0236.3650403 (128)

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VĂN HÓA ĐỌC CỦA SINH VIÊN


<p> <strong><em>&nbsp;Yếu tố bản th&acirc;n sinh vi&ecirc;n</em></strong></p> <p> C&aacute; nh&acirc;n l&agrave; chủ thể của hoạt động đọc, đ&acirc;y l&agrave; yếu tố quyết định đến văn h&oacute;a đọc của từng c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; của cả cộng đồng. Yếu tố c&aacute; nh&acirc;n bao gồm c&oacute;: tr&igrave;nh độ học vấn, nh&acirc;n c&aacute;ch, nghề nghiệp, lứa tuổi, giới t&iacute;nh, sở th&iacute;ch,...</p> <p> Người đọc c&oacute; tr&igrave;nh độ văn h&oacute;a cao sẽ c&oacute; đời sống tinh thần phong ph&uacute;, c&oacute; nhu cầu hiểu biết v&agrave; nhu cầu thẩm mỹ ph&aacute;t triển, do vậy sẽ chi phối đến nội dung v&agrave; phương thức thỏa m&atilde;n nhu cầu đọc. Nh&acirc;n c&aacute;ch con người c&agrave;ng ph&aacute;t triển, hoạt động của con người c&agrave;ng phong ph&uacute;, do vậy, nhu cầu đọc c&agrave;ng cao. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, hoạt động nghề nghiệp c&oacute; ảnh hưởng lớn tới xu hướng của con người, tới hệ thống nhu cầu, trong đ&oacute; c&oacute; nhu cầu đọc. Mỗi lứa tuổi c&oacute; những đặc điểm t&acirc;m l&yacute; ri&ecirc;ng, do vậy cũng c&oacute; ảnh hưởng tới nội dung v&agrave; phương ph&aacute;p thỏa m&atilde;n nhu cầu đọc.</p> <p> Đối với sinh vi&ecirc;n, sự tự nhận thức được chứng minh c&oacute; mối li&ecirc;n hệ đạt mức &yacute; nghĩa thống k&ecirc; với quyết định đọc s&aacute;ch của sinh vi&ecirc;n (McKool, 2007). Sinh vi&ecirc;n đọc v&igrave; mong muốn khả năng ng&ocirc;n ngữ, n&acirc;ng cao th&agrave;nh t&iacute;ch học tập, cập nhật th&ocirc;ng tin&hellip;(Al-Nafisah &amp; Al-Shorman, 2010).&nbsp;</p> <p align="left"> <strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khoa học c&ocirc;ng nghệ</em></strong></p> <p> Sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ của CNTT v&agrave; truyền th&ocirc;ng đ&atilde; c&oacute; t&aacute;c động s&acirc;u sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống x&atilde; hội, trong đ&oacute; c&oacute; hoạt động xuất bản. Việc &aacute;p dụng c&aacute;c th&agrave;nh tựu khoa học, c&ocirc;ng nghệ v&agrave;o c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh th&ocirc;ng tin ng&agrave;y c&agrave;ng gia tăng. V&agrave; theo dự b&aacute;o trong tương lai gần, ở Việt Nam, xuất bản điện tử sẽ l&agrave; một phương thức cơ bản của hoạt động xuất bản. Ebook v&agrave; c&aacute;c phần mềm, thiết bị th&ocirc;ng minh&nbsp; hỗ trợ đọc ph&aacute;t triển s&ocirc;i động v&agrave; lấn &aacute;t. Xu hướng đọc s&aacute;ch online đang trở th&agrave;nh một tr&agrave;o lưu văn h&oacute;a đọc mới tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới.</p> <p> C&ocirc;ng nghệ l&agrave;m xuất bản phẩm, b&aacute;o, tạp ch&iacute;,... chịu sự chi phối s&acirc;u sắc của CNTT. Nhờ t&aacute;c động của khoa học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ n&ecirc;n h&igrave;nh thức xuất bản phẩm đa dạng hơn, lượng xuất bản phẩm gia tăng nhanh ch&oacute;ng, thị trường s&aacute;ch ph&aacute;t triển mạnh, tuy nhi&ecirc;n, trong số đ&oacute; tồn tại kh&ocirc;ng &iacute;t sản phẩm văn h&oacute;a chạy theo lợi nhuận hay thị hiếu tầm thường. C&oacute; những th&ocirc;ng tin c&oacute; gi&aacute; trị cao, đ&aacute;p ứng được c&aacute;c nhu cầu sống, học tập, l&agrave;m việc, gi&uacute;p ho&agrave;n thiện nh&acirc;n c&aacute;ch con người, c&oacute; những th&ocirc;ng tin tiềm ẩn sự nguy hại cho qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển n&oacute;i chung. Sự ph&aacute;t triển của khoa học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ vừa l&agrave; cơ hội vừa l&agrave; th&aacute;ch thức cho sự ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc. Mỗi người phải tự trang bị cho m&igrave;nh đủ bản lĩnh, tr&igrave;nh độ v&agrave; hiểu biết về kiến thức th&ocirc;ng tin để đủ khả năng lựa chọn, đ&aacute;nh gi&aacute; th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh x&aacute;c.