhận diện v&agrave; c&oacute; cơ sở ph&aacute;t huy tốt từng th&agrave;nh phần một trong điều kiện hạn chế về nguồn lực, sẽ được t&igrave;m hiểu tiếptheo.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> L&ecirc; Ho&agrave;ng Thi&ecirc;n T&acirc;n</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p>