</p> <p align="left"> <strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Giảng vi&ecirc;n</em></strong></p> <p> Giảng vi&ecirc;n đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong việc khuyến kh&iacute;ch đọc s&aacute;ch ở sinh vi&ecirc;n (Hakan,2011). Giảng vi&ecirc;n c&oacute; nhiệm vụ lớn trong việc truyền th&oacute;i quen đọc s&aacute;ch ở sinh vi&ecirc;n. Giảng vi&ecirc;n phải l&agrave; một h&igrave;nh mẫu tốt cho sinh vi&ecirc;n của học v&agrave; phải n&acirc;ng cao kiến thức của m&igrave;nh th&ocirc;ng qua việc đọc (Wanjari &amp; Mahakullar, 2011). Nghi&ecirc;n cứu của McKool (2007) cho thấy giảng vi&ecirc;n th&uacute;c đẩy đọc s&aacute;ch tự nguyện th&ocirc;ng qua việc t&igrave;m kiếm v&agrave; cung cấp kiến thức để tiếp cận t&agrave;i liệu. Theo Nathanson v&agrave; cộng sự (2008), giảng vi&ecirc;n c&oacute; ảnh hưởng lớn đối với những người say m&ecirc; đọc s&aacute;ch, giảng vi&ecirc;n tạo ra sự thay đổi người ham đọc s&aacute;ch v&agrave; người kh&ocirc;ng ham đọc s&aacute;ch bằng c&aacute;ch đề xuất s&aacute;ch để học v&agrave; chia sẻ niềm đam m&ecirc; đọc s&aacute;ch.</p> <p> Với phương ph&aacute;p dạy học trong hệ thống đ&agrave;o tạo t&iacute;n chỉ lấy người học l&agrave;m trung t&acirc;m, giảng vi&ecirc;n ch&uacute; trọng v&agrave;o việc chia sẻ tri thức v&agrave; chia sẻ cả việc ra quyết định. Phương ph&aacute;p n&agrave;y y&ecirc;u cầu sinh vi&ecirc;n phải chủ động x&acirc;y dựng cho m&igrave;nh một kế hoạch học tập th&iacute;ch hợp, ph&aacute;t huy tối đa năng lực tự học, tự nghi&ecirc;n cứu, n&acirc;ng cao &yacute; thức học tập v&agrave; kỹ năng l&agrave;m việc theo nh&oacute;m. Ch&iacute;nh trong qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y, tư duy độc lập, tư duy ph&ecirc; ph&aacute;n, tư duy s&aacute;ng tạo được nảy nở v&agrave; ph&aacute;t triển để biến những kiến thức khoa học t&iacute;ch lũy từ nhiều thế hệ của nh&acirc;n loại th&agrave;nh kiến&nbsp; thức của ch&iacute;nh m&igrave;nh. Để đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu đ&oacute;, đ&ograve;i hỏi phải ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc chosinh vi&ecirc;n.</p> <p align="left" style="margin-left:36.0pt;"> <strong><em>Hoạt động của thư viện</em></strong></p> <p> Thư viện l&agrave; kho t&agrave;ng chứa tất cả của cải tinh thần của lo&agrave;i người (G.V.Leibniz), l&agrave; nơi th&ocirc;ng tin được tổ chức, nơi dễ d&agrave;ng t&igrave;m thấy th&ocirc;ng tin m&agrave; tất cả mọi người cần hoặc muốn. Thư viện bổ sung v&agrave; cập nhật những kiến thức mới, những phương ph&aacute;p giảng dạy ti&ecirc;n tiến l&agrave;m cho việc học tập v&agrave;&nbsp; giảng&nbsp; dạy th&ecirc;m&nbsp; sinh động v&agrave; hấp dẫn. Thư viện chỉ c&oacute; gi&aacute; trị khi n&oacute; c&oacute; th&ocirc;ng tin v&agrave; c&oacute; người biến th&ocirc;ng tin trở n&ecirc;n hữu &iacute;ch hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c thư viện l&agrave; cầu nối giữa th&ocirc;ng tin v&agrave; người sử dụng.</p> <p> Mỗi loại h&igrave;nh thư viện phục vụ chuy&ecirc;n s&acirc;u cho một loại người đọc x&aacute;c định trong x&atilde; hội v&agrave; c&oacute; mục đ&iacute;ch, y&ecirc;u cầu, nội dung hoạt động kh&ocirc;ng giống nhau. Tuy nhi&ecirc;n, mục ti&ecirc;u cuối c&ugrave;ng của hoạt động thư viện l&agrave; nhằm thu h&uacute;t số lượng lớn bạn đọc thuộc mọi tr&igrave;nh độ kh&aacute;c nhau, mọi th&agrave;nh phần x&atilde; hội, mọi lứa tuổi v&agrave; gi&uacute;p họ thỏa m&atilde;n nhu cầu tin của bản th&acirc;n. Như vậy, để đ&aacute;p ứng mục ti&ecirc;u đ&oacute;, trước hết thư viện cần nghi&ecirc;n cứu nhu cầu th&ocirc;ng tin v&agrave; đặc điểm của c&aacute;c nh&oacute;m người d&ugrave;ng tin kh&aacute;c nhau của một thư viện cụ thể. Từ đ&oacute; thư viện cần đa dạng h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a c&aacute;c loại h&igrave;nh sản phẩm v&agrave; dịch vụ th&ocirc;ng tin &ndash; thư viện, tăng cường hướng dẫn sử dụng thư viện, quảng b&aacute; nguồn lực th&ocirc;ng tin, vốn t&agrave;i liệu v&agrave; dịch vụ thư viện. Việc ph&aacute;t triển dịch vụ thư viện phải được xem l&agrave; một trong những giải ph&aacute;p mang &yacute; nghĩa chiến lược trong việc x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc trong cộng đồng trong bối cảnh của nước ta hiện nay.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguyễn Thị Thảo</p>